Xuất hiện vết nứt trên cầu Ngũ Huyện Khê:

Không ép tiến độ làm ảnh hưởng chất lượng

ANTĐ - Cầu Ngũ Huyện Khê (thuộc xã Đông Hội,Đông Anh, Hà Nội), thuộc dự án đường 5 kéo dài, khánh thành cách đây 2 tháng và theo phản ánh đã bị trơ lõi thép giữa hai khe co giãn đầu cầu. Tuy nhiên, theo khẳng định của chủ đầu tư, không có việc đẩy nhanh tiến độ dẫn đến ảnh hưởng chất lượng, đây chỉ là một trong những biện pháp cơ bản để thi công cầu!

Không ép tiến độ làm ảnh hưởng chất lượng ảnh 1Khe co giãn mới được thảm bê tông asphalt để lu lèn...

Phương án thi công đã được phê duyệt

Những ngày qua, khe co giãn hai đầu cầu Ngũ Huyện Khê xuất hiện những vết nứt. Theo ghi nhận, lớp nhựa đường bên trên bị bong bật, phía dưới lộ ra lõi được làm bằng ván ép, bao tải cát và khe rộng khoảng 5cm. Cầu Ngũ Huyện Khê là một hạng mục nhỏ trong dự án đường 5 kéo dài, có chiều dài khoảng 40m, rộng 58m, vốn đầu tư xây dựng khoảng 40 tỷ đồng.

Đáng nói, cầu Ngũ Huyện Khê, cầu Phương Trạch cùng cầu Đông Trù vừa thông xe 2 tháng nên không khỏi khiến dư luận băn khoăn về chất lượng dự án. Trước  thông tin cho rằng, do việc đẩy nhanh tiến độ nên ảnh hưởng đến chất lượng thi công, trao đổi vào chiều 18-12, ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn khẳng định, hoàn toàn không có việc vì tiến độ thông xe mà làm ăn gian dối, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Phương án thi công cũng như giải pháp thi công đã được các bên phê duyệt, dưới sự giám sát của tư vấn là Viện Khoa học công nghệ GTVT. 

“Trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 9-10, Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn đã báo cáo UBND TP và các cơ quan chức năng một số hạng mục chưa hoàn thành nhưng sẽ có một số giải pháp để bảo đảm yêu cầu của việc thông xe kỹ thuật. Công trình sẽ vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện (theo tiến độ ngày 31-12-2014 toàn tuyến mới hoàn thành)”, ông Phạm Văn Duân cho hay. Trong đó, đối với khe co giãn có 2 phương pháp. Thứ nhất là lắp khe co giãn trước rồi mới thảm bê tông asphalt. Thứ hai là thảm bê tông asphalt trước rồi mới lắp đặt khe co giãn. Cách thứ hai này được chấp thuận vì sẽ bảo đảm giao thông êm thuận và phục vụ được yêu cầu thông xe ngay. 

Không ép tiến độ làm ảnh hưởng chất lượng ảnh 2...sau đó sẽ cắt bóc toàn bộ để lắp khe co giãn

31-12 sẽ thông xe toàn bộ đường 5 kéo dài

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, ngoài cầu Ngũ Huyện Khê, cầu Phương Trạch và cầu Đông Trù thì toàn bộ các cầu ở Việt Nam hiện nay đều thi công theo phương pháp này. Theo đó, tại vị trí khe co giãn (bề rộng khoảng 20cm), nhà thầu phải rải lớp lót bằng gỗ và chèn bao tải cát, sau đó thảm trùm lên rồi lu lèn. Tiếp đó, lớp bê tông sẽ được cắt, làm vệ sinh rồi lắp đặt khe co giãn bằng thép theo đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật và bảo đảm chất lượng công trình. Hiện quá trình lắp đặt khe co giãn trên 2 cầu Ngũ Huyện Khê và Phương Trạch đã gần hoàn tất, dự kiến hôm nay 19-12, công việc này sẽ hoàn thành. Đến ngày 22-12 sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục thuộc Dự án và đến ngày 31-12 sẽ thông xe toàn bộ Dự án đường 5 kéo dài. Theo Ban Quản lý dự  án hạ tầng Tả Ngạn, sau khi hoàn tất, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ kiểm tra, nghiệm thu, nếu đạt các yêu cầu mới được đưa vào thông xe toàn bộ.

Ngoài ra, tại gói thầu số 13 xây dựng cầu Đông Trù, sau 2 tháng thông xe mới chỉ lưu thông được một bên (phần hạ lưu), ông Lê Văn Sỹ, Trưởng phòng Dự án 1 (Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn) cho biết, cầu Đông Trù gồm 2 cầu độc lập (phía hạ lưu và thượng lưu). Do sử dụng công nghệ mới, lại thay đơn vị thi công giữa chừng nên các bên đã thống nhất tập trung hoàn thành phần hạ lưu trước để thông xe. Phần thượng lưu đang được lắp đặt cáp, dự kiến sẽ hoàn thiện vào ngày 22-12 tới đây, sau đó sẽ thử tải, đảm bảo yêu cầu đưa vào khai thác đúng tiến độ 31-12-2014.