Hơn 90% ô tô dừng đỗ trái phép vì thiếu chỗ

ANTĐ - Diện tích dành cho giao thông tĩnh, bãi đỗ xe trên địa bàn TP Hà Nội hiện quá thấp so với nhu cầu. Các điểm, bãi đỗ công cộng được cấp phép chỉ đáp ứng được từ 8-10%, còn lại khoảng hơn 90% số xe đang đỗ tại các điểm, bãi đỗ không được cấp phép.

Thiếu điểm đỗ, nhiều ô tô phải đỗ trái phép ở vỉa hè, lòng đường

Giao thông tĩnh đáp ứng 8%

Nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc về điểm đỗ cho người dân trên địa bàn TP, một số dự án bãi đỗ xe đã hoàn thành hoặc đang được triển khai xây dựng như: bãi đỗ xe chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, Chợ Mơ, Gia Thụy, bãi đỗ xe lắp ghép giàn thép cao tầng... Ngoài ra, TP cũng sắp xếp các điểm đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè, đồng thời cấp phép tạm thời tại một số tuyến phố có lưu lượng thấp hay những khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng để tăng thêm diện tích bãi đỗ xe, giải tỏa một phần nhu cầu bức thiết.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết, TP hiện chỉ có khoảng 687 điểm đỗ xe có phép với diện tích hơn 12ha (chiếm 8 -10%). Điểm đỗ thiếu nhưng nhu cầu của người dân ngày một tăng, hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu phí “cắt cổ”. Cũng bởi vậy, hiếm có nơi nào, người dân được gửi xe ô tô với giá đúng quy định. Đặc biệt, tại nhiều khu chung cư, công ty, chi phí để gửi một chiếc ô tô mỗi tháng là khá lớn. Cũng bởi thiếu bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe mà tình trạng ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè, lòng đường diễn ra trên nhiều tuyến phố lâu dần trở thành quen. 

Theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn các quận trung tâm có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35% nhu cầu, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh. Nhìn nhận về thực tế này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho hay, quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020 được phê duyệt vào năm 2003 đến nay đã có nhiều thay đổi. Các công trình xây dựng khác đã hình thành nên việc giải phóng mặt bằng để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch là vô cùng khó khăn: “Mạng lưới điểm, bãi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lý như thiếu về số lượng và kém về chất lượng dịch vụ đã gây khó khăn cho công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự ATGT”.

Đại diện các cơ quan chức năng và nhiều chuyên gia giao thông đều cho rằng, để thu hút nhà đầu tư, xây dựng các điểm đỗ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, TP cần có nhiều bước đột phá, cơ chế phải thông thoáng hơn như cho vay vốn với mức lãi suất thấp, miễn thuế thuê đất... thì doanh nghiệp mới mặn mà. 

Sẽ thương mại giá trông giữ xe

Nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh, UBND TP vừa hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến, văn bản này sẽ được UBND TP trình HĐND TP vào kỳ họp tới. Theo đó, TP sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu công trình hoặc có quyền sử dụng đất trong khu vực để trông giữ xe. Ngoài ra, TP cũng đề xuất thay đổi phí trông giữ xe, chuyển sang cơ chế giá dịch vụ để khuyến khích đầu tư, bởi hoạt động trông giữ xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí (mức phí do HĐND thông qua, không phải cơ chế giá dịch vụ). Còn với cơ chế như hiện nay, UBND TP đánh giá, các tổ chức, cá nhân thực hiện trông giữ xe gặp nhiều khó khăn trong hạch toán kinh doanh dẫn đến không hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư.

Lo ngại việc trao quyền quyết định giá trông giữ xe cho nhà đầu tư dễ dẫn đến “thổi” giá, ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay: “Giá vé thương mại nhưng vẫn do các cơ quan chức năng xây dựng để đảm bảo lợi ích cho người dân và nhà đầu tư”. Còn theo nhận định của ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, doanh nghiệp được quyền quyết định giá vé là hoàn toàn phù hợp trong cơ chế thị trường hiện nay. Tuy nhiên, giá vé cần sự quản lý nhằm khống chế giá trần, giá khung để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Giá vé trông giữ xe cũng tương tự giá taxi. Nhà đầu tư quyết định giá trên cơ sở thang bậc giá Nhà nước đưa ra.