Bàn dự án sân bay Long Thành lúc này không hợp lý

ANTĐ - Tại hành lang Quốc hội trong ngày làm việc hôm qua (21-10), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định với báo giới như vậy xung quanh dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.  

Bàn dự án sân bay Long Thành lúc này không hợp lý ảnh 1Mô hình dự án sân bay Long Thành

- PV: Tính hiệu quả của dự án này đến đâu thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Từ khi đất nước giải phóng tới nay, chúng ta chỉ đầu tư duy nhất một cảng hàng không mới là cảng Phú Quốc, còn lại toàn bộ là cảng hàng không đã có từ trước. Theo tôi, việc đầu tư sân bay là cần thiết và một đất nước phát triển, hội nhập thì không thể thiếu hàng không được.

- Thưa Bộ trưởng, nhiều ý kiến đặt vấn đề đầu tư  một “siêu” dự án như vậy trong bối cảnh hiện nay có nên không?

- Dư luận nhân dân và nhiều ĐBQH chia sẻ việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, vì việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không thể. Tuy nhiên, việc bàn đến dự án xây dựng sân bay Long Thành vào thời điểm này là không hợp lý, vì Quốc hội đang bàn đến nợ công. Nợ công hiện đang trong tầm kiểm soát, nhưng Chính phủ cũng cảnh báo nợ công có xu hướng tăng nhanh. Chính vì vậy, phải tính toán việc đầu tư sân bay Long Thành trong sự phát triển chung của đất nước, đảm bảo được các tiêu chí về yếu tố nợ công. Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Quốc hội kỳ họp này không phải để phê duyệt dự án triển khai ngay, mà mới chỉ là xin chủ trương. Từ chủ trương đến lập dự án tiền khả thi, rồi thực hiện là cả một quãng thời gian dài.

-  Song, thực tế còn có nhiều người băn khoăn về “nguồn kinh phí” của dự án? 

- Vấn đề Quốc hội và nhân dân quan tâm là tiền đâu? Trong báo cáo tiền khả thi của dự án chỉ là những con số khái toán. Để đảm bảo chính xác và đầy đủ hơn theo yêu cầu của Quốc hội và người dân, thì chưa thể trả lời và giải đáp ngay được. Còn cần phải khảo sát, thiết kế và khi Quốc hội chưa phê duyệt chủ trương thì chưa thể làm báo cáo khả thi.

Trong báo cáo khái toán có số tiền 7,8 tỷ USD, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I khoảng hơn 5 tỷ USD. Ngân sách lo phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan hải quan, thuế, an ninh… dự kiến khoảng hơn 4 nghìn tỷ đồng. Còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nghĩa là doanh nghiệp bỏ tiền vào đầu tư cũng như vay lại vốn ODA của Chính phủ. 

- Nhiều ý kiến cho rằng, để sau năm 2020 mới nên đặt vấn đề xây dựng sân bay Long Thành, quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?

- Dự án này tới năm 2025 mới cần đến. Nhưng, để đến lúc đó sân bay đi vào hoạt động, thì công tác chuẩn bị phải được khởi động từ bây giờ.