10.244 phạm nhân được hưởng đặc xá

ANTĐ - Dịp này, tổng cộng có 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Sáng 29-8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, TAND Tối cao và các cơ quan chức năng đã tổ chức họp báo quốc tế, công bố quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về đặc xá năm 2011. Theo đó, có 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước công bố quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước

Cùng với số phạm nhân được hưởng đặc xá nêu trên, có 291 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định được đặc xá. Theo ông Giang Sơn- Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước: để giúp Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá chặt chẽ, chính xác, ngày 19- 7- 2011, Chủ tịch nước đã có quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn đặc xá do một đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng; cùng các Ủy viên là đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó, Bộ Công an là cơ quan thường trực của Hội đồng.

Sau khi có quyết định của Chủ tịch nước, căn cứ hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá, Bộ Công an đã tổ chức tập huấn về công tác đặc xá từ trung ương đến địa phương; đồng thời tổ chức tuyên truyền, giải thích về chủ trương đặc xá, tạo điều kiện giúp cho mọi tầng lớp nhân dân và những người quan tâm hiểu rõ về chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam.

Trong quá trình xét đặc xá, cơ quan thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá đã tổ chức các đoàn công tác do Chủ tịch Hội đồng và các Ủy viên làm trưởng đoàn đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tại các trại giam, trại tạm giam để đảm bảo việc xét đặc xá được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. “Như các đợt đặc xá đã tiến hành trước đây, khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Đó là đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã quy định, để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét, và không để những người không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, ông Giang Sơn nhấn mạnh.

Khẳng định “tuyệt đại đa số những người được đặc xá đã có ý thức hướng thiện”, đại diện Hội đồng Tư vấn đặc xá bày tỏ mong muốn các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế quan tâm hơn nữa, tham gia quản lý, giáo dục, tạo điểu kiện giúp đỡ người được đặc xá trở về sớm hòa nhập cộng đồng, sống, làm việc có ích cho xã hội.

Được biết ngay sau khi Hội đồng Tư vấn đặc xá công bố quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước, sáng mai 30- 8, Hội đồng Tư vấn đặc xá thành phố Hà Nội sẽ tổ chức công bố quyết định đặc xá cho 158 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại 3 trại tạm giam của CATP Hà Nội.