Thừa thãi kỹ năng “cứng”

ANTĐ - Nhiều lúc tĩnh tâm, ngẫm lại lời các cụ dạy từ xưa tới nay vẫn còn nguyên giá trị. Ví như câu: “Dạy con từ thuở còn thơ...”.

- Các cụ đã dạy thì chẳng bỏ đi được câu nào. Song, tôi thiển nghĩ, dạy trẻ bây giờ khó gấp bội so với thời ông và tôi. Chẳng thế mà, người ta giờ đang lao vào dạy kỹ năng mềm.

- Đang mải mê, chăm chú dạy những thứ cứng nhắc và khô cứng, giờ chuyển sang “mềm”, tất nhiên là khó rồi.

- Khó thế mà vẫn có một số giáo viên, tiến sĩ vật lý đã khéo lồng ghép kiến thức vào dạy đạo lý cho lớp trẻ.

- Ô, dạy vật lý mà lại có thể giảng cả đạo lý cho học sinh được sao?

- Thực lòng, tôi cũng chỉ “sáng dạ” hơn ông một chút thôi, có giảng giải thì ông càng rối trí. Cứ hiểu nôm na thế này: giáo viên dùng định luật Newton để nói về luật nhân quả.

- Ơ, chẳng lẽ một nhà bác học nổi tiếng của phương Tây cách đây mấy thế kỷ mà cũng nói đến thuyết nhân quả của Á Đông?

- Ông tự nhận mình thiển nghĩ quả không sai. Từ định luật của cụ Newton: Cái gì cũng có sự tác động ngược lại, từ đó suy ra, khi ta gieo gió thì ắt sẽ gặt bão. ở hiền thì gặp lành.

- Hóa ra từ vật lý đến đạo lý cũng không quá xa vời, khó hiểu.

- Chưa hết, từ định luật đó soi chiếu ra ngoài xã hội với những chuyện va chạm ngoài đường, chen chúc “phá rào” ở công viên nước... cho thấy không chỉ lớp trẻ mà cả người lớn rất thiếu kỹ năng mềm.

- Quá đúng! Thiếu kỹ năng mềm nhưng lại thừa thãi kỹ năng cứng như “kỹ năng” hung hăng, “kỹ năng” tranh cướp, giẫm đạp lên nhau...

- Nói cho nhanh, bất kể ai cũng phải học thêm kỹ năng mềm, nhất là vào những kỳ nghỉ lễ dài ngày.