QZ8501: Hệ thống máy tính tăng ổn định bay bị tắt trước tai nạn

ANTĐ - Phi công lái chuyến bay AirAsia QZ8501 dường như đã tắt hệ thống máy tính tăng sự ổn định bay trong khi phải căng thẳng đối phó với những âm thanh cảnh báo.

Thông tin đăng trên tờ Bloomberg hôm nay (30-1), trong đó trích dẫn hai nguồn tin giấu tên, nói rằng có thể các phi công đã tắt nguồn điện một hệ thống bảo vệ máy bay.

Hệ thống máy tính này có chức năng giảm lắc ngang, cân bằng khí động học và điều khiển bánh lái máy bay cũng như ngăn không cho nó bay quá chậm. Nếu nó bị mất nguồn thì máy bay rất dễ xảy ra tai nạn.

Cơ phó người Pháp điều khiển máy bay QZ8501, trước khi nó bị tai nạn

Các nhà điều tra vụ tai nạn đã không nhắc đến trường hợp này trong cuộc họp báo hôm qua (29-1) tại Thủ đô Jakarta. Khi được hỏi về việc liệu hệ thống máy tính ổn định bay bị tắt có phải là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tai nạn của QZ8501, một phát ngôn viên của hãng hàng không Air Asia cho biết: "Chúng tôi không thể bình luận vào lúc này, chúng tôi muốn tránh thêm nhiều suy đoán không có căn cứ khi cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vẫn là đang diễn ra".

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, các điều tra viên cho biết chính cơ phó Remi-Emmanuel Plesel - người Pháp điều khiển chiếc máy bay QZ8501 khi nó  rơi xuống biển Java, chứ không phải vị cơ trưởng có kinh nghiệm trên 20.000 giờ bay. Lúc này cơ trưởng đang ngồi cạnh để giám sát máy bay. Giới điều tra cũng nói thêm báo cáo cuối cùng cho chuyến bay phải mất đến gần 1 năm nữa mới được công bố.

Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia đã gặp nạn trên đường từ Surabaya, Indonesia đến Singapore, trong thời tiết mưa bão. Tất cả 162 người có mặt trên đó đều thiệt mạng. Tính đến thời điểm hiện tại, nhân viên cứu hộ Indonesia mới tìm thấy 72 thi thể nạn nhân, trong đó nhiều thi thể được tìm thấy hôm 29-1, gần hiện trường tai nạn.