Chuyện lạ ở bưu cục chuyên nhận thư gửi Thủ tướng Ấn Độ

ANTĐ - Trong một buổi sáng,  2 bưu tá làm việc tại một bưu cục ở New Delhi luôn tay sắp xếp, phân loại gần 5.000 phong thư từ khắp nơi trên cả nước gửi đến cùng một địa chỉ người nhận: Narendra Modi, tân Thủ tướng Ấn Độ. Nhân viên bưu cục cho biết, chưa bao giờ họ thấy thư gửi cho Thủ tướng hay Văn phòng Thủ tướng nhiều như vậy và cũng chưa vị lãnh đạo nào khiến ngành bưu điện bận rộn như ông Modi.

Chuyện lạ ở bưu cục chuyên nhận thư gửi Thủ tướng Ấn Độ ảnh 1Nhân viên bưu cục Nirman Bhawan, New Delhi phân loại thư gửi Thủ tướng

Thư tay dường như trở nên lỗi thời trong thời đại của công nghệ thông tin, nhưng những bao tải lèn chặt thư trên sàn bưu cục địa phương này là một bằng chứng cho thấy, ông Modi là người gợi mở và truyền cảm hứng cho người dân đặt bút viết thư. Trong một bài phát biểu trên đài truyền thanh quốc gia hôm 29-10, Thủ tướng Ấn Độ đã nhắn gửi tới những người không có điều kiện sử dụng email hay Internet: “Hãy gửi thư cho tôi để nói lên đề xuất và ý tưởng của bạn để đóng góp cho đất nước. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ đọc hết sức chăm chú”. 

Quá tải vì thư và bưu thiếp gửi Thủ tướng

“Chưa bao giờ tôi thấy thư gửi cho Thủ tướng hay Văn phòng Thủ tướng nhiều như  thế này”, Dal Chand, người phụ trách bưu cục ở Nirman Bhawan, thuộc trung tâm New Delhi, nơi có trụ sở của một số cơ quan Chính phủ nói. Tính trung bình, ông Modi nhận được từ 3.000 đến 5.000 lá thư mỗi ngày từ khắp nơi trên Ấn Độ và tất cả đều do bưu cục này phân phối.

 Đồng nghiệp của Dal Chand, ông Rajendra Singh Rana là người phân loại, tập hợp thư để gửi đến đúng địa chỉ các cơ quan Chính phủ, sau đó trực tiếp đưa thư tới Văn phòng Thủ tướng trong giai đoạn 1989-1999, khi đó Ấn Độ vẫn chưa có Internet. Ông Rana, năm nay 56 tuổi tâm sự, “trong các vị lãnh đạo, không ai khiến bưu cục địa phương bận rộn như ông Modi”.

Đáng nói là ngay cả trước lời tuyên bố của Thủ tướng Modi đối với thính giả cả nước, thư gửi về cho ông đã tăng lên đáng kể. Theo thống kê của bưu cục này, tuần đầu tiên của tháng 7, tức là chỉ vài tuần sau khi nhậm chức, Thủ tướng Ấn Độ đã nhận được trung bình 5.000 lá thư mỗi ngày, đặc biệt vài ngày sau dịp sinh nhật ông hôm 17-9, đã có hơn 100.000 thư và bưu thiếp gửi đến cho ông Modi.

Bưu điện Ấn Độ là mạng lưới bưu chính nhà nước lớn nhất trên thế giới với khoảng 150.000 bưu cục trên cả nước. Trong những năm gần đây, giống như nhiều doanh nghiệp Nhà nước khác, ngành bưu điện thua lỗ nặng do khu vực tư nhân lấn át. Thế nhưng, kể từ khi ông Modi trở thành Thủ tướng, bưu cục Nirman Bhawan đã phải tăng thêm 2 nhân viên mới, thành tổng số 52 người để có thể xử lý kịp lượng thư từ tăng lên trông thấy. Giờ làm việc của nhân viên bưu cục cũng kéo dài thêm. Thay vì nghỉ trưa, 2 người được bố trí đưa thư gửi tới Thủ tướng phải tranh thủ dồn việc để kịp đưa tất cả thư tới đúng địa chỉ trước khi hết giờ hành chính. Công việc này đặc biệt bận rộn trong những tuần lễ hội, khi người Ấn Độ nhiệt tình gửi thiếp chúc mừng Thủ tướng của họ.

Sức hút của nhà lãnh đạo hợp lòng dân

Ông Dal Chand, người có thâm niên 35 năm làm việc về dịch vụ bưu chính và được bổ nhiệm phụ trách bưu cục phân loại thư gửi tới Văn phòng Chính phủ hơn 1 năm qua cho rằng, số thư từ gửi đến tăng đột biến vì một lý do khác. Đó chính là vì tính cách và khả năng kết nối với người dân của Thủ tướng Modi. Trong tập bưu thiếp gửi đến ông Modi mà Dal Chand cầm trên tay, một số là giấy viết thư gửi trong nội địa có màu xanh nhạt, dán sẵn tem trị giá 2,5 rupee rồi gấp thành phong bì. Trên đó, dòng người nhận được ghi khá phong phú: “Trân trọng gửi ngài Narendra Modi”, “Niềm tự hào của Ấn Độ: Narendra Modi” hay đôi khi đơn giản là “Modiji” (ji là kính ngữ trong tiếng Hindi). Bên cạnh đó là những tấm thiếp nhiều màu, trang trí đẹp mắt hay bài thơ ngắn, rồi cả những bức thư đề là “khẩn cấp” đề nghị ông Modi hồi đáp sớm...

“Khi ông Modi trở thành nhà lãnh đạo cao nhất, mọi người có niềm hy vọng lớn lao”, Sukhbir Singh – một trong 2 bưu tá đảm nhiệm riêng việc đưa thư tới Thủ tướng từ năm 2010 cho biết. Theo nhân viên này, người dân Ấn Độ “cảm thấy có cơ hội trong việc Thủ tướng sẽ giải quyết những vấn đề dù nhỏ nhất của họ”. Khi được hỏi về những bao tải chất đầy thư, bưu thiếp, bưu kiện mà Singh và đồng nghiệp phải vất vả chuyển giao mỗi ngày, họ lý giải: đó là cách mà người dân có thể đến gần Thủ tướng.