3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal

ANTĐ - Trận động đất ở Nepal hôm 25-4 kéo dài chưa đầy một phút nhưng những dư chấn và thiệt hại nó để lại đủ để tàn phá lịch sử dài cả hàng ngàn năm ở đất nước tôn giáo rực rỡ bậc nhất châu Á.

Với cường độ lên đến 7,9 độ richter, trận động đất kinh hoàng đã phá hủy ít nhất 4 trong 7 di sản thế giới được UNESCO công nhận trong thung lũng Kathmandu. Phóng viên của tờ Nepali Times cho biết mặc dù những công trình này có thể được xây dựng lại nhưng sự hủy diệt của thiên nhiên là “một mất mát không thể kể xiết”.

Trước thời điểm xảy ra động đất, Bhaktapur được mệnh danh là thị trấn cổ kính nhất còn gìn giữ được những nét hoang sơ, nghiêm trang của tôn giáo ở Nepal. Tuy nhiên, sau thảm họa, một nửa các ngôi nhà trong thị trấn bị phá hủy và 80% các ngôi chùa bị hư hỏng nặng nề.

Trong số đó, tòa tháp cổ Dharahara cũng sụp đổ chỉ vài giây sau những chấn động mạnh hôm 25-4. Giới chức Nepal cho biết, sự sụp đổ của Dharahara không chỉ khiến 180 người người dân thiệt mạng mà còn khiến thị trấn Bhaktapur trở nên trơ trọi.

Những hình ảnh đau thương của tòa tháp Dharahara, một trong những công trình cổ đại được xây dựng từ thời thủ tướng Nepal đầu tiên (thế kỷ 19) xuất hiện cùng hàng loạt các công trình khác như Quảng trường Kathmandu Durbar, Patan Durbar, Bhaktapur Durbar, tất cả đều chỉ còn là những đống đổ nát.

Đền thờ chính trong Quảng trường Bhaktapur Durbar bị mất mái, trong khi ngôi đền Vatsala Durga từ thế kỷ 16, nổi tiếng với những bức tường đá sa thạch cũng là nạn nhân của "cơn tức giận" kinh hoàng của thiên nhiên.

Cùng với đó, những tòa nhà cổ trong Quảng trường Panta Durbar, và các ngôi đền Phật giáo Swayambhunath được xây dựng từ thế kỷ 5 cũng chỉ còn lại đống đất đá hỗn độn sau chấn động chưa đầy một phút.

Nhà sử học của Nepal, ông Prushottam Lochan Shrestha cho biết đất nước đã mất hầu hết các di sản thế giới được công nhận ở Kathmandu, Bhaktapur và Lalitpur. “Chúng tôi không thể khôi phục lại trạng thái ban đầu của những di tích đó”.

Trước những báo cáo chi tiết của Nepal cùng những hình ảnh mà truyền thông đăng tải, thế giới càng thêm đau xót và bàng hoàng trước những mất mát to lớn mà nước này phải hứng chịu.
Trong khi giới chức Nepal đã có thể thống kê được mức độ tàn phá các công trình lịch sử có giá trị văn hóa thì số người thương vong vẫn chưa dừng lại. Tính đến thời điểm hiện tại hơn 3.200 người đã thiệt mạng và con số này có thể tiếp tục tăng. 
Dưới đây là chùm ảnh các di sản thế giới bị tàn phá ở Nepal:
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 1Tháp Dharahara trước khi bị tàn phá là công trình cao nhất ở Nepal 
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 2Và sau trận động đất...
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 3
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 4Quảng trường Kathmandu Durbar trước và sau trận động đất
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 5
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 6Những gì còn lại của Quảng trường Bhaktapur Durbar sau cơn giận kinh hoàng của thiên nhiên.
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 7
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 8 Khung cảnh tan hoang của quảng trường Patan Durbar ở Nepal sau trận động đất 
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 9
3.200 người chết, di sản thế giới bị động đất phá hủy hoang tàn ở Nepal ảnh 10Rất khó có thể khôi phục lại hiện trạng ban đầu của bảo tháp Syambhunaath.