Tăng chi phí định mức, giá xăng dầu lại bị đội lên

ANTĐ - “Sẽ tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu lên 1.050 đồng/lít”. Đó là một trong những nội dung mới của dự thảo Thông tư liên tịch quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu. 
Tăng chi phí định mức, giá xăng dầu lại bị đội lên ảnh 1
Cân nhắc kỹ khi tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu

Tăng chi phí định mức

Cụ thể, theo mức tối đa, chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với xăng là 1.050 đồng/lít; tăng 190 đồng/lít so với hiện nay. Đối với mặt hàng dầu hỏa, dầu diezen, chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước là 950 đồng/lít thay vì mức ngang bằng với xăng như quy định hiện hành. Mặt hàng dầu madut có chi phí tối đa là 600 đồng/ lít, tăng 100 đồng/lít. “Các mức chi phí kinh doanh định mức tối đa trên sẽ được Bộ Tài chính thông báo điều chỉnh phù hợp với thực tế kinh doanh của các thương nhân đầu mối trong từng thời kỳ”- Thông tư nêu rõ.

Trong khi chi phí định mức được điều chỉnh tăng thì lợi nhuận định mức vẫn được giữ nguyên ở 300 đồng/lít. Tương tự, mức trích quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu vẫn giữ 300 đồng/lít (kg) như hiện hành. 

Dự thảo Thông tư nêu rõ, quỹ bình ổn được thương nhân đầu mối hạch toán riêng bằng một tài khoản mở tại ngân hàng nơi thương nhân đầu mối có giao dịch. Không sử dụng quỹ bình ổn giá để cấp vốn kinh doanh hoặc sử dụng khác mục đích của quỹ. Khi được phép (bằng văn bản) của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các thương nhân đầu mối mới được sử dụng. Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo công khai, minh bạch thông tin về quỹ bình ổn giá. 

Người tiêu dùng lo lắng

Đây là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng khi giá xăng đã điều chỉnh giảm 7 lần liên tiếp. Chị Phạm Hoàng Lan (nhà ở phố Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nội) lo lắng: “Chi phí “cứng” của doanh nghiệp được điều chỉnh tăng thì phần nhiều là giá xăng sẽ bị đội lên, ít nhất là gần 200 đồng/lít. Trong khi đó, có lần giá xăng dầu chỉ giảm 30 đồng/lít, 150 đồng/lít.

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, một chuyên gia kinh tế cho biết, nếu chi phí định mức kinh doanh xăng dầu tăng thì giá mặt hàng này sẽ tăng cao, làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân. Từ đó, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ. Vì vậy, việc tăng chi phí này cần phải được xem xét khách quan. 

Lâu nay, các doanh nghiệp xăng dầu luôn kiến nghị tăng chi phí định mức, bởi mức trích hiện tại không đủ chi phí. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp kêu mức trích thấp nhưng lại trả hoa hồng cao cho đại lý. Nói cách khác, chi phí này chưa minh bạch. Nếu đảm bảo công khai và minh bạch thì người dân sẽ đồng thuận.