Tàu sân bay USS Gerald R. Ford Mỹ gặp lỗi với hệ thống phóng máy bay

ANTĐ -  Hệ thống phóng máy bay công nghệ cao trên chiếc tàu sân bay mới nhất của Mỹ có thể khiến các máy bay bị tổn hại nếu nó đang mang theo quá nhiều nhiên liệu để thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.

Theo Bloomberg News, các bình nhiên liệu bổ sung, giúp các máy bay F/A-18 Super Hornet và Growler mở rộng được phạm vi hoạt động, có thể mang theo hơn 1.500 lít nhiên liệu.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford Mỹ gặp lỗi với hệ thống phóng máy bay ảnh 1Tàu sân bay USS Gerald R. Ford 

Tuy nhiên, hệ thống phóng máy bay bằng điện từ sẽ gia tăng thêm sức ép lên các bình này nhiều hơn hệ thống hỗ trợ phóng bằng hơi nước cũ, điều sẽ khiến các chiến đấu cơ có thể bị hư hại.

USS Gerald R. Ford là chiếc tàu sân bay thế hệ mới đầu tiên được đóng bởi xưởng đóng tàu Newport News, thuộc công ty Huntington Ingalls Industries và có trần vốn phát triển là 12,9 tỉ USD.

Theo một bái cáo vào ngày 5-9 của Chỉ huy hệ thống hải-không quân, việc phải chịu áp lực quá lớn sẽ khiến các bình nhiên liệu bổ sung không thể được cài đặt trên các máy bay Super Hornet và Growler, điều rất cần thiết cho các nhiệm vụ tầm xa.

Tàu sân bay lớp Ford là dự án tàu sân bay lớn đầu tiên của Mỹ kể từ tàu lớp Nimitz từ năm 1960 và có chi phí phát triển lên tới 40 tỉ USD. Hệ thống phóng máy bay được có ước tính chi phí khoảng 3,2 tỉ USD.

Phần mềm điều khiển hệ thống phóng được thiết kế nhằm giảm áp lực lên các bình nhiên liệu bổ sung, tuy nhiên, nó lại không thể được cài đặt và chạy thử trên Ford, cho đến khí chiếc tàu sân bay này được bàn giao vào tháng 3 năm sau.

Ngoài vấn đề về hệ thống phóng, cũng có nhiều thiếu sót trong hệ thống hạ cánh của chiếc tàu sân bay này cần phải được hoàn thành, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Vào ngày 8-4 tới, Lầu Năm Góc sẽ có cuộc họp bàn nhằm xem xét lại việc trao hợp đồng đóng tàu sân bay thứ 2 của lớp Ford, John F. Kennedy, trị giá 4 tỉ USD cho công ty Huntington Ingalls.