Mỹ phát triển UAV mới cho tàu tuần duyên lớp Independence

ANTĐ - Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) của Lầu Năm góc đã bắt đầu nghiên cứu tổ hợp máy bay không người lái cánh cố định để trang bị trên các tàu chiến duyên hải lớp LCS của Hải quân Mỹ. Dự kiến, gói thầu này sẽ được công bố mời thầu vào ngày 20-3.

Chương trình này nhằm phát triển tổ hợp máy bay không người lái cánh cố định tầm trung mới có thời gian hoạt động dài có thể sử dụng các tàu chiến nhỏ hơn tàu sân bay để cất và hạ cánh.

Để giới thiệu với các nhà thầu quốc phòng tiềm năng về những mục tiêu kỹ thuật của chương trình này, DARPA sẽ tổ chức ngày gặp mặt các nhà thầu vào ngày 20-3 tại Trung tâm hội nghị của cơ quan này ở Arlington. Những yêu cầu cơ bản mà DARPA đưa ra là máy bay không người lái có tải trọng 272 kg và bán kính hoạt động tính từ tàu là 600-900 dặm (1.111-1.666km), và trên hết là hệ thống phóng và thu hồi máy bay sẽ phải thích hợp với các tàu chiến duyên hải lớp Independence (dòng LSC đánh số chẵn, bắt đầu từ LCS-2).

Các nhà thầu tham gia chương trình này cần phát triển công nghệ UAV hải quân mới tương tự như dòng UAV MQ-1 Predator có khả năng cất và hạ cánh ở đường băng ngắn, nhỏ như trên boong tàu.

UAV trên lớp "Independence"  ẽ không được vũ trang như
MQ-8M "Fire scout" trên lớp "Freedom 
"

Hải quân Mỹ hiện có 2 lớp tàu chiến duyên hải (LCS) có kết cấu, nhiệm vụ khác nhau là Freedom và Independence. Tàu lớp Freedom (bắt đầu là LSC-1) dài 115,3m, rộng 17,5m, cao 4,1m và tổng lượng choán nước đạt 2.800 tấn, còn lớp Independence có chiều dài 127,8m, rộng 30,4m, cao 4,6m và tổng trọng lượng choán nước là 2.800 tấn. Cả hai chiến hạm trên đều có bãi đáp trực thăng ngắn, không phù hợp với các dòng máy bay có cánh cố định hoạt động.

Theo yêu cầu của Lầu Năm góc, UAV mới trang bị trên LCS sẽ chỉ làm nhiệm vụ trinh sát và nhà sản xuất trúng thầu sẽ phải giới thiệu ít nhất một mẫu thử bay của UAV mới.