Phát tài trong năm tài chính 2015, Honda Việt Nam sẽ tung ra 10 mẫu xe mới

ANTĐ - Bất chấp bối cảnh thị trường xe máy khá ảm đạm, Honda Việt Nam (HVN) vừa khép lại một năm tài chính khá thành công với doanh số bán hàng cả xe máy và ô tô đều tăng

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo tổng kết hoạt động kinh doanh do HVN tổ chức ngày 22-5 tại Hà Nội. Theo đó, trong năm tài chính 2015 vừa qua, toàn thị trường xe máy Việt Nam đạt doanh số 2,71 triệu chiếc, tương đương với năm trước, trong đó HVN bán ra 1,9 triệu chiếc, tăng 3% sau 2 năm giảm liên tiếp và thị phần chiếm 70%, tăng khoảng 2% so với năm trước. Riêng đối với sản phẩm ô tô thì đối với HVN đây là một năm đánh dấu sản lượng kỷ lục nhất từ trước tới nay với doanh số bán ra là 6.610 xe.

Tổng giám đốc HVN - ông Minoru Kato cho biết, trong năm tài chính 2016 HVN đặt mục tiêu sẽ bán ra 2 triệu chiếc xe máy và để đạt mục tiêu này, hãng sẽ cho ra mắt 10 phiên bản mới. Mục tiêu doanh số chỉ tăng nhẹ cho thấy liên doanh xe máy Nhật không đặt mục tiêu số 1 về doanh số mà lợi nhuận của doanh nghiệp, đại lý mới là mục tiêu cao nhất (đồng nghĩa với sự ổn định và phát triển của hệ thống phân phối). Như vậy tức là quyền lợi của người tiêu dùng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng, mà bằng chứng là hầu như các mẫu xe ga bị đại lý nâng giá lên rất cao so với giá đề xuất kéo dài từ năm 2014 tới nay.

Lãnh đạo của HVN cho biết sẽ ra mắt 10 mẫu xe mới trong năm nay

Về hoạt động xuất khẩu trong năm tài chính 2015, HVN đã xuất khẩu 91.000 xe nguyên chiếc, tăng tới 179% so với năm trước, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 245 triệu USD. Trong năm tài chính 2016, HVN dự kiến tăng giá trị xuất khẩu lên 345 triệu USD, tăng 41% so với năm tài chính 2015. Các mẫu xe được xuất khẩu chiếm phần lớn trong số các mẫu xe mà Honda Việt Nam đang phân phối, gồm toàn bộ các mẫu xe ga như Vision, Lead, Air Blade, SH, SH Mode, PCX và 3 mẫu xe số là Wave, Dream và Future.

Tương tự như xe máy, mảng ôtô của Honda cũng chứng kiến một sự tăng trưởng khá ấn tượng dù vẫn có những cái tên thất bại. Mặc dù bán được 6.610 xe trong năm tài chính 2015 nhưng 2 mẫu Honda Accord và Honda Civic thì gần như đã chấp nhận thua cuộc trong chặng đua với các đối thủ cùng phân khúc. Trái với các dự đoán, Honda sẽ chưa đưa các mẫu ôtô mới như HR-V hay Jazz về Việt Nam mà chỉ nâng cấp các sản phẩm đang có trên thị trường. Những lo ngại về khả năng điều chỉnh thuế, phí khiến liên doanh này dè dặt chưa dám mở rộng dải sản phẩm tại Việt Nam.

Được biết trên thế giới, doanh số bán xe máy toàn cầu của Honda đạt 17,765 triệu chiếc trong năm tài chính 2015, tăng 4,4% so với năm trước, trong khi doanh số ô tô là 4,364 triệu chiếc, tăng 0,9%. Tại châu Á, Honda đạt mức tăng trưởng 6,7% trong lĩnh vực xe máy do sự gia tăng doanh số tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Năm tài chính 2016, Honda đặt kỳ vọng bán ra 18,225 triệu chiếc xe máy, 4,715 triệu ô tô và 6,360 triệu sản phẩm động lực, trong đó châu Á là thị trường chiến lược.