“Liệu pháp” xoay chuyển tình thế

ANTĐ - Một nhà xuất bản nọ đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vì lượng sách bán được ra thị trường càng ngày càng ít, doanh thu không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. 

Giám đốc nhà xuất bản thực sự lo lắng, ngày qua ngày, ông suy nghĩ mãi mà vẫn chưa tìm ra phương án kinh doanh thích hợp để cứu vãn tình hình.

Một ngày nọ, đứng trên cửa sổ nhìn xuống dòng người đông như kiến dưới phố đang cờ hoa diễu hành chúc mừng tân tổng thống mới đắc cử, ông giám đốc chợt nảy ra một kế hoạch táo bạo.

Ngay lập tức, giám đốc gửi tặng tân tổng thống cuốn sách mới xuất bản của họ. Tổng thống nhận được sách và nói với thư ký viết vài lời cảm ơn và khen ngợi vào bức thư gửi cho nhà xuất bản. Một tuần sau, nhận được thư của tổng thống, ở tất cả các hiệu sách của nhà xuất bản đều căng một băng-rôn lớn với dòng chữ: “Nơi bán cuốn sách mà tân tổng thống rất ưa thích”. Và đúng như kế hoạch của giám đốc, cuốn sách đã bán được hàng triệu bản.

Giám đốc nhà xuất bản rất vui mừng, khi cuốn sách tiếp theo xuất bản, ông lại cho gửi tặng tổng thống. Tổng thống nhận được sách thì nói với thư ký rằng viết thư chê, để nhà xuất bản sau không gửi sách nữa. Nhận được thư chê của tổng thống, hôm sau ở nhà sách, một băng-rôn mới được căng lên: “Nơi bán cuốn sách mà tổng thống rất ghét” và họ lại bán hết sạch tất cả số lượng bản in ra.

Khi cuốn sách tiếp theo đến tay tổng thống, ông rất bực và nói với thư ký không trả lời gì cả để cho nhà xuất bản không thể dựa vào uy tín của ông để bán sách nữa. Nhưng mấy ngày sau, nhà xuất bản lại vẫn bán “cháy hàng” cuốn sách mới của họ sau khi họ căng tấm băng-rôn: “Nơi bán cuốn sách đặc biệt đến tổng thống cũng khó đưa ra lời nhận xét. Số lượng phát hành có hạn, mua nhanh kẻo hết”.

Trong kinh doanh, quan trọng nhất là nắm bắt được tâm lý của khách hàng và đánh trúng vào sự hiếu kỳ của họ. Bạn hãy nhớ rằng, cùng là một thông tin, có khen, có chê nhưng cách bạn sử dụng chúng có thể xoay chuyển được tình thế và mang về cho bạn kết quả tốt nhất.