16-17% kiều hối chảy vào bất động sản

ANTĐ - Đây là con số được đưa ra trong Nghiên cứu toàn cảnh kiều hối Việt Nam do CIEM phối hợp với Western Union công bố.

16-17% kiều hối chảy vào bất động sản ảnh 1
Các chuyên gia cho rằng, kinh tế trong nước càng ổn định và phát triển thì lượng kiều hối chuyển về càng nhiều

Nghiên cứu cho thấy có tới 35,4% lượng kiều hối được sử dụng vào mục đích chi tiêu hàng ngày. Trong số kiều hối được sử dụng vào mục đích đầu tư, kênh lựa chọn chính của người dân là ngân hàng. Kiều hối đổ vào bất động sản chỉ khoảng 16-17%.

Theo khảo sát của CIEM, Hoa Kỳ là quốc gia chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nhiều nhất, trong giai đoạn 2010- 2012 chiếm tới khoảng 57% tổng số kiều hối chính thức của cả nước, tiếp đó là (9%), Canada: 8,4%, Đức 6%, Campuchia 4% và Pháp 4%.

Theo ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, kiều hối đã giúp Việt Nam tích trữ ngoại hối, nhất là trong 2-3 năm vừa qua. Kiều hối không tiềm ẩn rủi ro như vốn FDI, ODA có thể đem đến như phụ thuộc chủ quyền hoặc các can thiệp mang động cơ chính trị của các nhà tài trợ.

Ngoài ra, kiều hối còn là nguồn vốn quan trọng của Việt Nam trong việc tăng tiết kiệm, dầu tư, giảm gánh nợ, giúp cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia và nâng cao tính bền vững của nợ nước ngoài.

Mặc dù vậy, kết quả khảo sát của CIEM chỉ ra nhiều con số khá bất ngờ: có tới 34,5% người sử dụng kiều vào mục đích chi tiêu hàng ngày. Tiếp đó là đầu tư vào sản xuất và kinh doanh (15,9%), tiết kiệm (11,7%), chữa bệnh (10,1%), mua sắm vật dụng lâu bền/xây dựng, sửa chữa nhà cửa (8,1%), giáo dục (7,5%), trả nợ (7,1%),... 

Đặc biệt, tại Tp.HCM, tỷ lệ người sử dụng kiều hối vào mục đích chi tiêu lên tới 44-45% tổng tiền kiều hối trong 3-5 năm gần đây.Ngược lại, tại các tỉnh miền Trung, mục đích sử dụng kiều hối chủ yếu là trả nợ.

Về lĩnh vực đầu tư, tỷ tọng người nhận kiều hối chiếm phần lớn nhất là để gửi ngân hàng nhận tiền lãi (hơn 30% tổng số người được khảo sát). Sản xuất và dịch vụ (27-30%), đầu tư và kinh doanh vàng 20% và thị trường bất động sản 16-17% trong 3-5 năm gần đây. 

Kết quả này có sự khác biệt với báo cáo của Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh cho rằng, xét về giá trị, kiều hối được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bất động sản trong 2-3 năm trở lại đây. 

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM nhận xét: “Mặc dù kiều hối có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển tích cực của kinh tế xã hội là có thể đoán trước, nhưng chúng tôi thật sự bất ngờ khi nhận thấy mức độ quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng của nguồn lực kinh tế này với mọi mặt trong đời sống nhân dân”.

Bà Patricia Z.Riigen – Phó chủ tịch cấp cao khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương của Western Union nhận định: “Việt Nam là một trong những nước nhận kiều hối hàng đầu thế gới, đồng thời là nền kinh tế mới nổi năng động và quan trọng trong khu vực”.

Được biết, hiện Western Union là mạng lưới chuyển tiền lớn nhất Việt Nam hiện nay. Thông qua việc hợp tác với 40 ngân hàng hàng đầu, tổng công ty Bưu điện VN và hàng trăm DN khác, mạng lưới của Western Union đã lên tới hơn 9.300 điểm.

Với những nỗ lực trong 20 năm qua tại thị trường Việt Nam, Western Union vừa được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao tặng bằng khen.