Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc"

ANTĐ -Một kiểm lâm viên ở miền nam Trung Quốc đã bắt gặp một con kỳ nhông khổng lồ, loại động vật lưỡng cư lớn nhất trên thế giới, được biết đến như “hóa thạch sống” bởi thân hình của chúng vẫn không có gì thay đổi sau 170 triệu năm. Đây cũng chính là con vật được đồn thổi đã xuất hiện ở Vĩnh Yên hồi đầu tháng 3.

Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc" ảnh 1Chú kỳ nhông khổng lồ được tìm thấy tại Hà Nguyên, Quảng Đông, Trung Quốc

"Hóa thạch sống" từ kỷ Jura

Chú kỳ nhông khổng lồ đã được tìm thấy bởi kiểm lâm viên tên Xiao, tại thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc với chiều dài 83cm và nặng 5,5 kg.

Theo một tờ báo trực tuyến đưa tin, ông Xiao đã rất bất ngờ khi nhìn thấy “hóa thạch sống” khổng lồ trong nước. Sau khi giữ nó trong một thời gian, ông thả nó về với tự nhiên trước sự chứng kiến của đông đảo khách du lịch.
Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc" ảnh 2Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc" ảnh 3"Hóa thạch sống" dài khoảng 83cm, nặng 5,5 kg

Đây là loài động vật cổ nhất thế giới, với niên đại hơn 170 triệu năm, còn sống sót rất ít trong tự nhiên và hầu như đã không xuất hiện kể từ kỷ Jura.

Năm 2014, một số học sinh cũng phát hiện kỳ nhông khổng lồ tại Nhật Bản

Kỳ nhông khổng lồ được liệt vào danh sách đỏ các loài động vật “cực kỳ nguy cấp” của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và là loài động vật được bảo vệ khẩn cấp ở Trung Quốc.
Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc" ảnh 4Đây là loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ

Mặc dù không có bằng chứng khoa học nhưng người ta tin rằng một số loài kỳ nhông có lợi ích chống lão hóa, vì vậy nó được coi là một món ăn “bổ béo” tại Trung Quốc. Do đó, số lượng kỳ nhông đã giảm đáng kể trong vòng 30 năm qua do săn bắn và phá hủy môi trường sống của nó.
Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc" ảnh 5Con kỳ nhông khổng lồ đã khiến nhiều người xem thích thú

Hồi đầu năm nay, các quan chức Trung Quốc đã bị phát hiện có một bữa tiệc kỳ nhông khổng lồ sang trọng tại Thâm Quyến. Sự việc đã khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ, chính phủ đã ban bố rằng,  bất cứ ai ăn các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng có thể bị xử phạt lên đến 10 năm tù giam.

Kỳ giông khổng lồ giữ đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Trung Hoa, nó luôn xuất hiện trong các thần thoại, được gọi là “wa wa yu” - hay “cá bé” - bởi vì tín hiệu cấp cứu của nó có âm thanh như tiếng khóc của em bé.

Con vật được đồn thổi xuất hiện tại Vĩnh Yên

Tại Việt Nam, ngày 2/3 vừa qua, một người có tài khoản Facebook là Tùng Nguyễn sống tại TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã đăng lên hình ảnh một con vật màu xám tro đầu dẹp, có 4 chân.
Bắt được con kỳ nhông khổng lồ, giống "sinh vật lạ ở Vĩnh Phúc" ảnh 6Hình con vật được Tùng đăng tải trên facebook

Tùng cho biết mình bắt được con vật này ở ao gần nhà, không biết đây là con gì song nhiều người dân trong làng tò mò kéo đến xem. Hình ảnh này ngay lập tức đã nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.
Trên một Fanpage Facebook nhiều thành viên, hình ảnh về con vật này đã nhận được gần 2.500 lượt “like” và gần 500 lời bình luận. Nhiều thành viên gọi là “quái vật”, “thạch sùng phiên bản vũ trụ”... và đưa ra hình ảnh trong phim John Carter để ví von. Trong khi đó, một số người khác cho rằng đây là loài kỳ giông Nhật Bản và kèm theo đó là video quay loài vật này đăng trên trang YouTube.

Facebooker Nguyen Son cho rằng, loài này sống rất lâu, trong tự nhiên có thể sống tới 80 năm. Tuy nhiên chúng đang có nguy cơ bị đe dọa.

Sự việc đã khiến cho nhiều ngành chức năng của địa phương phải vào cuộc điều tra, song cuối cùng, thanh niên đăng bức ảnh tên Tùng đã thú nhận, anh ta chưa từng nhìn thấy nó, mà đã lấy lại bức ảnh từ trên mạng internet.