Nhạc kịch “Mảnh trăng cuối rừng” dành cho tất cả mọi người

ANTĐ - Đạo diễn người Thái Lan Sriwihok Montree (Jojo) làm việc cùng các đồng nghiệp Việt Nam hơn 10 năm và đã tham gia dựng vở nhạc kịch “Mảnh trăng cuối rừng”, được công diễn vào tối 16-12 tại Nhà hát Quân đội và truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam tối 17-12, đã dành cho phóng viên một buổi trò chuyện cởi mở.

- Xin ông cho biết chủ đề mà vở nhạc kịch hướng tới?

Đạo diễn Jojo: Vở nhạc kịch này kể về chiến tranh Việt Nam, nhưng tôi muốn ca ngợi tình yêu, ước mơ và hy vọng, chứ không miêu tả sâu về sự khốc liệt của chiến tranh, vì có quá nhiều đạo diễn đã làm như thế. Tôi không muốn lặp lại điều đó.

- Ông đã đọc tác phẩm văn học “Mảnh trăng cuối rừng” của tác giả Nguyễn Minh Châu chưa? 

Đạo diễn Jojo: Tôi đọc rồi. Các đồng nghiệp Việt Nam đã chuyển cho tôi từ lâu truyện ngắn này bằng tiếng Anh. Tôi thấy rất hay. Chính vì vậy khi chuyển thể thành nhạc kịch, cần phải có nhiều điều thú vị hơn, nên phải sáng tạo rất nhiều. Vì những vở nhạc kịch sẽ yêu cầu rất nhiều những cái kỹ thuật của âm nhạc và kịch hơn là truyện.

Nhạc kịch “Mảnh trăng cuối rừng” dành cho tất cả mọi người ảnh 1

Nhà thiết kế Đức Hùng, nhạc sĩ Đức Trí và đạo diễn Jojo. Ảnh: Mai Kỳ

- Vở nhạc kịch này là dành cho đối tượng công chúng nào, thưa ông?

Đạo diễn Jojo: Dành cho tất cả mọi người. Vì ai xem cũng hiểu, cũng cảm nhận được. Thế hệ đã sống trong thời kỳ xảy ra câu chuyện và cả thế hệ trẻ bây giờ. Bởi trong vở nhạc kịch này, nhân vật lúc đầu là một bác cựu chiến binh và đoạn cuối là cả một dàn các cựu chiến binh, còn đoạn giữa là những người trẻ. Tôi muốn dung hòa cảm xúc của cả 2 thế hệ. 

- Nhạc kịch là loại hình không phổ biến ở Việt Nam, ông có cho rằng vở nhạc kịch này sẽ thành công hay không?

Đạo diễn Jojo: Đây là vở nhạc kịch hiện đại, thể hiện bằng những ca khúc. Nên tôi tự tin vì tất cả ê kip thực hiện ở đây đã làm tốt.

- Diễn biến và kết thúc của câu chuyện rất thi vị lãng mạn, ông có định thay đổi tiết tấu đó không?

Đạo diễn Jojo: Tôi không thay đổi. Nhưng tôi sẽ cho thêm một chút gì đó vào câu chuyện này. Vở nhạc kịch sẽ nhắc nhiều hơn về hy vọng, về tình yêu của tuổi trẻ thời kỳ đó, chỉ nói một chút về chiến tranh. Nội dung vở nhạc kịch nhân văn và lãng mạn.

- Thái Lan không gặp phải nhiều cuộc chiến tranh như Việt Nam, vậy ông làm thế nào để có được những cảm xúc về chiến tranh?

Đạo diễn Jojo: Tôi đã từng tham gia nhiều chương trình nghệ thuật của quân đội Việt Nam. Khi làm việc gì đó thì sẽ phải nghiên cứu về câu chuyện rất kỹ về địa điểm, thời gian và hoàn cảnh lúc đó như thế nào. Tôi đã xem rất nhiều những tư liệu, sách báo, phim ảnh… về chiến tranh, nhất là chiến tranh Việt Nam.  

- Ông đã chứng kiến một lượng đông đảo khán giả đến nhà hát, sự chăm chú của họ khi xem vở nhạc kịch hôm nay. Vậy ông đánh giá như thế nào về thành công của vở nhạc kịch  “Mảnh trăng cuối rừng”?

Đạo diễn Jojo: Tôi thấy rất sung sướng và hạnh phúc. Bởi vì ngày hôm qua và hôm nay tôi đã được chứng kiến những điều đó. Bởi vì mọi người ở đây đã làm việc rất là nghiêm túc, khá lâu rồi. Tôi nghĩ rằng mọi người rất thích thú buổi biểu diễn hôm nay. Bởi vì câu chuyện này nói đến tình yêu, cảm giác, cảm xúc, nói đến sự hi vọng, có rất nhiều bài hát hay ở trong đấy. Tôi cho rằng mọi người đã có một cảm xúc ngập tràn trong buổi tối ngày hôm nay.