Hài kịch phía Bắc ngại “Nam tiến”

ANTĐ - Không phải ngẫu nhiên mà các “bầu sô” luôn chọn Hà Nội làm nơi tổ chức các chương trình hài kịch lớn, quy tụ dàn nghệ sĩ hài khắp trong Nam ngoài Bắc vào dịp cuối năm. Lý do đơn giản bởi giá vé ở TP.HCM không bao giờ cao như ngoài Hà Nội.

Hài kịch phía Bắc ngại “Nam tiến” ảnh 1Cặp đôi Xuân Bắc - Tự Long khiến NSND Hồng Vân lo nơm nớp vì phong cách làm việc quá “máu” và quá kỹ

Rất khó bán vé giá cao…

Mới đây, khi nhận lời ra Hà Nội sánh vai cùng dàn “sao” hài phía Bắc trên sân khấu chương trình “Xuân phát tài” diễn ra vào ngày 10-1-2015, NSND Hồng Vân  thổ lộ: “Khó mà đưa được những chương trình kiểu này vào TP.HCM”. Theo NSND Hồng Vân, diễn hài là hoạt động thường xuyên của sân khấu TP.HCM chứ khán giả không chờ đến các ngày lễ hay dịp cuối năm mới được xem.

Các chương trình hài quy mô - vốn được coi là “đặc sản” với khán giả ngoài Bắc chỉ như món cơm quen thuộc hàng ngày với khán giả phía Nam. Nữ nghệ sĩ cũng khẳng định, chương trình như “Xuân phát tài” nếu làm tại TP.HCM và bán vé tiền triệu như ngoài Hà Nội sẽ rất ít người mua vì khán giả phía Nam có quá nhiều sự lựa chọn giá rẻ hơn.

Thêm nữa, các chương trình hài kịch quy mô làm ở trong Nam rất khó quy tụ dàn sao phía Bắc. Theo NSND Hồng Vân, sân khấu hài trong Nam lúc nào cũng sáng đèn nên các nghệ sĩ ngày nào cũng có việc để làm, có “sô” để chạy dù cát-sê không nhiều. Trong khi đó, nếu mời các danh hài tên tuổi cỡ như Xuân Hinh hay Thanh Thanh Hiền vào chỉ để diễn một hai đêm với mức cát-sê mà các nghệ sĩ phía Nam vẫn quen nhận thì e không tương xứng. Đó cũng là lý do từ trước đến nay, các nghệ sĩ hải ngoại hay phía Nam vẫn thường chọn Hà Nội để tổ chức các chương trình quy mô lớn. 

Vì nghệ sĩ hài phía Bắc làm việc theo… cơn!

NSƯT Xuân Hinh nói vui: Các chương trình hài quy mô lớn khó “Nam tiến” còn bởi các nghệ sĩ ngoài Bắc thường làm việc theo… cơn, thích thì mới làm, hết cơn thì đói cũng không làm. Danh hài đất Bắc nói tiền không phải vấn đề quyết định việc các nghệ sĩ có nhận lời “Nam tiến” hay không mà quan trọng là gu thưởng thức và cách làm việc của nghệ sĩ mỗi nơi mỗi khác. 

Sự khan hiếm về kịch bản cũng là một trong những lý do làm NSƯT Xuân Hinh trăn trở. Không ít lần, Xuân Hinh đã lên mạng xã hội để hỏi mua kịch bản. Nếu kịch bản hay thì đắt mấy ông cũng mua. Nghệ sĩ được mệnh danh “Vua hài” đất Bắc bộc bạch, ai biết chỗ nào viết kịch bản hay thì giới thiệu để ông tìm đến mua, chỗ nào dạy viết kịch bản hay thì ông sẵn sàng theo học. Ở nhà ông, lúc nào cũng có cả chồng dày kịch bản nhưng lại rất khan hiếm kịch bản  đủ hay để dựng được thành kịch mục. 

Cũng bởi sự chỉn chu, kỹ lưỡng từ trong suy nghĩ nên các nghệ sĩ hài phía Nam cũng… ngại diễn với các “cây hài” ngoài Bắc. NSND Hồng Vân tâm sự, chị rất hồi hộp khi biết sẽ diễn chung tiểu phẩm với cặp hài Xuân Bắc – Tự Long trong chương trình “Xuân phát tài” sắp tới. Nữ danh hài này từng chứng kiến cảnh hai người bạn diễn trẻ tuổi khổ luyện phía sau cánh gà trong một chương trình Gala trên truyền hình. Theo NSND Hồng Vân, phong cách diễn hài của nghệ sĩ phía Nam theo kiểu “ông ứng, bà hành” tức là có chẳng may nói trẹo ra ngoài thì vẫn kẻ tung người hứng. Vì thế, khi diễn chung với các nghệ sĩ hài thành danh phía Bắc, Hồng Vân vẫn lo nơm nớp. 

Nghệ sĩ Tự Long chia sẻ, thị trường hài kịch phía Nam có nhiều khác biệt so với ngoài Bắc. Các nghệ sĩ có những “miếng võ” riêng, cách thưởng thức của khán giả mỗi nơi mỗi khác. Thành ra, nếu “Nam tiến” thì anh và các đồng nghiệp nghệ sĩ ngoài Bắc cần thời gian hòa nhập. Bản thân anh luôn mong muốn có sự tìm tòi để vai diễn có chiều sâu chứ không đơn thuần là chọc cười khán giả. Đó có lẽ cũng là lý do nhà sản xuất chương trình này chưa dám nhận lời mời “Nam tiến” từ một vài doanh nghiệp trong TP.HCM. Tất nhiên, trong đủ thứ e ngại, nỗi lo lỗ vốn có lẽ vẫn đứng hàng đầu!