Bất ngờ tiếng Anh học sinh tiểu học đạt trình độ cử nhân

ANTĐ - Với những khoản đầu tư lớn dành cho con trẻ, các bậc phụ huynh đang đưa tiếng Anh lên vị trí ưu tiên hàng đầu trong số các môn học. Điều này khiến lãnh đạo một công ty uy tín chuyên cung cấp các bài thi tiếng Anh quốc tế phải ngỡ ngàng vì nhiều học sinh tiểu học có trình độ tương đương B1, vốn là yêu cầu với cử nhân tốt nghiệp đại học trong nước.
Bất ngờ tiếng Anh học sinh tiểu học đạt trình độ cử nhân ảnh 1
Tiếng Anh tiểu học đang được các trường ngoài công lập đẩy mạnh thành ưu điểm so với khối công lập

Không thua kém quốc tế

Nhận định tiếng Anh của học sinh Việt Nam là một trong những điểm yếu đã phần nào thay đổi khi ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Công ty IIG Việt Nam, một trong những tổ chức khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cung cấp số lượng bài thi tiếng Anh quốc tế cho biết, nhiều học sinh tiểu học của Việt Nam đã đạt đến trình độ cao bất ngờ qua kết quả thi TOEFL Primary vừa diễn ra đầu năm 2014. “Với gần 19.000 học sinh tham dự, Ban tổ chức đã hoàn toàn bất ngờ khi có hàng nghìn học sinh vượt qua vòng thi thứ hai và có tới 16 em đạt điểm tuyệt đối với phiếu điểm do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ cấp, có giá trị toàn cầu”- ông Đoàn Hồng Nam cho biết - “Chứng kiến số điểm tuyệt vời của các em học sinh tiểu học, chúng tôi đã phải đưa bài thi TOEFL Junior, vốn dành cho học sinh THCS vào vòng cuối để chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất. Bài thi này đánh giá trình độ ngang với chứng chỉ B1, trình độ mà hiện nay Bộ GD-ĐT đang yêu cầu với cử nhân đại học. Điều này cho thấy, học sinh Việt Nam có trình độ tiếng Anh ngang với quốc tế”.

Được đặt hàng của các Sở và Bộ GD-ĐT về việc sử dụng kết quả cuộc thi như thang đánh giá vấn đề dạy và học tiếng Anh hiện nay ở bậc phổ thông, ông Đoàn Hồng Nam cho biết, Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ có cách đánh giá rất hay theo năng lực thí sinh mà không quan tâm đến việc thí sinh học sách gì, học ở đâu... “Tiếng Anh là môn học đặc biệt, có người học rất nhiều mà trình độ không cải thiện. Môn học đòi hỏi nỗ lực từ cả phía người học và người dạy. Qua 3 vòng thi, ở vòng thứ hai chúng tôi nhận thấy điểm bình quân các tỉnh khá đồng đều. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng có lượng học sinh tiểu học đạt trình độ trên A2 (tương đương với chuẩn tiếng Anh của học sinh THCS) rất nhiều. Vòng thứ ba, nhiều học sinh đã tiệm cận chuẩn B1, bằng các anh chị cử nhân” - ông Đoàn Hồng Nam phân tích. Cũng theo ông Nam, số đông phụ huynh đang đầu tư cho con học tiếng Anh rất tốt. 

Trường công chưa đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh

Trình độ tiếng Anh của học sinh Việt Nam đang được cải thiện nhờ sự đầu tư rất lớn từ phía phụ huynh. Trong khi đó, mặc dù đã có sự quan tâm đầu tư, trường công lập cả nước vẫn chưa đủ điều kiện để triển khai đại trà chương trình tiếng Anh chuẩn của Bộ GD-ĐT. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, tiếng Anh ở bậc tiểu học hiện là môn học tự chọn và được giảng dạy trên tinh thần tự nguyện. “Từ năm 2008, Chính phủ đã ban hành chiến lược dạy ngoại ngữ và từ khi có Đề án Ngoại ngữ đến năm 2020 thì tiếng Anh phát triển mạnh. Tuy nhiên, Sở luôn khuyến khích các trường dạy tiếng Anh tăng cường hay liên kết với các cơ sở có chức năng đào tạo tham gia giảng dạy tiếng Anh trong trường học. Ngoài học tự chọn theo chương trình của Bộ khối 3, 4, 5 thì Sở khuyến khích học ở các khối còn lại” – ông Phạm Xuân Tiến cho biết.

Giải thích về việc phụ huynh phải đóng tiền học tiếng Anh trong trường công lập, ông Trịnh Quốc Hách, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hầu như 100% các trường tiểu học ở Hà Nội đã triển khai chương trình của Bộ GD-ĐT. Chương trình này có thể sử dụng nhiều giáo trình Bộ cho phép, theo hướng dẫn của Bộ. Các loại hình như tiếng Anh DyNet, Language link... đều là tiếng Anh tăng cường, liên kết, hỗ trợ 2 tiết trên yêu cầu 4 tiết tiếng Anh/tuần của Bộ, do thành phố thiếu giáo viên chuyên ngành tiếng Anh tiểu học. 

Ông Phạm Xuân Tiến cũng cho biết, việc dạy và học tiếng Anh của Hà Nội phải tiếp tục đầu tư. Hà Nội cũng hoan nghênh các cuộc thi mang chuẩn quốc tế như cuộc thi TOEFL Primary, TOEFL Junior… để khuyến khích học sinh học tiếng Anh. Đồng thời, qua kết quả các cuộc thi này, Hà Nội sẽ có định hướng bổ sung, điều chỉnh phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh trong trường học.