Vào vai khó dễ hơn vào vai dễ

(ANTĐ) - Nhận vai Nora ở độ tuổi ngoài 40 có thể coi là sự mạo hiểm mới của Lê Khanh. Song với những gì chị thể hiện trong chuyến lưu diễn vào Nam cùng Nhà búp bê đã một lần nữa khẳng định tài năng và sự diễn xuất ngọt ngào của Lê Khanh trên sân khấu kịch chính thống. Một thời gian sau ánh hào quang của Nhà búp bê, thoát ra khỏi hình ảnh nàng tiểu thư Nora để trở về cuộc sống thường nhật với những lo toan bận rộn mới, chị đã có những giây phút trải lòng về vai diễn này....

NSND Lê Khanh

Vào vai khó dễ hơn vào vai dễ

(ANTĐ) - Nhận vai Nora ở độ tuổi ngoài 40 có thể coi là sự mạo hiểm mới của Lê Khanh. Song với những gì chị thể hiện trong chuyến lưu diễn vào Nam cùng Nhà búp bê đã một lần nữa khẳng định tài năng và sự diễn xuất ngọt ngào của Lê Khanh trên sân khấu kịch chính thống. Một thời gian sau ánh hào quang của Nhà búp bê, thoát ra khỏi hình ảnh nàng tiểu thư Nora để trở về cuộc sống thường nhật với những lo toan bận rộn mới, chị đã có những giây phút trải lòng về vai diễn này....

NSND Lê Khanh
NSND Lê Khanh

- PV: Nghe nói chuyến lưu diễn vào Nam của chị cùng Nhà búp bê được khán giả đón nhận rất nhiệt tình?

- NSND Lê Khanh: Mặc dù chỉ công diễn 4 đêm trong Nam nhưng hiệu ứng sân khấu mà Nhà búp bê mang lại rất tốt. Đêm diễn nào cũng thế, khi tấm màn nhung khép lại thì hầu như khán giả đều ngồi nguyên chỗ và vỗ tay 3 - 4 lượt rồi mới về.

Đó cũng là điểm chung giữa khán giả ở 2 miền. Một trong những may mắn dẫn tới điều này chính là do tiếng vang của vở kịch “Bí mật vườn Lệ Chi” được đạo diễn Thành Lộc và sân khấu IDECAF dàn dựng trước đó. Dư âm thành công từ vở kịch này đã nối sang thể loại kịch nghệ thuật nên Nhà búp bê thuận lợi hơn trong việc tiếp cận khán giả.

Hơn nữa, Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã chuẩn bị rất kỹ mọi khâu cho chuyến lưu diễn này. Tôi cho rằng với đà này thì sân khấu đang bắt đầu lấy lại vị trí của mình.

- PV: Vào vai Nora khi đạo diễn Lê Hùng tuyên bố toàn bộ diễn viên sẽ phải diễn hay ít nhất  bằng 90% lần diễn đầu, tâm trạng của chị có căng thẳng lắm không?

- NSND Lê Khanh: Căng thẳng lắm, bởi chính tiếng vang của nó. Theo quy luật thông thường, tiếng vang gây sự chú ý nhưng cũng đồng thời làm người ta chờ đợi.

Một trong những điều khiến tôi lo lắng nhất là vở diễn rơi vào lạc lõng giữa đời sống nghệ thuật giải trí và liệu khán giả có bị tâm lý nặng nề không khi vở kịch áp dụng hình thức diễn xuyên suốt không nghỉ giải lao giữa chừng. Vai Nora cũng như nhiều vai diễn khó trước đây của tôi như: Lý Chiêu Hoàng, Đan Thiềm, Juliet... đều là những vai đầy đặn, lôgic và có lời thoại thuyết phục nên tôi chỉ cần cố gắng cân bằng cảm xúc để không bị xúc cảm của nhân vật cuốn đi làm mất tỉnh táo.

Một cảnh trong vở kịch "Nhà búp bê"
Một cảnh trong vở kịch "Nhà búp bê"
 

Nói đúng ra, tôi chỉ làm việc tổng hợp tất cả mọi đời sống xung quanh mình làm một rồi học thuộc lời thoại. Xin bật mí rằng, tôi vào những vai khó còn dễ hơn vào những vai dễ. Mất công lớn nhất và khiến người nghệ sỹ mệt đầu nhất là phải vào những vai vô vị.

- PV: Xem Nhà búp bê, nhiều khán giả ngoài Bắc nhận định Nora yếu đuối quá, cũng có số ít khán giả miền Nam đánh giá Nora mạnh mẽ quá. Đứng giữa hai luồng ý kiến này, chị làm cách nào để dung hoà vai diễn của mình?

- NSND Lê Khanh: Đúng là có những ý kiến như vậy. Tôi có thể giải thích thế này với luồng ý kiến ngoài Bắc: Đứng về góc độ tâm lý, khi quá đau, người ta không thể gào được nữa; còn nếu nghiên cứu ở khía cạnh cảm xúc người xem, tiết tấu và sự thăng bằng trong vở diễn, cái kia nó căng rồi thì phải có chỗ trùng xuống chứ.

Ngược lại, với luồng ý kiến trong Nam nói rằng Nora dữ dội quá cũng có thể lý giải được: nếu yếu đuối từ đầu đến cuối thì làm sao mà dứt lòng bỏ đi được. Cô gái mảnh dẻ quen sống trong nhung lụa lại dám đứng ra vay một khoản tiền trị giá cả một gia tài để chữa bệnh cứu chồng rồi miệt mài giấu giếm tự mình trả nợ thì đâu phải một người yếu đuối! Mỗi khi có ai đấy xúc phạm đến chồng, Nora phản kháng ngay.

Vì những lẽ đó, Nora không phải là người yếu đuối. Tất cả các vai tôi đóng, dù chính diện hay phản diện, tích cực hay tiêu cực, tôi đều thể hiện quan điểm riêng. Đứng trước những luồng ý kiến khác nhau, nếu mình giải thích chông chênh rất có thể bị người khác lên án.

- PV: Sau Nhà búp bê, sắp tới nghệ sĩ Lê Khanh sẽ lại cống hiến cho khán giả một vở kịch kinh điển?

- NSND Lê Khanh: Trong tương lai gần, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ hướng đến sự phân định cụ thể hơn về: hài kịch, chính kịch... Đó cũng là cơ hội để người diễn viên khẳng định phong cách của mình. Về phần tôi, tôi đã có sự định hình phong cách rồi. Hội Nghệ sỹ sân khấu cũng vừa phát hành 100 kiệt tác của thế giới và tôi hy vọng sẽ còn nhiều vở kịch kinh điển của thế giới được giới thiệu đến khán giả chứ không thì phí lắm.

Và một điều tất yếu: cả người thể hiện lẫn thưởng thức đều sẽ lớn lên cùng tác phẩm. Chắc chắn là như vậy.

 Bích Hậu