Chỗ để ôtô tại các khu chung cư: Thiếu trầm trọng!

(ANTĐ) - Số lượng ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng nhanh trong những năm gần đây, tới 15%/ năm, một tất yếu dẫn đến tình trạng thiếu điểm đỗ. Có một thực trạng là tại các khu đô thị hoặc tòa nhà chung cư cũ, do chưa tính đến điều này nên chỗ để ôtô bị thiếu trầm trọng, trong khi các chung cư mới xây có chỗ để xe khá hiện đại thì đang diễn ra tranh chấp chưa có hồi kết về giá thuê hoặc bán chỗ để ôtô.

Chỗ để ôtô tại các khu chung cư: Thiếu trầm trọng!

(ANTĐ) - Số lượng ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng nhanh trong những năm gần đây, tới 15%/ năm, một tất yếu dẫn đến tình trạng thiếu điểm đỗ. Có một thực trạng là tại các khu đô thị hoặc tòa nhà chung cư cũ, do chưa tính đến điều này nên chỗ để ôtô bị thiếu trầm trọng, trong khi các chung cư mới xây có chỗ để xe khá hiện đại thì đang diễn ra tranh chấp chưa có hồi kết về giá thuê hoặc bán chỗ để ôtô.

Đại diện nhà tư vấn bất động sản Colliers International Việt Nam cho hay, hiện đa số khách hàng cần mua hoặc thuê bất động sản tại Việt Nam đều coi chỗ để ôtô là tiêu chí hàng đầu. Tuy chưa có khảo sát toàn diện nhưng theo đánh giá của công ty này thì các khu chung cư xây dựng cách đây nhiều năm như Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính... hầu hết đều không có hầm để xe.

Giải pháp mà Ban quản lý các tòa nhà khắc phục là dựng các bãi gửi xe ngoài trời, hoặc phó mặc chủ phương tiện để xe dọc các lối đi hay gửi lại các điểm đỗ xe công cộng cách xa nhà ở. Sự thiếu thốn này đã “bật đèn xanh” cho các đối tượng chuyên trộm cắp phụ tùng ôtô, khiến các tòa nhà chung cư trở thành điểm “hành nghề” lý tưởng của chúng.

Trong khi đó, các tòa nhà được gắn mác “cao cấp” hoặc khởi công gần đây như The Mannor (Mỹ Đình), Pacific Place (Lý Thường Kiệt), Kinh Đô (Lò Đúc), Golden Westlake (Thụy Khuê)... các chủ đầu tư đã tính đến giải pháp xây hầm để xe hiện đại (1 đến 3, thậm chí 4, 5 tầng hầm để xe) nhưng lại đang diễn ra những tranh cãi về mức thu phí. Điều đáng nói là khi mua nhà, đa số khách hàng không để ý đến điều khoản về chỗ để ôtô, chỉ khi mua rồi thì chủ đầu tư mới đưa ra các mức giá cho thuê hoặc “bán”.

Còn nhớ trước đây, chủ đầu tư dự án The Mannor, BITEXCO đã đưa ra mức lệ phí gửi ôtô 100 USD/tháng đối với xe thứ nhất và 150 USD/tháng đối với xe thứ 2 (chưa kể thuế). Mức giá này bị người dân phản đối mạnh mẽ nên đã được điều chỉnh xuống còn 850.000 đồng/tháng.

Đa số các hộ dân có ôtô đều phải để ngoài trời tại các khu chung cư
Đa số các hộ dân có ôtô đều phải để ngoài trời tại các khu chung cư

Gần đây, người dân tỏ ra bức xúc hơn trước việc các chủ đầu tư đưa ra mức giá “mua” chỗ để ôtô lên tới hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng.  Một chỗ để xe trong tòa nhà Kinh Đô (Lò Đúc) đã được bán với giá gần 500 triệu đồng cho thời hạn 50 năm, vậy nhưng theo người dân ở đây, thậm chí còn diễn ra tình trạng mua đi bán lại với giá cao hơn thế. Gần đây nhất, khách hàng của tòa nhà Golden Westlake choáng váng khi chủ đầu tư đưa ra mức giá “bán” chỗ để xe lên tới 751 triệu đồng (cho hạng thấp nhất) đến 2,145 tỷ đồng (cho hạng cao nhất, tương đương để được 4 xe ôtô).

Nếu không chấp nhận mức giá trên, chủ phương tiện sẽ phải thuê chỗ để xe với giá... 3 triệu đồng/tháng. Một số chủ đầu tư gần đây khôn khéo hơn, không tách riêng việc bán nhà và bán chỗ để ôtô mà đưa nó vào chi phí dịch vụ. Nếu hộ nào có ôtô thì sẽ phải chịu một mức phí dịch vụ cao hơn.

Luật Nhà ở năm 2005 quy định rõ: “Phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cứu hỏa…” Như vậy, chiếu theo Luật này thì chỗ để xe ôtô là thuộc phần sở hữu chung. Luật là thế nhưng chính các cơ quan chức năng cũng loay hoay vì nó “bất khả thi”.

Thông thường, thiết kế của các chung cư cao cấp thường bố trí các tầng hầm làm nhà để xe, mà thực tế thì nó không thể coi là sở hữu chung được vì diện tích và chi phí xây dựng rất lớn (gấp nhiều lần khi xây dựng trên mặt đất). Hơn nữa, cũng không thể tính vào giá thành chung của các căn hộ, vì không phải hộ nào cũng có ôtô. Vì vậy, xử lý vấn đề này như thế nào sẽ “tùy thuộc vào thỏa thuận, hợp đồng” của chủ đầu tư và người dân.

Lại theo quy định mới nhất của UBND TP Hà Nội về giá gửi xe tại tất cả các khu nhà chung cư ở 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa thì mức phí tối đa trông giữ xe ôtô cả ngày đêm chỉ là 1,25 triệu đồng/xe/tháng. Nhưng quy định cũng cho phép chủ đầu tư “vượt giá trần” nếu có thỏa thuận với khách hàng. Chính vì điều này mà chủ đầu tư có thể chủ động đưa ra giá gửi xe cho khách hàng mà không vi phạm luật.

Cũng theo thông tư hướng dẫn phân hạng nhà chung cư ban hành năm 2008 thì chung cư cao cấp hạng I phải có tối thiểu 1,5 chỗ để ôtô/căn hộ. Cứ theo thông tư này thì đa phần các khu chung cư được gắn mác và bán theo giá “cao cấp hạng I” đều không đáp ứng được. Rõ ràng, thiếu chỗ để ôtô trong các tòa chung cư đang là vấn đề nhức nhối. Và, chính việc luật, quy định không rõ ràng, không hợp lý đã gây ra nhiều tranh cãi, bức xúc cho người dân.

Đỗ Hà Lê

Tăng cường điểm đỗ xe công cộng

Có thể thấy thực tế là hầu hết các chung cư cũ đều không đáp ứng đủ chỗ để xe ôtô, có những khu thậm chí còn không có tầng hầm để xe, chỉ có bãi bên ngoài, đáp ứng số lượng xe hết sức hạn chế. Trong khi số lượng xe ôtô thì ngày càng tăng, tại các chung cư cao cấp thậm chí không chỉ 1 xe/hộ mà còn nhiều hơn.

Điều đó dẫn đến tất yếu là sự không đáp ứng của cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, trong đó có điểm đỗ xe công cộng và cả tại các khu chung cư. Chi phí xây tầng hầm để xe gấp nhiều lần xây các công trình khác, nếu bắt các chủ đầu tư coi đó là không gian chung hay cho thuê với giá rẻ thì cũng không được, vì họ phải thu hồi vốn bỏ ra xây dựng.

Quy định hiện hành của chúng ta cũng mới quy định mức giá trần gửi xe theo ngày hoặc theo tháng, chứ cũng chưa có quy định nào về giá “bán” chỗ để xe trong thời hạn 50 năm cả. Hay việc quy định chỗ để xe tối thiểu trong một tòa nhà hầu hết các chủ đầu tư vẫn chưa đáp ứng được.

Vì vậy, nhiều quy định cũng mới chỉ mang tính khuyến khích. Theo tôi, giải pháp trước mắt để giải quyết tình trạng này là phải tăng cường các điểm đỗ xe công cộng bên ngoài chung cư để đáp ứng nhu cầu người dân.

Ông Nguyễn Thụ Đát

Trưởng phòng Xây dựng - Phát triển Đô thị, UBND TP Hà Nội

Yếu tố bắt buộc đối với việc cấp phép xây chung cư

T  heo quy định chung, tất cả các tòa nhà cao tầng đều phải có tầng hầm hoặc dành hẳn từ 2 đến 5 tầng dành cho bãi đỗ xe tùy theo chiều cao tương ứng của tòa nhà. Theo Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ban hành về vấn đề từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Hà Nội và TP.HCM và các Bộ, ngành tập trung thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cần lập quy hoạch xây dựng các bến bãi đỗ xe, xúc tiến thực hiện những dự án xây dựng điểm đỗ xe ngầm hoặc nhiều tầng, chỉ cho phép xây dựng các khu chung cư cao tầng hoặc cơ sở dịch vụ nếu đảm bảo được diện tích để xe máy, ôtô theo quy định.

Ấy vậy mà đến nay chúng ta đang phải đối mặt với một thực tế rằng, các tòa nhà được mọc lên như nấm nhưng diện tích dành cho tầng hầm để xe lại vô cùng hạn chế, trong khi diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội vốn rất eo hẹp, nhưng ngày càng nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, các khu chung cư, các tòa nhà cao tầng đã ngang nhiên đẩy các bãi trông xe ra… hè, đường phố. Theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, mỗi căn hộ cao cấp phải có ít nhất 1,5 chỗ đỗ xe.

Trong khi, chung cư “gắn mác” cao cấp thực sự chỉ đáp ứng được 30-50% chỗ gửi ôtô. Chung cư “bình dân” hơn có đến hơn 90% các tòa nhà không có hầm để xe. Hệ quả tất yếu là giá gửi xe ôtô được hét cao và kèm theo là nhiều thủ tục rắc rối đối với người dân. Chính vì vậy rất cần một quy định chung khi cho phép xây dựng các khu chung cư cao tầng hoặc cơ sở dịch vụ phải đảm bảo được diện tích để xe theo quy định.

Kỹ sư Phan Đình Tuấn

Công ty Tu tạo và Phát triển Nhà Hà Nội

Hạn chế sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ

Hiện nay, tình trạng thiếu trầm trọng điểm đỗ xe ôtô trong các đô thị lớn đang là vấn đề làm đau đầu nhiều chuyên gia và các nhà quản lý đô thị, đặc biệt trong các tòa chung cư, nơi số người sở hữu xe ôtô có tỷ lệ cao hơn hẳn các khu vực khác. Theo tôi cần phân biệt thành 2 nhóm đối tượng sử dụng. Nếu nhóm đối tượng là những người sống và làm việc trong công trình thì chủ đầu tư phải có nghĩa vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong phạm vi quy định với giá theo mặt bằng chung của thị trường.

Với nhóm thứ 2 là khách hàng ngoài công trình thì giá cả và nhu cầu sẽ do tự thị trường điều tiết. Về giải pháp chung trong toàn thành phố, cần có quy hoạch theo từng khu vực đặc thù như khu cổ, khu cũ và khu mới để khai thác hiệu quả các diện tích đất trống hiện có để bố trí chỗ để xe ôtô theo các hình thức như nổi hoặc ngầm. Đối với các khu đô thị mới, chung cư cao tầng mới, một mặt cần có sự quản lý, giám sát các chủ đầu tư trong việc tuân thủ các quy định về quy hoạch, xây dựng và tổ chức phục vụ bãi để xe trong các công trình cao tầng.

Mặt khác cần đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nổi, xây dựng gara cao tầng (ngầm, nổi hoặc kết hợp vừa ngầm vừa nổi) từng bước xây dựng các gara tự động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chỗ để xe của người dân và hạn chế được sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ.

TS Hồ Ngọc Hùng,

Trưởng Bộ môn Kỹ thuật hạ tầng đô thị (ĐH Xây dựng Hà Nội)

Thiếu chỗ gửi xe, nhiều bất tiện

T  hường là trong hầm chung cư của các tòa nhà đã có lượng xe máy dày đặc, nên cũng không còn bao nhiêu “đất” dành cho ôtô nữa. May mắn tôi có được một suất gửi ôtô ngay gần nhà, còn chồng tôi thì phải gửi xe cách nhà khoảng 500m. Những buổi sáng, tôi đều lấy xe của mình, sau đó đưa chồng tôi ra bãi gửi xe.

Như thế thật là bất tiện, vì chỉ cần tôi có công việc đi sớm, chồng tôi sẽ phải “nhờ” đến mấy bác “xe ôm” để ra được bãi xe. Vấn đề chỗ để xe ôtô luôn được những dân đã, đang và sẽ sống trong khu chung cư quan tâm vì xã hội phát triển, nhu cầu đi lại bằng ôtô của người dân tăng lên. Ngày trước 1 gia đình sở hữu 1 xe ôtô đã là khá giả, nhưng giờ mỗi gia đình có 2-3 ôtô là chuyện bình thường.

Cứ như vậy, các khu chung cư sẽ càng thiếu chỗ để xe ôtô. Người dân trong các khu chung cư luôn mong đợi 1 giải pháp thiết thực từ các cơ quan liên quan, cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư để việc gửi xe ôtô trong khu chung cư không còn lúng túng.

Chị Phạm Mai Anh

Khu chung cư Trung Hòa Nhân Chính