Kinh hãi vì Trung Hiếu “giang hồ máu lạnh”

ANTĐ - So với vai Gù, chân tay cong queo, cái đầu lúc lắc, mặt rám trong bộ phim “Ngõ lỗ thủng” thì Năm Sài Gòn khủng khiếp ở chỗ, chỉ cần nhìn mặt, người xem cũng thấy kinh hãi vì độ “giang hồ máu lạnh” của Trung Hiếu.

Kinh hãi vì Trung Hiếu “giang hồ máu lạnh” ảnh 1NSƯT Trung Hiếu và NSƯT Thu Hà vào hai vai diễn nặng nhất của vở “Bỉ vỏ”
Ảnh: QUỐC CƯỜNG

Hóa trang tốn cả giờ đồng hồ

Năm Sài Gòn được cố nhà văn Nguyên Hồng miêu tả là một tay giang hồ khét tiếng, quá nửa đời người đi hết nhà tù này sang nhà tù khác. Trên người, Năm Sài Gòn chạm trổ đầy hổ báo rồng phượng, khuôn mặt chằng chịt sẹo - vết tích của các cuộc đánh nhau, tranh giành lãnh địa. Dù đã vào khá nhiều vai có hình dạng gớm ghiếc nhưng khi vào vai diễn này, NSƯT Trung Hiếu đã tốn khá nhiều thời gian và công sức tìm hiểu. Và một trong những yếu tố để Năm Sài Gòn bước ra từ tiểu thuyết “Bỉ vỏ” thành công như vậy phải kể đến công đoạn hóa trang đầy công phu. Đây cũng là vai diễn có thời gian hóa trang lâu nhất trong vở diễn “Bỉ vỏ”- hơn một giờ đồng hồ. Ngoài việc vẽ rồng phượng lên người thì gương mặt Năm Sài Gòn được đặc biệt “chăm sóc” bằng các vết sẹo lồi lõm, các vết đâm chém ngang dọc. 

NSƯT Trung Hiếu được các chuyên gia trang điểm đắp lên mặt các miếng silicon tẩm ướp hóa chất hóa trang để tạo nên màu của các vết sẹo lâu ngày. Sau khi hóa trang xong, chuyên gia trang điểm cũng thấy sợ hãi vì… hung tợn quá. Chính bản thân Trung Hiếu còn đề xuất làm một vết sẹo chạy qua lông mày, khiến gương mặt Năm Sài Gòn trở nên biến dạng, mắt xếch ngược, cộng với các vết băm chém cũ tạo nên hiệu quả thị giác rất đáng sợ. Với thử nghiệm đó, Trung Hiếu đã phải chịu đau đớn trong thời gian diễn ra vở kịch. Mắt anh không chớp nổi và khi tẩy trang, cả một mảng lông mày đã… ra đi cùng miếng dán.

Cái tình đậm đà

Từ nguyên tác của nhà văn Nguyên Hồng, “Bỉ vỏ” đã có nhiều kịch bản khác nhau. Trong phiên bản lần này dựng cho Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Doãn Hoàng Giang đã nhấn mạnh đến cái tình của những con người tận cùng trong xã hội. Họ sống đầy tình thương, nhân ái, khao khát hạnh phúc và khao khát làm người lương thiện. Vì thế, vai diễn Năm Sài Gòn do Trung Hiếu đảm nhận dù vẻ ngoài hung tợn nhưng ẩn sâu bên trong tính cách hiền hơn và tình hơn. Cái tình đậm đà của Năm Sài Gòn dành cho Tám Bính, người đàn bà bị đẩy xuống hết vũng bùn này đến vũng bùn khác như sợi dây xuyên suốt diễn biến vở kịch. 

NSƯT Trung Hiếu cho biết: “Với trái tim đa cảm của người nghệ sĩ, những cảnh diễn như cảnh kết của vở “Bỉ vỏ” luôn đè nặng lên trái tim tôi. Nếu như kịch bản không làm giảm đi sự độc ác của Năm Sài Gòn thì tôi không thể diễn nổi cảnh cuối cùng này”. Là cặp diễn ăn ý nhất tại Nhà hát Kịch Hà Nội, NSƯT Trung Hiếu và NSƯT Thu Hà sẽ đưa “Bỉ vỏ” tham gia tranh tài tại cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 đang diễn ra tại Thanh Hóa. Việc giành Huy chương không quá quan trọng đối với hai nghệ sỹ bởi Trung Hiếu và Thu Hà đã có thừa sự nổi tiếng. Điều quan trọng đối với Trung Hiếu tại kỳ hội diễn này chính là sự dìu dắt và chuyển giao thế hệ tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Sự xuất hiện của anh và Thu Hà “Lá ngọc cành vàng” như những người giữ nhịp để vở diễn không bị chông chênh và giúp các nghệ sỹ trẻ có điểm tựa để diễn xuất vững vàng hơn.