Người khổng lồ vớ bẫm

ANTĐ - Chỉ trong 3 ngày đầu chính thức tung ra thị trường, doanh số của phiên bản mới iPad và iPad mini đã lên tới con số 3 triệu chiếc. Đây là tín hiệu tốt lành với hãng khổng lồ Apple trong cuộc chiến giành ưu thế trong lĩnh vực công nghệ.

Một thanh niên Hàn Quốc vui mừng với chiếc iPad mini vừa mua

Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ Apple đang “sướng rơn” khi báo cáo công bố ngày 5-11 vừa qua cho thấy doanh số các sản phẩm iPad mini 7,9 inch và iPad thế hệ thứ 4 đều tăng gấp đôi so với iPad phiên bản cũ được tung ra thị trường hồi tháng 3 vừa qua. Đã có 2,3 triệu máy tính bảng mini được bán ra, cao hơn gấp đôi mức dự đoán từ 1 đến 1,5 triệu chiếc.

Đây là thông tin tốt lành với Apple, nhất là khi mùa Giáng sinh bội thu nhưng cũng đầy kịch tính trong năm nay đang đến gần. Trong quá khứ, chưa bao giờ Apple lại tung ra thị trường cùng một lúc 2 mẫu sản phẩm iPad trong một quý. Trước đó, Apple cũng không dám kỳ vọng iPad mini sẽ phá kỷ lục về doanh thu do phải cạnh tranh với các hãng đối thủ như Amazon.com, Samsung, Microsoft và Google. Tuy nhiên, lần này họ đã thành công và kết quả là giá cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 1,7% , đạt 586,50 USD/cổ phiếu.

Triết lý của Steve Jobs, người sáng lập và là cựu Giám đốc điều hành của Apple, Think Different (Nghĩ khác) vẫn giúp Apple gặt hái mặc dù ông đã mất từ tháng 10 năm ngoái sau 7 năm chống chọi với căn bệnh ung thu tuyến tụy. Một lần nữa Apple cho thấy những sản phẩm mới mà hãng này cho ra đời luôn khiến người ta phải kinh ngạc bởi những tính năng tuyệt vời mà nó đem lại.

Nhưng cuộc đua trên thị trường công nghệ vẫn vô cùng quyết liệt. Trong khi Apple vui mừng trước thành công của iPad mini, thì đối thủ nặng ký Samsung cũng đang gặt hái không kém. Ngày 4-11 vừa rồi, tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics cho biết doanh số toàn cầu các sản phẩm điện thoại thông minh của tập đoàn, trong đó có sản phẩm nổi tiếng Galaxy S III,  đã đạt con số ấn tượng 56,3 triệu chiếc, chiếm 31,3% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Mức này cao hơn gấp đôi so với kình địch “Trái táo cắn dở” Apple.

Bên cạnh đó, cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ ở 10 quốc gia, trong đó có “sân nhà” của Apple là Mỹ, vẫn chưa đến hồi ngã ngũ. Hồi tháng 8 vừa rồi, Apple đã giành ưu thế, khi một tòa án Mỹ phán quyết Samsung phải trả cho Apple 1,05 tỷ USD vì đã sao chép các đặc trưng của iPhone và iPad đưa vào dòng sản phẩm Galaxy S. Nhưng bên ngoài nước Mỹ, lời cáo buộc của Apple nhằm vào  Samsung lại chưa tỏ ra có sức thuyết phục. 

Bằng chứng là mới đây, một tòa án Nhật Bản đã bác bỏ cáo buộc của Apple về việc Samsung ăn cắp công nghệ của Apple. Vụ Apple kiện Samsung nhái sản phẩm của mình ở Anh cũng bị tòa án Anh bác bỏ. Không những thế, toà án Anh còn ra lệnh cho Apple phải xin lỗi Samsung trên một loạt mặt báo như T3, Financial Times, Daily Mail... và website của mình, xác nhận việc Samsung không ăn cắp thiết kế iPad trên các mẫu Galaxy Tab. Ở Australia, Apple cũng gặp hạn khi phải nộp phạt 2,21 triệu USD khi quảng cáo mẫu máy tính bảng mới nhất của họ được hỗ trợ chuẩn mạng 4G LTE, trong khi trên thực tế “new iPad” không tương thích với 4G ở Australia.