Cuộc đua trong thế giới ảo

ANTĐ - Ello - mạng xã hội chống Facebook đang ngày càng được hưởng ứng tại Mỹ. Với khoản đầu tư mới 5,5 triệu USD, Ello đang ấp ủ mục tiêu trở thành đối thủ nặng ký với người khổng lồ Facebook. 

Cuộc đua trong thế giới ảo ảnh 1Trang mạng xã hội Ello đang trở thành đối thủ cạnh tranh với Facebook

Ello sử dụng một phần khoản đầu tư mới này  cho việc nâng cao khả năng đáp ứng số người tham gia đông hơn, phần còn lại đầu tư cho chuyển đổi mô hình hoạt động, chuyển từ việc chú tâm kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư sang phục vụ lợi ích công chúng. Đây là mô hình kiểu mới cho các công ty Mỹ khi lợi nhuận thu được không chỉ dành cho các nhà đầu tư mà cho toàn xã hội.

Được thành lập năm ngoái với vai trò là mạng xã hội và đặt trụ sở tại bang Vermont (Mỹ), Ello là “đứa con tinh thần” của một nhóm thành viên do nhà thiết kế P. Budnitz đứng đầu. Theo diễn giải của những người sáng lập, Ello ra đời nhằm “khỏa lấp” những thất vọng của người sử dụng Facebook liên quan đến những chính sách quảng cáo và bảo mật thông tin cá nhân, giải phóng họ khỏi sự ràng buộc của các tập đoàn công nghệ thông  tin qua việc trao cho người dùng sự kiểm soát tuyệt đối dữ liệu cá nhân của mình.

Lâu nay, khi tiến hành tạo tài khoản trên Facebook, người dùng bắt buộc phải tuân theo và chịu ràng buộc bởi những điều khoản mang tính vĩnh viễn. Ngược lại, các công ty quản lý mạng xã hội lại có quyền đơn phương thay đổi những điều khoản này bất cứ lúc nào sao cho có lợi nhất đối với công ty này. Thực tế đó đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Ở thế giới bên ngoài, điều này là không hợp pháp, vậy tại sao người ta lại chấp nhận chúng chỉ vì đây là thế giới ảo?”.

Với hai phương châm hoạt động là không cho quảng cáo và không bán thông tin của người sử dụng cho bên thứ ba, Ello được coi là đối thủ nặng ký của  Facebook. Tuyên ngôn của mạng xã hội này khẳng định: “Chúng tôi tin rằng mạng xã hội là công cụ để cải thiện cuộc sống. Không phải là thứ dùng để lừa dối, ép buộc hay điều khiển bạn - mà phải là nơi để bạn kết nối, sáng tạo và tôn vinh cuộc sống. Bạn không phải là một sản phẩm”.

Không thể phủ nhận những “điểm cộng” của các trang mạng xã hội. Chẳng hạn, Facebook đã giúp mọi người có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện, làm quen với rất nhiều người, kể cả những người nổi tiếng, thành đạt trên khắp thế giới. Thế nhưng, một khi con người làm mọi thứ trên mạng xã hội như Facebook, từ giải trí, đăng tải ảnh, thích, bình luận… mà không biết tự kiểm soát, họ dần dần tự tách biệt mình với thế giới xung quanh mà chỉ tập trung vào “thế giới ảo”. 

Các nhà xã hội học còn cảnh báo rằng, Facebook - từ một trang mạng xã hội giải trí có thể từng bước thay đổi chính suy nghĩ, hành động và thái độ của mỗi người. Con người đang tự tách biệt mình với thế giới bên ngoài khi luôn dành hầu hết thời gian cho việc lướt mạng xã hội, đăng ảnh lên trang cá nhân. Không những thế, con người đang dần dần trở thành công cụ và bị  Facebook điều khiển. 

Chính vì thế, sự xuất hiện của Ello tuy có thể sẽ hạn chế bớt sự lấn lướt của Facebook, yếu tố có thể dẫn đến sự độc quyền, nhưng liệu cuộc đua trong thế giới ảo giữa Ello và Facebook có loại bỏ được những mặt trái của các trang mạng xã hội thì vẫn chưa có câu trả lời.