Sống tạm bợ bên bờ mương chờ cống hóa

ANTĐ - Mặc dù dự án cống hóa mương T2C Đại Yên đã được phê duyệt từ năm 2006 nhưng đến thời điểm hiện tại, việc thi công vẫn đang dang dở. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng chục hộ gia đình ở hai bên bờ mương không chỉ sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng mà hàng ngày còn phải đi lại qua những chiếc cầu tre tạm bợ, lỏng lẻo, mất an toàn…

Sống tạm bợ bên bờ mương chờ cống hóa ảnh 1Người dân phải đi lại qua những chiếc cầu tre tạm bợ, mất an toàn

Đi cầu treo giữa Thủ đô

Trên đây là phản ánh của một số hộ dân sống tại tổ 16, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình – nơi dự án cống hóa tuyến mương T2C Đại Yên (thuộc dự án thoát nước cải tạo môi trường Hà Nội giai đoạn 2) chạy qua. Có mặt tại khu vực trên sáng 30-10, chúng tôi chứng kiến hình ảnh hàng chục chiếc cầu tre với kết cấu khá sơ sài được dùng làm lối đi duy nhất để người dân ra đường chính. Dưới đó là con mương nước đen ngòm, mùi xú uế bốc lên nồng nặc. 

Chị N.T.D – người sống tại khu vực cho biết, việc các hộ dân tại đây đi lại qua cầu tre không phải là mới. Đã không ít lần người dân phản ánh tới chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm song hết năm này qua năm khác, tình hình vẫn không được cải thiện. Ngày nắng, cả khu vực chìm trong bầu không khí ngột ngạt, hôi thối, ngày mưa thì nước bẩn, rác thải tràn vào nhà. Ngày dự án cống hóa mương được khởi công, người dân rất mừng. Song, sự chậm chễ về tiến độ thi công càng khiến việc đi lại của họ khó khăn hơn vì lối đi cũ bị cày xới, chỗ nào cũng ngổn ngang gạch đá, nguyên vật liệu. Một số ngôi nhà nằm sát mương còn xuất hiện tình trạng nghiêng lún, sạt lở khá nguy hiểm. “Chúng tôi chỉ mong dự án hoàn thành sớm ngày nào hay ngày đó để người dân bớt khổ” – chị D kiến nghị.

Còn theo ông N.V.T - ở tổ 16 phường Ngọc Hà, do đường chạy dọc bờ mương rất hẹp, chỉ rộng chưa đầy 1m, thành mương gần như dựng đứng, không có hàng rào bảo vệ, nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Cách đây ít ngày, để mở đường cho xe chở nguyên vật liệu vào, đơn vị thi công đã tiến hành san ủi, làm tạm một số chiếc cầu tre cho dân đi vào nhà. Tuy vậy, những chiếc cầu tre này khá lỏng lẻo, không đảm bảo an toàn cho người già và trẻ nhỏ. Khổ nhất là những gia đình có xe máy, do không mang xe qua cầu được nên phải gửi ở bên kia bờ mương. Việc đi xe máy qua khu vực này cũng rất mất an toàn vì đường quá hẹp lại lổn nhổn gạch đá, chỉ cần tay lái không vững là có thể gặp tai nạn.

Dự án hoàn thành vào cuối năm 2015?

Liên quan đến dự án trên, được biết, ngày 28-9-2006, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4315 phê duyệt dự án. Tháng 7-2008, thành phố có Quyết định số 2562 về việc thu hồi 31.395 m2 đất thuộc 2 tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên tại các phường Kim Mã, Đội Cấn, Liễu Giai, Ngọc Hà (quận Ba Đình) giao cho  Ban QLDA thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng) để thực hiện hạng mục cải tạo. Đến ngày 11-7-2011, UBND quận Ba Đình ra Quyết định số 1931 phê duyệt kế hoạch chi tiết thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ  và tái định cư dự án cải tạo các tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên. 

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, ông Nguyễn Ngọc Lãng – Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cho biết, hiện tại, đơn vị thi công đã vận chuyển ống cống về điểm tập kết, dự định sẽ cho hạ cống trong một vài ngày tới để dẫn dòng chảy, sau đó san lấp tạm làm đường đi cho người dân. Sau khi nghe chính quyền phường giải thích về vấn đề này, hầu hết người dân tại đây đã thể hiện sự đồng tình, ủng hộ. 

Cũng theo ông Lãng, trong buổi giao ban gần đây nhất giữa đại diện UBND phường, chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công, UBND phường đã  yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Còn về  tình trạng một số ngôi nhà bị lún nứt, trước khi triển khai dự án,  Ban QLDA thoát nước Hà Nội đã tiến hành kiểm đếm, đánh giá hiện trạng từng ngôi nhà, từ đó có cơ sở để xác định việc bồi thường sau này. UBND phường cũng đã yêu cầu đơn vị thi công phải thường xuyên rà soát, nếu thấy ngôi nhà nào bị ảnh hưởng lớn, không đảm bảo an toàn phải thông báo ngay với UBND phường để phối hợp giải quyết kịp thời, trong trường hợp nguy hiểm có thể tiến hành di dời dân. Về tiến độ triển khai dự án, ông Lãng khẳng định, dự án khởi công cuối năm 2009 và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành.

Để môi trường sống tại khu vực được cải thiện, tạo điều thuận lợi cho việc đi lại của người dân, đề nghị đơn vị chủ đầu tư cần tăng cường kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản trong khu vực thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, đáp ứng sự mong mỏi của hàng chục hộ dân sinh sống tại đây.