Xử lý nghiêm mọi trường hợp dung túng, bao che xe quá tải

ANTĐ - Năm 2014, kỷ cương đường bộ đã được siết chặt.  Tuy vậy, đây vẫn là cuộc chiến gian nan bởi hiện nay, xe quá tải gắn liền với lợi ích nhóm ở một số địa phương.

Xử lý nghiêm mọi trường hợp dung túng, bao che xe quá tải ảnh 1Siết chặt xe quá tải mới có thị trường vận tải lành mạnh

Biết sai vẫn chở

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, từ ngày 1-4 đến ngày 31-12-2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý gần 60.000 phương tiện vi phạm quá tải trọng, xử phạt 227 tỷ đồng. Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Huyện vẫn băn khoăn, làm thế nào để tiếp tục ngăn chặn, tiến tới cuối năm 2015 cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải.

Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ) Trần Bá Đạt nhận định, số lượng xe chở quá tải dù đã giảm sâu trong năm 2014 nhưng chưa bền vững. Hiện, xe quá tải vẫn hoạt động ở một số tuyến đường  vắng bóng lực lượng chức năng. Cá biệt, vẫn còn tình trạng chủ hàng ép doanh nghiệp chở quá tải móc nối với cò, lái xe chống đối lực lượng chức năng… Theo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 400 xe chở hàng Howo (xe quá tải trọng). Sau một thời gian xử lý nghiêm, hiện chỉ còn hơn 20 xe. Tương tự, tại tỉnh Nghệ An, thời điểm chưa kiểm soát tải trọng xe, toàn tỉnh có đến 9.000 xe tải tự đổ, trong đó 300 xe Howo. Song, đến nay chỉ còn 2-3 xe Howo, chủ yếu chạy trên những cung đường vùng núi, vùng xa. “Để đạt được kết quả này, lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian trực tiếp kiểm tra xe quá tải, xử lý nghiêm các tiêu cực, siết chặt cấp phép lưu hành xe trên đường, bố trí lực lượng tuần đường phát hiện các xe có hành vi cơi nới thùng hàng có dấu hiệu vi phạm” - lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An bày tỏ.

Hiện nay, trong xử lý xe quá tải, vẫn còn một số tỉnh, thành phố chưa thực sự vào cuộc, chưa thấy được trách nhiệm của mình. Tại cuộc họp trực tuyến về ATGT diễn ra tuần qua, ông Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND Lạng Sơn kiến nghị Bộ GTVT xem xét, nâng cấp tiêu chuẩn đường Việt Nam để phù hợp với tải trọng xe! Tại tỉnh Hà Giang, lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng, xe quá tải vẫn chạy... từ các địa phương khác về tỉnh mình... 

Lập đường dây “nóng” về xe quá tải

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc kiểm soát, chấm dứt xe quá tải sẽ làm được nếu các địa phương vào cuộc quyết liệt. Bởi, lãnh đạo các Sở GTVT đều nắm được những đơn vị, xe quá tải ở địa phương.

Để giải quyết tình trạng nơi làm chặt, nơi làm chiếu lệ, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo thiết lập thêm số điện thoại di động “nóng” của Chánh Thanh tra Sở GTVT và Trưởng Phòng CSGT để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về hoạt động vận tải và bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.  Các số điện thoại “nóng” phải được Ban ATGT cấp tỉnh, thành phố công bố, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, khu vực công cộng để người dân biết, phản ánh. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải có biện pháp xử lý các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được tình trạng xe quá tải tại các địa phương, tuyến đường quản lý. “Phải siết chặt tải trọng xe, thì chúng ta mới có thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Tổng cục phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm, không dung túng, bao che” - ông Đinh La Thăng yêu cầu.