Nhà xe Sao Việt rầm rập chạy “chui” vì được chống lưng

ANTĐ - Những chiếc xe giường nằm 2 tầng của nhà xe Sao Việt rầm rập chạy tuyến  TP Lào Cai- Sa Pa hàng ngày, kéo dài  hơn 1 năm qua nhưng khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, Sở GTVT Lào Cai cho rằng, không nắm được. “Con voi chui lọt lỗ kim” hay có sự “bảo kê” đối với doanh nghiệp này?

Xe của Sao Việt ghi rõ Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa nhưng cơ quan chức năng không biết?

Cán bộ Sở GTVT có cổ phần trong công ty

Ít ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc ở Bát Xát, nhà xe Sao Việt đã từng bị Sở GTVT Lào Cai xử phạt vì hành vi sai luồng tuyến và đón khách sai quy định. Cụ thể, Sở GTVT Lào Cai đã phát hiện tại khu tái định cư cạnh lý trình Km224 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai một cá nhân đang sử dụng vé xe khách của Chi nhánh Công ty Minh Thành Phát bán cho hành khách đi xe. Ngày 26-8, Sở GTVT Lào Cai có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát buộc chấm dứt ngay việc cho các cá nhân tự ý mở điểm bán vé tại xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng khi chưa được chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, Công ty phải quán triệt đến đội ngũ lái, phụ xe không được dừng đón, trả khách tại vị trí lý trình Km 224 và các vị trí đón trả khách trái quy định khác trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chính việc xe Sao Việt dừng đón khách giữa đường nên đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định số người bị nạn khi xảy ra tai nạn. Sở GTVT Lào Cai cũng nhắc nhở, nếu nhà xe Sao Việt tái phạm, sẽ bị thu hồi phù hiệu và đình chỉ hoạt động. 

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở này cấp phù hiệu cho 12 xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, trả lời báo chí trong những ngày qua, Sở GTVT Lào Cai một mực cho rằng, Sở này không nắm được các xe của nhà xe Sao Việt chạy “chui” lên Sa Pa để đón khách(?!). Song, dư luận đang đặt nghi vấn về việc nhà xe này có “bảo kê” nên mới hoạt động “chui” rầm rộ như vậy.

Qua tìm hiểu, nhà xe Sao Việt do ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát tại Hà Nội phụ trách. Còn tại Lào Cai, các hoạt động của hãng xe được bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe giao thông cơ giới Lào Cai thuộc Sở GTVT tỉnh Lào Cai phụ trách. Bà Minh có cổ phần tại Công ty Minh Thành Phát. Thông tin này được ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai xác nhận. 

Vé xe khách Hà Nội - Lào Cai của nhà xe Sao Việt mà phóng viên mua được vào chiều ngày 4-9

“Xe vua”, xe “bảo kê” là có thực

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ, xe khách của nhà xe Sao Việt chạy từ Lào Cai lên Sa Pa mà lực lượng chức năng nói không biết là rất vô lý, không khác gì “con vui chui lọt lỗ kim”.  “Để làm được điều này nhất định phải có người đứng sau chống lưng, bảo kê”. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, tình trạng “xe vua” có “bảo kê” không hiếm ở các địa phương, cả trong vận tải người và hàng hóa. “Có khi, những người chống lưng chỉ góp vốn bằng cách ghi tên, không đóng tiền nhưng hàng tháng, hàng năm vẫn nhận cổ tức”, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Thực trạng “xe vua” hoạt động tại nhiều địa phương cũng được ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định là có: “Tại nhiều địa phương cũng đã râm ran dư luận về tình trạng “xe vua”. Để quản lý được việc xe chạy sai luồng tuyến phải thông qua thanh tra, kiểm tra sau cấp phép. Nếu phát hiện sai luồng tuyến phải xử lý ngay”.

Bị đình chỉ vẫn bán vé

Đáng nói, chiều 4-9, phóng viên vẫn mua được vé của nhà xe Sao Việt bán tại khu vực trụ sở của Công ty ở TP Lào Cai với hành trình Lào Cai - Hà Nội. Trên vé ghi rõ, xe xuất phát lúc 19h ngày 4-9 với giá vé 250.000 đồng/người. Tuy vậy, nhà xe Sao Việt đã lách luật, qua mặt cơ quan chức năng bằng cách, ghi lùi ngày bán vé là 29-8-2014 (trước thời điểm nhà xe này bị đình chỉ mọi hoạt động vận tải ở Lào Cai và Hà Nội). Khi phóng viên hỏi lại, nhân viên bán vé của Sao Việt tại Lào Cai khẳng định: “Tối nay vẫn có 4 chuyến xe của Sao Việt chạy từ Lào Cai về Hà Nội”. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ, ông Đỗ Hữu Bằng khẳng định: “Mọi hoạt động của nhà xe đã tạm dừng theo yêu cầu của cơ quan chức năng, không tổ chức bán vé hay chạy xe nữa”.

Tuy nhiên, đến 18h30, khi hành khách chuẩn bị lên xe rời Lào Cai về Hà Nội, nhân viên của nhà xe đề nghị những hành khách đã mua vé về Hà Nội thông cảm, trả lại vé và hoàn tiền. Lý do được nhân viên đưa ra, chiều 4-9, nhà xe Sao Việt mới nhận được công văn không được tiếp tục chở khách từ cơ quan chức năng. 

Trên xe tai nạn chỉ có một lái xe

Liên quan đến nghi vấn ai đã điều khiển chiếc xe khách BKS 29B - 085.82 khi gặp tai nạn, chiều 4-9, ông Đỗ Hữu Bằng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát cho biết: “Theo lệnh tăng cường và lệnh vận tải đã cấp, trên xe có 3 người, gồm lái chính Nguyễn Hải Vân và lái phụ Nguyễn Hữu Thọ; nhân viên phục vụ xe là Trần Quyết Thắng.

Xe xuất bến từ bến xe Mỹ Đình vào tối 30-8, do lái xe Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ thay nhau điều khiển. Khi đến TP Lào Cai thì  lái xe Nguyễn Hải Vân xin được ở lại TP Lào Cai vì việc gia đình. Lái phụ Nguyễn Hữu Thọ trực tiếp lái xe từ TP Lào Cai lên Sa Pa và ngược lại cùng với nhân viên phục vụ Trần Quyết Thắng.

Tuy vậy, đến ngày 4-9, phía Sở GTVT Lào Cai vẫn cho rằng, chưa biết ai là người điều khiển chiếc xe khi gặp tai nạn. Trước đó, thông tin vào ngày 2-9, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, người điều khiển xe lúc xe gặp tai nạn không phải là ông Nguyễn Hữu Thọ mà là một người khác và đã tử vong.