Nhà thầu xin lỗi vì để sự cố thanh sắt Dự án đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội rơi

ANTĐ -Đại diện nhà thầu thi công Posco đã xin lỗi vì để xảy ra sự cố rơi thanh dầm sắt vào tối ngày 10-5-2015 tại dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội. Nguyên nhân ban đầu do công nhân thi công không đảm bảo quy trình.

 Do công nhân không tuân thủ quy định an toàn khi cẩu

Sáng 11-5, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư) và các bên liên quan đã họp tại hiện trường, kiểm điểm trách nhiệm nhà thầu về sự cố trên, đồng thời giao tư vấn kiểm tra lại chất lượng vật liệu, thiết bị, công tác cảnh giới  trước khi cho nhà thầu triển khai tiếp.

“Đây là sự cố xảy ra ngoài mong đợi, nguyên nhân do đơn vị thi công khi cẩu chưa kiểm tra kỹ, công nhân móc nối cáp không tuân thủy các quy trình về an toàn. Dù lỗ của thanh sắt đã bị nứt nhưng công nhân vẫn cho móc cáp vào. Việc ép cọc cừ tại ga số 4 sẽ tạm dừng trong khoảng 3 ngày để chờ kết luận. Tuy nhiên, sẽ không vì để xảy ra sự cố này mà làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án”, ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.

Cũng theo đại diện Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị này đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội. Trách nhiệm để xảy ra sự cố thuộc về Chủ đầu tư. Ngoài ra, sẽ xem xét các nhà thầu phụ, nếu nhà thầu không đạt yêu cầu sẽ cho dừng thi công.

Thanh dầm sắt nặng hơn 600kg bị rơi do công nhân móc cáp không tuân thủ quy định

Tại cuộc họp, đại diện nhà thầu Posco đã xin lỗi người dân, xin lỗi Chủ đầu tư và UBND TP Hà Nội.

“Đây là sự việc không được phép xảy ra. Posco xin lỗi vì đã không làm tròn vai trò quản lý của mình. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại tất cả các cọc cừ trong dự án, sẽ đào tạo lại kỹ sư của Posco và của các nhà thầu phụ để tránh tái diễn sự việc này một lần nữa”, ông Lee Sang Don, Giám đốc Dự án của Posco bày tỏ. Các hư hại, ảnh hưởng do sự cố gây ra nhà thầu Posco sẽ chịu trách nhiệm bồi thường. Posco cũng sẽ chú trọng trong việc phân công nhân viên tham gia cảnh báo, hướng dẫn giao thông.

Tư vấn vắng mặt vì thi công vào Chủ nhật!

Còn ông David Chevallier, Quyền trưởng đoàn tư vấn Systra của Dự án cho biết, do nhà thầu thực hiện công việc vào Chủ nhật nên khi xảy ra sự cố không có sự giám sát của tư vấn Systra. “Chúng tôi đặt an toàn là ưu tiên hàng đầu, khẩu hiệu này không phải để trang trí. Chúng tôi sẽ hành động để ngăn chặn các sự cố tương tự. Từ hôm nay (11-5), các gói thầu của Dự án sẽ không được thi công vào Chủ nhật”, ông David Chevallier khẳng định.

Tư vấn Systra sẽ kiểm tra lại vật liệu tại tất cả các ga đang thi công, chỉ khi đầy đủ các điều kiện an toàn lao động, ATGT thì mới được phép thi công. Đồng thời, sẽ xem xét lại các nhà thầu phụ đang thi công, nếu lỗi do nhà thầu phụ sẽ loại ra khỏi dự án.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Tổng mức đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD bằng nguồn vốn vay ODA. Trên địa bàn TP hiện có 2 dự án đường sắt đô thị đang thi công, dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư đã nhiều lần gặp sự cố, gây mất an toàn, làm 1 người chết. Sự cố đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội lần này không khỏi khiến người dân lo lắng về tính an toàn của các dự án đường sắt đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông.