Máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm đầu đường băng

ANTĐ -Ngày 23-10. Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra sự cố máy bay của VietJet Air hạ cánh nhầm đầu đường băng, gây mất an toàn bay. 

Trước đó, ngày 16-10, một chuyến bay của hãng hàng không VietJet Air (VJA) bay từ TP. HCM  đến Cam Ranh, đã hạ cánh nhầm đầu đường băng tại sân bay Cam Ranh mặc dù đài kiểm soát không lưu đã ra đúng huấn lệnh.

Đài kiểm soát đã thông tin hướng hạ cánh cho tổ lái, tổ lái xác nhận với đài kiểm soát không lưu và tiến hành hạ cánh. Mặc dù thời điểm máy bay hạ cánh phía sau máy bay không có máy bay nào khác và trên đường băng cũng không có máy bay đang chờ cất cánh nhưng việc không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu cũng là vi phạm, uy hiếp an ninh hàng không.

Tuy nhiên thay vì hạ cánh xuống đầu 2 của đường băng sân bay Cam Ranh, tổ lái của chuyến bay lại quyết định hạ cánh xuống đầu 20 của sân bay này. Lỗi này hoàn toàn thuộc về tổ lái, Cục trưởng Cục hàng không nhấn mạnh. 

Máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm đầu đường băng ảnh 1

​Máy bay của VJA hạ cánh nhầm đầu đường băng gây mất an toàn bay

 Chiều 23-10, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, sự cố máy bay VietJet Air hạ nhầm đầu đường băng dù tình huống thực tế chưa xảy ra vấn đề nghiêm trọng, nhưng đây vẫn được coi là lỗi nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay cao. Vì thế, Cục Hàng không đã chính thức thành lập tổ điều tra vụ việc này và đình chỉ tổ lái.

Theo thông tin sơ bộ xác minh của Cục hàng không, kiểm soát viên không lưu đã hoàn toàn thực hiện đúng quy trình: cấp huấn lệnh, phi công nhận, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 2 của đường băng, phi công lại xác nhận lại một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20.

Lỗi hoàn toàn là của phi công nhưng chưa làm rõ được lý do tại sao tổ bay đã nghe huấn luận hạ đầu 2 lại quay lại hạ đầu 20 của đường băng.