Lái xe ngủ gật: Hậu quả luôn vượt xa tưởng tượng

ANTĐ - 10 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT nghiêm trọng ở Thanh Hóa. Nguyên nhân ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 chữ: lái xe ngủ gật. Vụ tai nạn cho thấy, tình trạng vi phạm về thời gian điều khiển xe vẫn diễn ra phổ biến, nhiều lái xe chạy thêm giờ để tăng thu nhập hoặc bị doanh nghiệp vận tải ép chạy khoán để thu lợi nhuận dẫn đến sự mệt mỏi, buồn ngủ khi điều khiển phương tiện. 

Lái xe ngủ gật: Hậu quả luôn vượt xa tưởng tượng ảnh 1Nhiều nạn nhân của vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn bàng hoàng

Vi phạm về thời gian lái xe gia tăng

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vào thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, lái xe khách BKS 37B-010.52 đã ngủ gật, không làm chủ được tay lái, húc vào ta luy bên phải, sau đó đánh lái gấp và đâm vào xe tải BKS 29H-7506 chạy ngược chiều. Vụ tai nạn đã làm 10 người thiệt mạng và để lại những hậu quả dai dẳng trong lòng những người còn sống. 

Hiện tượng ngủ gật khi đang lái xe không loại trừ bất cứ ai, đặc biệt với người thiếu ngủ hoặc điều khiển xe nhiều giờ liên tục. Hậu quả lái xe khách ngủ gật gây ra thường là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Như, rạng sáng 29-11-2014, xe khách chở 35 công nhân từ Lạng Sơn vào Nghệ An để dự đám cưới thì gặp nạn trên đường tránh TP Vinh thuộc địa phận xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, khiến 1 người chết, 20 người bị thương. Lái xe khách tại cơ quan công an đã thừa nhận, do ngủ gật nên không làm chủ được tay lái, làm xe lao xuống ruộng. 

Trước đó, khoảng 6h sáng 17-7-2014, chiếc xe chở 14 khách từ Vĩnh Long lên TP.HCM khi đang lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM bất ngờ đâm mạnh vào phần đuôi bên trái của một xe chở trấu đang chạy cùng chiều phía trước. Cú va chạm khiến đầu xe khách biến dạng hoàn toàn, 4 người tử vong, 8 người khác bị thương… Nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm cũng do lái xe khách phóng nhanh khi đang ngủ gật, không làm chủ được tay lái…

Tình trạng vi phạm về thời gian điều khiển xe vẫn diễn ra phổ biến, nhất là dịp lễ, Tết đang cận kề, nhiều lái xe chạy thêm giờ để tăng thu nhập hoặc bị doanh nghiệp vận tải ép chạy khoán để thu lợi nhuận. Số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong tháng 12-2014, tổng số lần vi phạm thời gian làm việc của lái xe trong ngày là 21.632 lần, tăng 7.258 lần so với tháng 11-2014.

Chế tài đầy đủ nhưng ít được thực thi

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, hệ thống thông tin tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tích hợp dữ liệu trên 80.000 phương tiện để tổng hợp, phân tích về vi phạm tốc độ, thời gian lái xe (quá 4 giờ lái xe liên tục, quá 10 giờ lái xe trong ngày) và theo dõi hành trình xe chạy. Tuy nhiên, hàng ngày chỉ có khoảng 70% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục. Trong số 30% còn lại, ngoài nguyên nhân một số ít xe dừng hoạt động, có một phần không nhỏ lái xe, chủ xe tắt thiết bị GPS, sử dụng thiết bị phá sóng để vô hiệu hóa...

Liên quan đến hiệu quả của thiết bị này đối với công tác quản lý vận tải và bảo đảm ATGT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, thiết bị GPS có tác dụng lớn để kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, sau khi có dữ liệu vi phạm gửi về, vẫn chưa thấy tỉnh nào thu hồi giấy phép kinh doanh, mặc dù sai phạm rất nhiều. Nếu làm đúng theo Nghị định 86 (thu hồi giấy phép kinh doanh từ 1-3 tháng nếu có 2-3 xe vi phạm tốc độ) thì sẽ phải thu hồi khoảng 50% giấy phép kinh doanh của các đơn vị vận tải hiện có. “Hiện chế tài xử phạt đã đầy đủ nhưng rất ít địa phương thực thi. Một số tỉnh như Đắk Nông, Lào Cai... còn không có biện pháp xử lý nào”, ông Nguyễn Văn Huyện thông tin. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, toàn bộ xe vận tải khách bắt buộc phải lắp đặt thiết bị GPS, thông qua thiết bị này, từ doanh nghiệp vận tải tới cơ quan chức năng đều nắm được, xe khách nào vi phạm về tốc độ, về thời gian lái xe. Vấn đề cốt yếu là phải xử lý nghiêm các lái xe vi phạm, còn cứ để trôi dữ liệu, chỉ làm căn cứ tổng hợp báo cáo như hiện nay thì chưa mang lại hiệu quảgì lớn.