Khó tin khi thành lập hãng taxi chỉ cần…4-5 chiếc xe

ANTĐ - Tuy nhiên, đây lại là thực trạng đang diễn ra ngay tại Hà Nội. Việc cấp phép thành lập hãng taxi dường như khá đơn giản.

Theo ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT: 4 hãng taxi đầu tiên tại Hà Nội bị “sờ gáy” thì đã có 2 hãng bị đình chỉ hoạt động do không đủ điều kinh doanh vận tải.

Thanh, kiểm tra xe taxi (Ảnh minh họa)

Khi hãng taxi chủ yếu… đi thuê xe

Mở đầu đợt thanh tra tổng thể, Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra công tác quản lý, điều hành và các điều kiện kinh doanh, lái xe của hãng taxi Hà Nội (Công ty taxi Hà Nội). Dù đây là một trong những doanh nghiệp nhà nước có thương hiệu, có thị phần lớn và uy tín hoạt động trên địa bàn Hà Nội, song, qua lần kiểm tra này, lực lượng cũng đã phát hiện sai phạm.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra hồ sơ nhân sự của hãng đã phát hiện một số hồ sơ không có phô-tô bằng lái; quy chế có nhưng phần lớn quy định trong đó đều đã cũ, khi nghị định 91 đã ban hành, thông tư 14 đã ra đời, đơn vị không hề sửa lại theo quy định mới.

Tại hãng taxi Thanh Nga, đoàn thanh tra cũng chỉ ra tới 3 vi phạm. Thứ nhất là lỗi không đảm bảo về mặt lao động. Thực tế theo quy định mỗi xe hoạt động 24h/ngày thì phải có tối thiểu 2 lái xe. Nhưng đằng này hãng có 622 xe mà chỉ có hơn 700 lái xe. Điểm sai thứ hai là  doanh nghiệp giao khoán xe 24/24h cho lái xe, như vậy sẽ không quản được lái xe. Thứ ba, màu xe trong một hãng cũng không thống nhất, như vậy rất dễ hiểu nhầm là bán thương hiệu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vi phạm nhiều nhất từ đầu đợt thanh tra đến nay là taxi Mùa Xuân của Công ty Hùng Hải Khuê và taxi Phú Gia. Hai hãng này đều đã bị bị đình chỉ hoạt động vì quản lý lỏng lẻo, hoạt động không có bộ máy điều hành, tổ chức doanh nghiệp kinh doanh theo quy định.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào cho hay, khi kiểm tra thì phát hiện hãng này không đủ điều kiện kinh doanh, không có bộ máy điều hành, bến bãi... và đặc biệt là chỉ có 4, 5 đầu xe còn lại là đi thuê.

“Lỗi nghiêm trọng của hãng taxi Phú Gia là không có bộ máy điều hành, không có hệ thống quản lý mà hoạt động rất lung tung. Việc mua đi bán lại hãng taxi này đã diễn ra nhiều lần, người làm chủ hãng taxi Phú Gia hiện nay cũng là người mới mua lại” ông Hào cho biết. Vẫn theo ông Hào, vi phạm nghiêm trọng khác của hãng này là  hợp đồng mà công ty Phú Gia ký với các lái xe taxi đang hoạt động chỉ là hợp đồng về việc sử dụng bộ đàm và đồng hồ tính tiền, theo đó mỗi tháng lái xe chỉ phải trả cho công ty này 800.000 đồng là hết trách nhiệm tài chính.

Riêng Hà Nội đã có tới 114 hãng taxi

Ông Hào thừa nhận, dù taxi phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nhưng có nhiều vi phạm và  không phải vi phạm nào cũng dễ xử l‎ý.

Đưa ra dẫn chứng, theo ông Hào, từ đầu đợt thanh tra, đoàn mới chỉ đình chỉ được hoạt động của hai doanh nghiệp vì đơn vị này vi phạm quá nhiều lỗi nghiêm trọng. “Còn trường hợp vi phạm của hãng taxi Thanh Nga, hãng taxi Hà Nội, chúng tôi cũng chưa biết xử lý thế nào vì các lỗi này chưa có khung xử phạt,” ông Hào tỏ ra bối rối.

Tuy nhiên, để thể hiện sự nghiêm minh, tại thời điểm thanh tra, đoàn mới yêu cầu các chủ doanh nghiệp k‎‎ý vào biên bản ghi nhận, xử l‎‎ý thế nào thì phải đợi đến cuối đợt thanh tra tổng thể mới đưa ra hướng giải quyết cụ thể trong từng trường hợp vi phạm.

Hiện TP. Hồ Chí Minh có 31 hãng xe với 15.000 xe. Tại Hà Nội, số xe chỉ nhỉnh hơn chút: khoảng 16.000 xe, nhưng lại có tới 114 hãng taxi. Tính ra, mỗi hãng ở TP.Hồ Chí Minh có tối thiểu cũng vài trăm xe, trong khi đó ở Hà Nội chỉ cần 5-10 xe cũng đã thành lập được hãng taxi, rồi đưa vào hoạt động.

“Như vậy, việc cấp phép dường như quá đơn giản, không thể để tình trạng anh chỉ có 5-10 chiếc taxi, cũng thành lập hãng để hoạt động, để “lách” luật”- ông Hào nói.

Thanh tra Bộ GTVT cho biết, tuy kế hoạch đã có sẵn nhưng việc thanh tra này không diễn ra ồ ạt mà sẽ có những tình huống bất ngờ đối với bất kỳ hãng taxi nào nhằm xử lý tận gốc những bất cập và vi phạm của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi hiện nay.

Theo số liệu của Thanh tra Bộ GTVT, trong 3 năm qua cơ quan chức năng ở Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của 6 doanh nghiệp taxi, làm giảm từ 120 hãng xuống còn 114, với hơn 16.000 xe, và trong 6 tháng vừa qua đã phạt 3.000 taxi vi phạm.