Hơn 120.000 chiếc ô tô: Quá “đát” vẫn chạy ngoài đường

ANTĐ - Hơn 120.000 ô tô đã hết niên hạn sử dụng hiện vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường. Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến xe hết niên hạn. Trách nhiệm của các sở, ngành địa phương và cơ quan Đăng kiểm ở đâu khi những chiếc xe quá “đát” vẫn ngang nhiên tung hoành?

Xe quá “đát” vẫn đưa đón học sinh

Cuối tháng 1-2015, vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa ôtô khách và xe tải xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã làm chết 10 người và 4 người bị thương. Qua xác minh, xe tải đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 1-1-2015.

Đáng nói, chiếc xe này đã nằm trong danh sách đen xe hết niên hạn lưu hành của Cục Đăng kiểm, nhưng chỉ khi vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện xe vẫn lưu hành.

Theo nhận định của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), một số tỉnh, thành phố như Thanh Hóa, Gia Lai là nơi tập trung nhiều xe hết “đát”.

Hơn 120.000 chiếc ô tô: Quá “đát” vẫn chạy ngoài đường ảnh 1

Cơ quan đăng kiểm phát hiện 120.000 xe quá “đát” vẫn đang lưu thông

Mới đây, đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm đã kiểm tra đột xuất tại tỉnh Thanh Hóa, phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn đang hoạt động. Đặc biệt, tại khu vực xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, cơ quan chức năng phát hiện 2 xe khách đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được dùng để đưa đón học sinh.

Cụ thể, xe Hyundai (BKS 36M-2430) đã không đăng kiểm cách đây hơn 2 năm và hết niên hạn sử dụng từ 1-1-2014; xe Toyota (BKS 19L-5360) không kiểm định từ hơn 3 năm nay và hết niên hạn sử dụng từ 1-1-2015. 

Trong một thời gian ngắn, bằng phương pháp ghi lại biển số của 300 xe ô tô bất kỳ đang hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm đăng kiểm 36003D đã phát hiện 11 xe quá hạn kiểm định, 12 xe không có trong dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại tỉnh Gia Lai. Hiện tỉnh này có 2.553 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 707 xe chở người và 1.846 xe chở hàng. Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã khảo sát tại một số tuyến đường bất kỳ trên địa bàn tỉnh và nhận thấy, trong số 2.379 xe ô tô thì có tới 63 xe đã quá hạn kiểm định, 1 xe hết niên hạn sử dụng và 21 xe không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, có thể những chiếc xe này đã đeo BKS giả để hoạt động.

Xe hết “đát” gây họa, ai chịu trách nhiệm?

Số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng hơn 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên. Riêng trong năm 2014, có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng và hàng nghìn phương tiện quá hạn kiểm định.

“Các xe này hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, nơi lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng. Xe hết niên hạn thuộc tỉnh này nhưng lại hoạt động trên địa bàn của tỉnh khác”, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Theo các cơ quan chức năng, xe ô tô đã hết niên hạn nhưng vẫn lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nguy cơ chết người. Vì đâu, hàng trăm nghìn chiếc xe quá niên hạn, xe không có dữ liệu trong hồ sơ đăng kiểm của cơ quan chức năng vẫn vô tư lưu hành, vượt qua nhiều tầng nấc quản lý? Phải chăng, những biện pháp quản lý hiện nay còn kẽ hở, lỏng lẻo? Khi những phương tiện này gây TNGT, trách nhiệm sẽ thuộc về cơ quan chức năng nào hay chỉ rơi vào người lái xe?

Để quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện quá hạn kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất, cần thu hồi biển số và đăng ký của các xe này. Bên cạnh việc khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, cần tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xe hết niên hạn.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gắn việc kiểm soát xe hết niên hạn với trách nhiệm cá nhân lãnh đạo.

“Tại tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp ra đường để kiểm tra, xử lý sai phạm, quy trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương. Ngoài ra, cần đưa vào tiêu chí xét thi đua, không đề bạt, nâng lương đối với lãnh đạo các địa bàn có nhiều phương tiện quá hạn kiểm định. Sau 3 tháng thực hiện, số xe quá hạn kiểm định đã giảm,” ông Nguyễn Hữu Trí thông tin.