Giao thông sau kỳ nghỉ lễ: Giải tỏa sức ép

ANTĐ - Sau 4 ngày nghỉ lễ, cho tới 18h chiều qua 1-5, ở những cửa ngõ ra vào thành phố, tuy phương tiện đổ về ngày càng nhiều nhưng không có tình trạng ùn tắc kéo dài.

Các nút giao thông trọng điểm đều được tăng cường CSGT phòng ngừa ùn tắc

“Nhốt” xe khách vi phạm

Ngoài việc phân luồng từ xa, lực lượng CSGT - CATP Hà Nội còn kiểm tra gắt gao tất cả các phương tiện, trong đó chú trọng đến xe khách. Từ ngày 27 đến 29-4 và 1-5, CBCS của Đội CSGT số 5, 7, 8, 6 và 12 có sự tham gia của Đội Khám nghiệm, điều tra TNGT cùng phương tiện cẩu kéo của Đội Tuần tra dẫn đoàn tập trung kiểm tra lỗi chở quá số người quy định, phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.

 

Trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, chỉ trong 3 giờ đồng hồ kiểm tra, hàng loạt xe khách chở quá số người đã bị Đội CSGT số 8 phát hiện, xử lý. Trong số những xe khách này, hầu hết là xe mang BKS nước ngoài chạy tuyến Hà Nội - Quảng Trị hoặc qua cửa khẩu Cầu Treo sang Lào. Có những xe đăng kiểm chỉ cho phép chở 45 hành khách nhưng thực tế lái xe đã chở gấp đôi so với quy định. Nhiều xe khách của các hãng xe tư nhân có 2 tầng giường nằm khoảng 45 đến 50 người, song số khách được lái, phụ xe nhồi nhét trên xe có khi lên tới hơn 100 người. 

Trung tá Nguyễn Văn Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 8 cho hay, trong những ngày nghỉ lễ kéo dài, việc vi phạm của lái xe khách như chở quá số người diễn ra thường xuyên. Đối với những vi phạm này, CSGT kiên quyết yêu cầu nhà xe phải san khách sang xe khác. 

Không ùn tắc kéo dài

Việc CSGT làm “rắn” đối với những xe khách vi phạm đã có tác dụng răn đe mạnh. Trong suốt những ngày nghỉ lễ, chỉ xảy ra 4 vụ TNGT làm 4 người chết, không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo ghi nhận của PV, tới 15h chiều qua 1-5, hoạt động giao thông tại các tuyến phố trong nội đô cơ bản không có gì thay đổi so với 4 ngày nghỉ trước đó. Nguyên nhân được Phòng CSGT đánh giá đó là ngoài số người về quê chưa kịp lên, trong suốt những ngày nghỉ lễ, thời tiết tại Hà Nội nắng nóng khiến cho người dân hạn chế ra đường. Đến thời điểm 17h cùng ngày, tại các cửa ngõ ra vào thành phố, lượng người và phương tiện tuy có đông hơn so với buổi sáng, đầu giờ chiều nhưng cũng không đến mức tăng đột biến, gây áp lực lớn đến giao thông. Trung tá Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết: “Ùn tắc không xảy ra tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Quốc lộ 1A nối dài các huyện Phú Xuyên, Thường Tín và Thanh Trì mật độ phương tiện tuy có đông hơn nhưng vẫn được CSGT đảm bảo an toàn”. Các tổ công tác của đơn vị cũng ứng trực ở những ngã tư nhạy cảm dễ xảy ra ùn tắc nằm trên dọc trục Giải Phóng để chủ động phân luồng, điều tiết giao thông.

Dọc trục Quốc lộ 5 đoạn từ Hưng Yên đến ngã ba Nguyễn Văn Cừ, phương tiện gia tăng nhưng không bị ùn tắc nghiêm trọng. Các phương tiện vẫn nối đuôi nhau lần lượt qua các ngã ba, ngã tư có hệ thống đèn tín hiệu giao thông điều tiết. Trung tá Nguyễn Văn Tòng - Đội trưởng Đội CSGT số 5 nhận định: “Có khả năng đến đêm hoặc sáng sớm 2-5, sức ép về giao thông mới thật sự lớn”.

Sức ép về giao thông tại tuyến đường Phạm Văn Đồng từ cầu Thăng Long chạy dọc về bến xe Mỹ Đình đến vành đai 3 nối với đường dẫn cầu Thanh Trì tuy không “nóng” bằng cửa ngõ phía Nam song chiều tối qua, hàng loạt các chốt CSGT của Đội CSGT số 6, số 7 luôn được kiểm soát tốt. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 thông tin: “Đường Phạm Hùng nối Phạm Văn Đồng mật độ phương tiện tuy đông nhưng vẫn ổn định, bởi dọc trục này ít có đường cắt ngang. Nguy cơ ùn tắc lại chực chờ ở một số đường lớn Trần Duy Hưng, Cầu Giấy… vì tại đây có rất nhiều điểm trung chuyển xe buýt”. Đại úy Trương Song Thành - Đội Tham mưu cho hay, ngoài lực lượng CSGT cắm chốt ở những nút giao thông trọng điểm, hàng loạt tổ công tác tuần tra cơ động trên khắp các tuyến đường để nhanh chóng phát hiện, thông báo, phối hợp với CSGT quản lý địa bàn xử lý sự cố, ùn tắc. Phòng CSGT cũng phối hợp thông tin trên báo, đài hướng dẫn phương tiện tránh đi vào những tuyến đường đông, có nguy cơ xảy ra ùn tắc để hạn chế, phòng ngừa đến mức thấp nhất tắc đường.