Đường vừa xong đã lún: Không thể đổ hết cho thời tiết

ANTĐ - Tình trạng hằn lún vệt bánh xe kéo dài dọc tuyến QL1, đoạn qua các tỉnh miền Trung đã khiến toàn ngành giao thông vận tải đau đầu, các nhà thầu cũng nao núng. Lâu nay, các nhà thầu thường đổ tại thời tiết, tuy vậy, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, hằn lún xuất hiện do nhà thầu thiếu kinh nghiệm và chủ quan.

Chất lượng thi công có vấn đề

Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Bắc và miền Trung (nhiệt độ có nơi trên 40 độ C, trên mặt đường nhựa có thời điểm trên 70 độ C), một số đoạn tuyến QL 1 ở các tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Bình có chiều dài từ 0,35-8,86 km, đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe”.

Trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra chất lượng các tuyến đường trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do việc tổ chức thi công, thiết kế, quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt và chưa đúng yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, tình trạng xe quá tải và thời tiết cũng tác động đến mặt đường.

Cụ thể, các đơn vị đánh giá, chất lượng, trữ lượng vật liệu chưa đủ, thiếu các thí nghiệm đảm bảo sự dính bám giữa đá và nhựa dẫn đến trong quá trình thi công, nhà thầu phải điều chỉnh về nguồn vật liệu, dây chuyền sản xuất.

Đường vừa xong đã lún: Không thể đổ hết cho thời tiết ảnh 1

Nhiều đoạn đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hằn lún 

 Đặc biệt, việc thiết kế và sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa còn sai sót khi một số nhà thầu sử dụng các đơn vị tư vấn thiếu kinh nghiệm, chưa có kết quả thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe nhưng đã cho triển khai thi công đại trà.

Cá biệt, có nhà thầu tổ chức thi công không sử dụng lu rung cho các lớp kết cấu dẫn tới chưa đảm bảo độ chặt. Mặt khác, các cơ quan liên quan thường cho thông xe ngay sau khi thi công, khi bê tông nhựa chưa đủ thời gian để liên kết chắc chắn, làm xuất hiện vệt hằn bánh xe ngay sau đó.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đường vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện hằn lún thì yếu tố chủ quan nhiều hơn. Thời tiết chỉ là yếu tố tác động, đẩy nhanh quá trình hằn lún. 

Cam kết xử lý đến cùng

Là đơn vị tham gia thi công các gói thầu của dự án QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết: “Nắm bắt được nguyên nhân gây ra tình trạng hằn lún nên chúng tôi đã có giải pháp cho hiện tượng này. Vì vậy, chúng tôi mới dám cam kết bảo hành 5 năm cho vấn đề hằn lún đường”.

Theo Tập đoàn Sơn Hải, ngoài chất lượng nguyên liệu đảm bảo thì công nghệ, dây chuyền máy móc cũng rất quan trọng. Độ chặt nền đường phải đảm bảo chịu được nhiệt độ 80 độ C thì khi đưa vào khai thác mới đảm bảo không lún.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp để tìm ra nguyên nhân gây  hằn lún nhưng tình trạng này vẫn tái diễn trên các tuyến đường, thậm chí ngay cả các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Đông cam kết, dù còn một 1m đường bị hằn lún, Bộ GTVT cũng sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, khắc phục tới cùng.

“Tại một số đoạn đường, chủ đầu tư thi công vượt tiến độ 5-6 tháng nhưng vừa đưa vào khai thác đã bị hằn lún vệt bánh xe. Thi công vượt tiến độ là tốt, nhưng Bộ không khuyến khích việc chạy theo thành tích mà bỏ qua chất lượng”, ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về giải pháp, Bộ GTVT sẽ rà soát, xếp hạng lại năng lực các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát. Trong năm nay, Bộ sẽ đưa ra các loại kết cấu mặt đường phù hợp với từng vùng miền và tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng xe.

Có người cố tình phá hoại đường?

“Sau khi chúng tôi thi công xong và đưa vào sử dụng, trên tuyến QL1 đoạn qua Quảng Bình đã xuất hiện một số điểm hư hỏng. Hiện cơ quan điều tra đã vào cuộc. Chúng tôi giữ nguyên hiện trường để phục vụ điều tra, sau khi Bộ GTVT có chỉ đạo chính thức, chúng tôi sẽ bóc đi và làm lại. Tôi dám chắc là có người mưu đồ xấu, cố tình phá hoại đoạn đường”, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải nói.