Đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được thi công trở lại

ANTĐ -Từ ngày hôm nay 22-5, hai gói thầu CP01 và CP02 thuộc đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội được thi công trở lại sau sự cố rơi thanh cừ sắt hơn 600kg và đổ cẩu ra ngoài đường.

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận cho phép triển khai thi công gói thầu CP1 (tuyến trên cao), CP2 (các ga trên cao) thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sau khi khắc phục xong những hậu quả sự cố và có giải pháp thi công đảm bảo an toàn cho thiết bị làm việc tại công trường cũng như người và phương tiện khi tham gia giao thông đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị Tư vấn Systra tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu Daelim (thi công gói CP1) và Posco E&C (thi công gói CP2) để đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trình.

Nếu các nhà thầu thi công còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo quy định theo pháp luật Việt Nam thì sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của TP.

Đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được thi công trở lại ảnh 1

2 nhà thầu Posco và Dealim bị phạt 25 và 30 triệu đồng

Ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau sự cố để cần cẩu đổ vào nhà dân, Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội đã phạt nhà thầu Posco 25 triệu đồng; UBND quận Cầu Giấy phạt nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) - Công ty cổ phần cầu 14 số tiền 30 triệu đồng do vi phạm an toàn trong thi công xây dựng.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và chất lượng công trình khi thi công trở lại, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt. Các nhà thầu chỉ được phép sử dụng các thiết bị thi công và vật liệu cừ đạt tiêu chuẩn, đã được tư vấn kiểm tra, đánh dấu xác nhận.

Đặc biệt, khi công nhân cẩu cừ sắt phải sử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và một dây cáp phụ. Cả hai dây cùng móc vào hai vị trị trên thân cừ trong quá trình cẩu. Nhà thầu phải sử dụng kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nậng, hạ, vận hành máy ép cừ và công nhân móc cẩu. Các công nhân tham gia công trường phải có bảo hộ lao động theo quy định.

Bên cạnh đó khoanh vùng nguy hiểm trong khi thi công cẩu cừ và chỉ có công nhân móc cẩu mới được vào khu vực này. Phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào. Không thi công khi không có giám sát tư vấn vào các ngày chủ nhật.

Tư vấn giám sát Systra phải bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện phải kiên quyết dừng thi công và báo ngay chủ đầu tư.

Các tổ, nhóm giám sát của Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội tăng cường giám sát việc thực hiện của nhà thầu để kiểm tra đảm bảo an toàn khi thi công, an toàn công trình.