Đường nghìn tỷ lồi lõm vì thi công ẩu

ANTĐ - Những tuyến đường hàng nghìn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã bị hằn lún, trồi sụt, gây họa cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân hàng đầu là do quá trình thi công không đảm bảo.

Đường nghìn tỷ lồi lõm vì thi công ẩu ảnh 1Tình trạng lún đường được cho là thi công chưa đảm bảo

Đường mới cũng hằn, lún

Khoảng 6h sáng 22-5, chiếc xe đầu kéo BKS 41C-544.55 đang lưu thông trên đường Mai Chí Thọ hướng ra xa lộ Hà Nội (quận 2, TP.HCM), đến đoạn trước cầu vượt Cát Lái (phường An Phú, quận 2, TP.HCM) đã bị lật. Nguyên nhân ban đầu do xe vấp phải rãnh sâu khoảng 10cm hằn trên tuyến đường. Cũng trên địa bàn TP.HCM, tuyến quốc lộ 1 (đường dẫn lên đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương) đoạn qua địa phận TP.HCM cũng bị lún rãnh sâu từ 5-10cm. Vào cuối tháng 4-2015, Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP.HCM khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2015, tình trạng hằn lún rãnh sâu vẫn chưa được khắc phục, gây mất ATGT. Ngày 21-5, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản nhắc nhở Sở GTVT TP.HCM khẩn trương sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông.

Tương tự, tại các tuyến quốc lộ khác như QL5, QL18, QL1, tình trạng hằn lún vệt bánh xe, tạo rãnh gồ ghề như sống trâu trên mặt đường ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo ghi nhận, trên QL5, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương, tình trạng hằn lún, gồ ghề rõ rệt nhất. Anh Nguyễn Mạnh Dũng, trú tại quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Tôi hay di chuyển bằng xe máy tuyến Hà Nội - Hải Phòng, mỗi lần đi trên quốc lộ 5 luôn cảm thấy rất bất an. Phương tiện đông và đường thì xấu, gồ ghề nên rất dễ trượt bánh xe. Tôi đã một lần bị trượt ngã vì vệt hằn lún này, rất may chỉ bị trầy xước ngoài da”. Đáng nói, đơn vị quản lý, khai thác QL5 đã xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe một cách cẩu thả và thô sơ: Dùng máy cào để cào bằng những đoạn gồ ghề khiến mặt đường bị rạch chằng chịt, gây khó khăn cho phương tiện khi lưu thông.

Hàng loạt nguyên nhân được “truy”

Qua khảo sát thực tế một số tuyến đường QL1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh, Thanh Hóa - Nha Trang, QL18, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mặt cầu Thanh Trì, các tuyến đường vành đai TP.HCM, đoàn chuyên gia của trường Đại học GTVT đã chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường bị trồi sụt, lún. 

Theo đó, trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa, việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu chưa chặt chẽ, dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún. “Đây là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên nền đường” - Phó GS.TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng trường Đại học GTVT nhận định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, các khâu thiết kế kết cầu mặt đường và lớp bê tông nhựa, sử dụng vật liệu chưa xét đến yếu tố vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau. Trong khi vùng miền khác nhau sẽ có điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ khác nhau. Kiểm tra thực nghiệm tại một số địa điểm trên QL1 xác định nhiều vùng, mặt đường có nhiệt độ lớn hơn 60 độ C (với nhiệt độ không khí là 36 độ C). Ông Trần Đắc Sử cho hay, nhiệt độ dưới chiều sâu 2cm còn lớn hơn nữa, dù đây chưa phải là nhiệt độ cao nhất của các đợt nắng nóng vừa qua.

Ngoài ra, kết cấu mặt đường thiết kế chưa đảm bảo về công năng và thoát nước. Nhiều đoạn tuyến, thiết kế và giải pháp thi công không đảm bảo việc thoát nước cho lớp móng bên dưới dẫn đến dễ bị ẩm ướt, giảm dính bám, giảm cường độ… là tác nhân gây hư hỏng, biến dạng lớp bê tông nhựa bên trên. Cá biệt, trên QL1 đoạn qua các tỉnh Nam Trung bộ, nếu sử dụng vật liệu bê tông nhựa sẽ gây hư hỏng và dễ hằn lún vệt bánh xe.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia trường Đại học GTVT cho rằng, Bộ GTVT cần tăng cường năng lực quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bê tông nhựa. Đặc biệt, cần tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm cá nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình. Không những vậy, cần xem xét đến yếu tố kết cấu lớp áo đường phù hợp với đặc điểm khí hậu của từng vùng, miền.