Đón trả khách trái phép ở đường cao tốc trên cao: Phạt cả người đi bộ và lái xe

ANTĐ - Mặc dù ở tất cả các điểm lên, xuống tại đường cao tốc trên cao đều có biển báo cấm mô tô, xe máy và người đi bộ tham gia giao thông trên tuyến đường này song những vi phạm vẫn tái diễn. Đáng nói, tình trạng người đi bộ, xe khách dừng đỗ, đón trả khách tại đây đang gây bức xúc, nguy hiểm cho người và các phương tiện khác.

Đón trả khách trái phép ở đường cao tốc trên cao: Phạt cả người đi bộ và lái xe ảnh 1CSGT kiên quyết “nhốt” chiếc xe khách tái phạm nhiều lần dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc

Đủ kiểu vi phạm

Bắt đầu từ cầu vượt Mai Dịch kéo dài nối với cầu Thanh Trì, đường cao tốc trên cao là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thành phố. Ngay từ khi được đưa vào sử dụng, nhằm đảm bảo ATGT, tại hai đầu của tuyến đường, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống biển báo phân làn, biển cấm mô tô, xe máy và người đi bộ tham gia giao thông trên cầu. Ngoài ra, tại những điểm lên, xuống, lối mở dọc hai chiều của đường cao tốc trên cao, hệ thống biển báo trên cũng được “nhắc lại”.

Quy định rõ ràng là vậy, song những vi phạm tại tuyến đường cao tốc trên cao diễn ra liên tục, có hệ thống và dai dẳng. Ghi nhận của phóng viên, trong ngày 16-11, phổ biến nhất vẫn là tình trạng mô tô, xe máy vượt lối leo lên trên đường cao tốc trên cao. Chưa hết, tại các điểm lên xuống ở hai chiều đường, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định thường xuyên diễn ra. Tại đầu cầu vượt Mai Dịch nối lên đường cao tốc trên cao, mặc dù Đội CSGT số 6 đã bố trí 1 tổ công tác ứng trực làm nhiệm vụ nhưng chiếc xe khách của nhà xe Phú Bình vẫn cố tình vi phạm lỗi dừng đỗ trả khách không đúng nơi quy định. Ngay sau khi vượt qua chốt công tác, chiếc xe đã “thả” hành khách xuống ở giữa đường cao tốc trên cao. Bỏ mặc hành khách đứng bơ vơ giữa đường, chiếc xe trên tiếp tục nhấn ga phóng về hướng quận Thanh Xuân. Tổ công tác đã chia làm hai mũi, một CSGT yêu cầu hành khách về chốt xử lý, mũi thứ hai dùng mô tô đuổi theo chiếc xe ô tô khách vi phạm.

Tại chốt xử lý, hành khách bị nhà xe bỏ giữa đường là chị Nguyễn Thị Hưng tường trình, đi từ Thái Nguyên xuống bến Mỹ Đình. Tuy nhiên, do không có nốt đăng ký ở bến xe Mỹ Đình đồng thời chạy tuyến Hà Nội-Hòa Bình nên chiếc xe khách này đã bất chấp nguy hiểm “thả” khách xuống ở đường cao tốc trên cao, đối diện bến xe Mỹ Đình. Không còn cách nào khác, chị Hưng đã phải đi bộ ngược chiều trên quãng đường khá dài để vào bến xe Mỹ Đình. Do lần đầu xuống Hà Nội, lại gặp phải xe khách vi phạm Luật Giao thông, sau khi được CSGT nhắc nhở, chị Hưng đã nhận thức được lỗi đi bộ trên đường cấm. Đội CSGT số 6 đã lập biên bản xử lý hành chính, yêu cầu hành khách trên không được tái phạm lỗi. Chỉ chưa đến 10 phút, chiếc xe khách vi phạm mang BKS: 20B-008.72 đã bị CSGT đuổi kịp, dừng xe kiểm tra. Sau khi yêu cầu lái xe đưa phương tiện xuống đường dưới để đảm bảo ATGT, qua kiểm tra, Đội CSGT số 6 xác định chiếc xe khách trên đã bị Đội CSGT-TT PƯN CAQ Bắc Từ Liêm xử phạt tạm giữ giấy tờ xe. Với lỗi vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, tái phạm nhiều lần, Đội CSGT số 6 đã lập biên bản tạm giữ chiếc xe.

Đón trả khách trái phép ở đường cao tốc trên cao: Phạt cả người đi bộ và lái xe ảnh 2Chỉ cần xảy ra va chạm giữa hai xe, toàn bộ làn đường trên đường cao tốc bị ùn tắc nghiêm trọng

Xử nghiêm, phòng tai nạn và ùn tắc

Chỉ huy một tổ công tác gồm 5 CBCS làm nhiệm vụ tại đường cao tốc trên cao, Trung tá Hà Văn Thanh-Đội phó Đội CSGT số 7 cho hay, vi phạm dừng đỗ phương tiện đón trả khách tập trung rải rác trên khắp cả tuyến. Tuy nhiên, tại điểm lên xuống ở ngã tư Khuất Duy Tiến-Nguyễn Xiển, thời gian trước vi phạm này diễn ra khá phổ biến. Trong hai tuần đầu tháng 11, hàng chục trường hợp vi phạm đã bị đơn vị kiểm tra, xử phạt. Đáng chú ý, nếu như trước kia các xe mô tô, người đi bộ vi phạm thường chỉ bị nhắc nhở, thì nay tất cả những trường hợp này đều bị CSGT kiên quyết xử lý.

Cùng chung quan điểm với đại diện Đội CSGT số 7, Thượng úy Trần Tú Anh-Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội đánh giá: Để chấm dứt những tồn tại trên phải kiên quyết xử lý từng lỗi là nguyên nhân dẫn tới vi phạm cũng như ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy ra TNGT. Một trong những lỗi vi phạm được Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp lưu ý đó là người đi bộ.

Bên cạnh Đội CSGT số 6, 7, Đội CSGT số 14 cũng tăng cường CBCS chốt chặn ở những điểm lên xuống hai chiều đường để nhanh chóng phát hiện, xử lý vi phạm. Hỗ trợ cho lực lượng CSGT còn có CSTT, CS113 của CAQ Cầu Giấy, Thanh Xuân. Trung tá Nguyễn Văn Tài-Đội trưởng Đội tuyên truyền, khám nghiệm Phòng CSGT cho biết, trong tháng 10 vừa qua, đơn vị đã “phạt nguội” một trường hợp lái xe đi ngược chiều với tốc độ rất nhanh ở đường cao tốc trên cao. Ngoài mức phạt tiền, CSGT còn tạm giữ giấy phép lái xe theo quy định. Trung tá Tài cũng khẳng định, đối với những trường hợp vi phạm lỗi nguy hiểm trên hoặc tái phạm, đề nghị cần tăng chế tài xử phạt, “treo” bằng lái vĩnh viễn...

7 người đi bộ trên đường cao tốc bị xử phạt

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội cho biết: từ đầu tháng 11 đến nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử phạt hơn 400 trường hợp người và phương tiện vi phạm ở đường cao tốc trên cao. Phương tiện vi phạm nhiều nhất là xe tải chiếm tới 100 trường hợp, kế đến là xe khách, xe con. Đối với người bộ hành vi phạm, CSGT cũng ra quyết định xử phạt 7 trường hợp với số tiền 100 nghìn đồng/trường hợp. Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng khẳng định, việc tăng cường lực lượng, kiểm tra xử lý của Phòng CSGT sẽ kéo dài đến khi nào vi phạm trên tuyến đường này chấm dứt mới dừng lại.