Có nên sửa luật phục vụ thiểu số mê tốc độ?

ANTĐ - Nhiều băn khoăn xung quanh đề xuất của Bộ GTVT thí điểm cho xe môtô từ 175cm3 trở lên được lưu thông trên đường cao tốc.

Có nên sửa luật phục vụ thiểu số mê tốc độ? ảnh 1Nhiều dòng xe mô tô phân khối lớn được nhập về chưa tương đồng với quy chuẩn Việt Nam

Bộ GTVT mới đây đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét thí điểm cho xe môtô phân khối lớn được lưu thông vào 3 tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ hiện tại cấm xe môtô hai bánh đi vào cao tốc. Có nên vì thiểu số đang sử dụng xe mô tô phân khối lớn mà sửa luật?

Sẽ thí điểm cho chạy trên 3 tuyến cao tốc lớn

Tại cuộc họp giao ban của Bộ GTVT ngày 13-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề xuất thí điểm cho môtô từ 175cc trở lên được chạy vào 3 tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương. Sau thí điểm có tổng kết đánh giá, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa luật.

Ý tưởng này của Bộ GTVT đương nhiên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của những người đang sở hữu xe phân khối lớn nhưng thiếu “đất dụng võ”. Ông Nguyễn Văn Lân, nguyên Chủ tịch CLB môtô thể thao Hà Nội cho rằng, xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao nhưng hầu hết những người điều khiển loại xe này đều có ý thức về ATGT. Trong khi đó, số lượng xe phân khối lớn cũng không nhiều, vì vậy việc lo ngại mất ATGT trên đường cao tốc khi cho loại xe này chạy vào là hơi thái quá.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lân, nếu đã đồng ý thí điểm cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc thì nên mở, cho phép cá nhân có thể chạy vào mà không cần đi theo đoàn. “Theo tôi, nên cho phép xe từ 175cc trở lên được phép đi vào đường cao tốc. Nhưng để  đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe phân khối lớn và các loại xe lưu thông trên đường thì phải giới hạn tốc độ”, ông Nguyễn Văn Lân đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, Bộ GTVT mới quyết định cho thí điểm, vì vậy cứ để thí điểm sau một thời gian sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và quyết định có tiếp tục cho chạy vào hay sẽ cấm. “Lý thuyết sẽ kém thuyết phục nếu như không có thực tế. Chúng ta cứ bảo mất an toàn, nhưng cũng không có căn cứ hay cơ sở nào để chứng minh điều này. Qua thời gian thí điểm sẽ biết có phù hợp hay không”, ông Nguyễn Văn Thanh nhận định. 

Vội vàng, bất nhất

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, lãnh đạo Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ lập và báo cáo phương án thí điểm cho môtô phân khối lớn vào đường cao tốc để Bộ xem xét và sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia thông tin,  Luật Giao thông đường bộ không cho phép các loại môtô, xe thô sơ hai bánh và các loại xe tương tự vào đường cao tốc. Vì vậy việc cho phép thí điểm môtô phân khối lớn vào đường cao tốc chỉ có Thủ tướng mới có quyền quyết định.

Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ) cho biết, Cục cũng mới được Bộ GTVT giao nhiệm vụ cùng với các cục, vụ khác của Bộ GTVT nghiên cứu. Vì vậy, chưa thể kết luận là có an toàn hay mất an toàn khi cho xe môtô phân khối lớn chạy vào đường cao tốc.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến hết tháng 4-2015, cả nước có 8.682 môtô trên 175cc được nhập khẩu. Môtô phân khối lớn gia tăng nhanh chóng về số lượng nhưng lại được nhập về Việt Nam theo nhiều nguồn khác nhau, trong đó không ít dòng xe vẫn chưa tương đồng với quy chuẩn ở nước ta.

Tháng 2-2015, Ủy ban ATGT Quốc gia đã trình Chính phủ một số giải pháp cấp bách để hạn chế TNGT, trong đó, một đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu xe môtô đi vào đường cao tốc để tránh nguy cơ mất ATGT, gây tai nạn. Trước ý tưởng mới của Bộ GTVT, một chuyên gia lâu năm trong ngành giao thông cho rằng, đề xuất này có phần vội vàng và “chiều” theo số ít người sử dụng xe môtô phân khối lớn, đam mê tốc độ. Mặc dù một số nước cho phép xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc, nhưng quy chuẩn đường cao tốc mỗi nước mỗi khác. Hơn nữa, cao tốc ở Việt Nam không có làn riêng cho xe môtô, mà lưu thông hỗn hợp với ô tô. Như vậy rất nguy hiểm, nguy cơ mất ATGT rất cao. 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội lo ngại, anh chuyên chở hàng nông sản từ các tỉnh miền Trung lên Lào Cai để xuất khẩu và thường xuyên chạy xe vào ban đêm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Anh Hùng chia sẻ: “Ban đêm, xe chạy trên cao tốc với tốc độ rất cao. Tôi thấy không an toàn khi cho xe môtô phân khối lớn chạy chung đường. Tâm lý một lái xe ô tô khi chạy ở đường cao tốc không có xe máy sẽ rất khác với chạy trên đường quốc lộ”.