Chi sai cả chục tỷ đồng tại dự án cải tạo mở rộng 30km đường QL1

ANTĐ -Dự án đầu tư mở rộng QL1 đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ chỉ có chiều dài 30km, nhưng kiểm toán nhà nước đã phát hiện ra hàng loạt sai sót với số tiền chi sai hàng chục tỷ đồng.

Hầu hết các gói thầu đều bị kiểm toán nhà nước chỉ ra việc tiêu tiền một cách bất hợp lý từ gói thầu tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn giám sát thi công đến các gói thầu thi công.

Tại gói thầu số 1, kiểm toán đã đề nghị thu hồi, nộp ngân sách nhà nước số tiền gần 450 triệu đồng, trong đó bao gồm nghiệm thu, thanh toán vượt theo hồ sơ hoàn công khối lượng đào đất là gần 70 triệu đồng, khối lượng trồng cỏ gần 30 triệu đồng và tính sai chỉ số bù giá là hơn 345 triệu đồng.

Ban QLDA 1 đề nghị liên danh Công TP đầu tư thương mại và xây dựng Giao thông 1 và Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623 thực hiện trước ngày 31-5-2015.

Tương tự, tại gói thầu 02, kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 330 triệu đồng, trong đó một số hạng mục chi sai như biển báo, biển chỉ dẫn, tính sau bù giá thanh toán. Gói thầu 03 do Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thực hiện cũng bị yêu cầu thu hồi gần 391 triệu đồng, do nghiệm thu thanh toán vượt theo hồ sơ hoàn công, tính sai giá trị bù…

Dự án cải tạo mở rộng đường 30km nhưng đã bị phát hiện chi sai tiền hơn chục tỷ đồng

Gói thầu 04 do Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện phải thu hồi nộp ngân sách là hơn 815 triệu đồng, như tính thừa cự ly vận chuyển đất đào đổ đi hơn 700 triệu đồng…

Gói thầu 07 do Công ty CP Công trình và thương mại GTVT cũng bị yêu cầu nộp lại gần 270 triệu đồng. Từ cuối tháng 10-2014, Ban QLDA 1, đại diện Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị này thực hiện, nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa nộp lại số tiền này.

Đặc biệt, gói thầu số 08 do Liên danh Công ty CP cầu 14- Cienco 1 và  Công ty CP Đầu tư và xây dựng Giao thông Phương Thành thực hiện bị kiểm toán nhà nước yêu cầu nộp lại hơn 5,35 tỷ đồng. Vào tháng 10-2014, Ban QLDA 1 đã yêu cầu liên danh các nhà thi công nộp lại số tiền sai phạm này vào ngân  sách. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện.

Gói thầu 09 do liên danh nhà thầu Công ty CP xây dựng công trình 525 và Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thực hiện cũng sai sót gần 5,7 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi nộp ngân sách nhà nước.

Dự án mở rộng QL1 đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ có tổng chiều dài 30km với mức đầu tư 1.842 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 3-2008 và hoàn thiện vào cuối năm 2010.

Dự án sửa chữa, nâng cấp QL1 dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2016 với nhiều hình thức đầu tư như vốn BOT, trái phiếu Chính phủ. Sau khi hoàn thiện dự án này, số trạm thu phí BOT trên QL1 cũng sẽ dày đặc khiến người dân và doanh nghiệp đang cảm thấy bức bối. Hầu hết các đoạn tuyến  cải tạo, mở rộng đều có thời gian thu phí hoàn vốn ở trạm BOT khoảng 20 năm.