2.000 trẻ em tử vong mỗi năm ở Việt Nam

ANTĐ -Mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử vong do TNGT đường bộ trên thế giới (tương ứng 500 trẻ em mỗi ngày), và ở Việt Nam con số đó gần 2.000. Tai nạn giao thông trở thành mối đe dọa lớn đối với tính mạng và cuộc sống trẻ em.

Thông tin trên được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại cuộc họp báo Công bố Kế hoạch số 142/KH-UBATGTQG về việc tổ chức tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 3, do Đại hội đồng Liên Hợp quốc kêu gọi, với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức vào sáng nay 27/7/2015.

Ông Hùng cho hay, Kế hoạch 142 sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc trong tuần từ ngày 4-10/5/2014. Một con số thống kê của WHO cho thấy, cứ 4 phút trôi qua có một trẻ em mất đi mạng sống trên những con đường trên toàn thế giới. Hàng trăm trẻ em khác phải mang thương tật vì TNGT.

“Mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử vong do TNGT đường bộ trên thế giới (tương ứng 500 trẻ em mỗi ngày), và ở Việt Nam con số đó gần 2.000. Tai nạn giao thông trở thành mối đe dọa lớn đối với tính mạng và cuộc sống trẻ em,” ông Hùng nói.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là một biện pháp bảo vệ cho sức khỏe, tính mạng của con em mình

TNGT là một trong bốn nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên, trong đó, trẻ bị nạn khi đi bộ một mình (36%) tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe mô tô, xe máy (20%)…

“Tai nạn giao thông để lại nỗi đau to lớn cho hàng ngàn gia đình, đe dọa sự phát triển lành mạnh của các dân tộc. Chúng ta đều mong mỏi và có trách nhiệm ngăn chặn, đẩy lùi thảm họa này. Hãy cam kết và bảo vệ sự bình yên cho trẻ em trên con đường đi tới tương lai,” ông Hùng chia sẻ.

Đưa ra những khuyến cáo, ông Greig Craff, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cho rằng, những con số trên đã cảnh báo nghiêm trọng về vấn đề TNGT trẻ em ở mỗi quốc gia. Do đó, Việt Nam cần phát triển văn hóa an toàn giao thông từ trường học và gia đình.

Trung tá Vũ Quang Hiệp, Trưởng phòng 4, Cục CSGT cho hay, từ đầu tháng 4 đến nay, CSGT trên cả nước đã ra quân xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Trong đó, nhắc nhở gần 18.000 trường hợp, xử phạt gần 5.000 trường hợp, phạt tiền nộp ngân sách hơn 360 triệu đồng. Song theo Trung tá Vũ Quang Hiệp, kiểm tra, xử phạt chỉ là biện pháp cuối cùng, quan trọng là ý thức của các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho con em mình.

Theo ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh-sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai việc thu thập chữ ký của học sinh đưa vào thư kiến nghị gửi tới các cơ quan quản lý cùng chung tay, hành động vì ATGT đường bộ cho trẻ em. Tới đây, Bộ sẽ ký cam kết thi đua với các trường học trong việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.