Siết lại điều kiện kinh doanh vận tải

ANTĐ - Tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe khách đang diễn biến phức tạp với sự gia tăng các vụ  đặc biệt nghiêm trọng thời gian gần đây. Để chấn chỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ xem xét lại điều kiện kinh doanh vận tải của loại hình này.

Tai nạn chủ yếu là do lỗi của lái xe

(Trong ảnh: Xe khách đón trả khách sai nơi quy định trên phố Phạm Hùng, Hà Nội)

Ảnh: PHÚ KHÁNH

Đường đẹp, vẫn đâm

Số liệu thống kê cho thấy, TNGT đường bộ chiếm trên 95% số người chết và 96% số người bị thương trong tổng số vụ TNGT. Trong đó, phần lớn các vụ đặc biệt nghiêm trọng đều có liên quan đến vận tải ô tô khách. Đặc biệt, có tới 80% số tai nạn xe khách thuộc về các doanh nghiệp vận tải tư nhân quy mô nhỏ, không đầu tư thỏa đáng cho quản lý an toàn. Điều đáng nói, các vụ tai nạn thảm khốc thường xảy ra tại các quãng đường đẹp, không bị hạn chế tầm nhìn mà chủ yếu do các lỗi chủ quan của người lái. Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xe khách đấu đầu trên QL1A đoạn qua TP Cam Ranh (Khánh Hòa) làm 12 người tử vong và gần 50 người khác bị thương vào sáng 8-3 vừa qua cho thấy, xe khách BKS: 76M-1154 đã chạy với tốc độ 90km/giờ, vượt quy định cho phép 20km/giờ. 

Cơ quan chức năng nhận định, tất cả các vụ TNGT liên quan đến xe khách gần đây đều là xe do tư nhân quản lý, xảy ra trên Quốc lộ 1, 14... tầm nhìn không bị hạn chế, mà do lái xe chủ quan, vượt ẩu, lấn làn đường rồi gây tai nạn. Những xe khách gây tai nạn thảm khốc đều là xe đường dài, đặc biệt toàn là xe chất lượng tốt, có cả những xe “giường nằm cao cấp”. 

Siết lại quản lý, cấp phép kinh doanh

Lý giải thực tế này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho hay, tai nạn xe khách tăng là do vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện nên việc chấp hành các quy định của đơn vị vận tải, nhất là những đơn vị có quy mô nhỏ, còn nhiều yếu kém: việc quản lý, sử dụng, điều hành phương tiện và lái xe tùy tiện; tổ chức và hoạt động của bộ phận quản lý về an toàn giao thông còn mang tính hình thức; việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe chỉ có tính chất đối phó. “Hiện nay, nhiều đơn vị vận tải khoán doanh thu cho lái xe, nhà xe “núp bóng” thương hiệu thông qua việc đóng góp cổ phần, hợp tác xã. Vì thế, công tác quản lý bị buông lỏng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, quy trình, chương trình, giáo án dạy lái xe hiện tương đối tốt nhưng khâu quản lý đào tạo lại lỏng lẻo hay nói cách khác, các trung tâm đào tạo lái xe chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Ông Liên cho rằng, riêng bằng lái xe chuyên nghiệp từ 16 chỗ trở lên phải có phân khúc đào tạo riêng, toàn diện hơn, không chỉ đào tạo về tay lái mà phải chú trọng về đạo đức, về kiến thức pháp luật...

Để khắc phục những tồn tại, yếu kém trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, đặc biệt là đối với vận tải khách trên các tuyến liên tỉnh, góp phần giảm thiểu TNGT, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị vận tải, bến xe phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về quản lý  vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm minh kể cả thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định hoặc mang tính hình thức, đối phó.