Sắp xếp xe trên vỉa hè, sát tường, quay đầu vào trong: Vừa an toàn, lại thông thoáng

ANTĐ - Để thực hiện tốt hơn “Năm trật tự và văn minh đô thị”, nhằm tạo bước chuyển mới từ nhận thức đến hành động, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội đã đề nghị toàn thành phố sắp xếp xe máy trên hè phố sát tường, quay đầu xe vào trong, với quyết tâm xây dựng đô thị văn minh hiện đại. 
Sắp xếp xe trên vỉa hè, sát tường, quay đầu vào trong: Vừa an toàn, lại thông thoáng  ảnh 1
Vỉa hè thông thoáng trên Phố Huế. Ảnh: Phú Khánh


Với đề nghị trên của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, UBND TP cần sửa lại quy định tại Điều 9 Quyết định số 15-QĐ-UBND theo hướng: thống nhất sắp xếp xe máy trên hè phố sát tường, quay đầu vào trong trên toàn thành phố. 

Không để sự lộn xộn phá vỡ cái chung

Trong khi một số quận trên địa bàn Hà Nội như Hai Bà Trưng, Ba Đình... thực hiện khá tốt sắp xếp các phương tiện trên vỉa hè để xe sát tường, quay đầu xe vào trong, tạo lối đi thông thoáng cho người đi bộ trên các tuyến phố thì tại không ít tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, chúng tôi nhận thấy việc sắp xếp các phương tiện trên hè phố đôi chỗ còn chưa thống nhất. Sáng 15-4, khảo sát tại tuyến phố Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm), chúng tôi thấy nhiều xe máy quay đầu ra phía lòng đường. Bên cạnh đó, dù vạch quy định để xe máy trên vỉa hè, chỉ chiếm 1/3 diện tích hè đường nhưng đoạn gần ngã tư Tràng Tiền, giao cắt với phố Nguyễn Xí, vỉa hè được tận dụng tối đa, nhiều chiếc xe dựng ngang, dọc sát với bờ tường, không chỉ gây cản trở lối đi của người đi bộ mà còn gây ra hình ảnh lộn xộn, thiếu văn minh cho tuyến phố này.

Còn tại tuyến phố Lê Duẩn, đoạn giao cắt với phố Cao Bá Quát, một số cửa hàng kinh doanh như quán cà phê tại số 8 Lê Duẩn nhiều xe máy được dựng cái quay đầu vào trong, cái quay ra ngoài lòng đường. Trong khi đó tại tuyến phố Lý Thái Tổ, điểm giao cắt với phố Lò Sũ, hầu hết trước các cửa hàng kinh doanh cà phê, quần áo thời trang, quán ăn… xe máy đều được các hộ kinh doanh để đầu xe sát vỉa ba toa, hướng ra phía lòng đường. Do vậy, phần lớn người đi bộ phải đi vào phía trong, bị ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, cửa hiệu.

Chị Phạm Phương Thuý, ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, quy định để xe sát tường, quay đầu xe vào trong vỉa hè là chủ trương đúng đắn song, không phải ai cũng thực hiện vì phần lớn nhiều người vẫn có thói quen tiện đâu để đó, thậm chí không ít người còn cho rằng, quay đầu xe vào trong hay ra ngoài không có gì khác nhau. Tuy nhiên, thành phố quy định việc để xe máy sát tường, quay đầu vào phía trong vỉa hè sẽ tạo ra hình ảnh đồng nhất trên các tuyến phố, đảm bảo an toàn giao thông và chống tình trạng mất trộm, mất cắp xe máy. Chị Thuý còn lý giải, việc để xe máy quay đầu sát tường đảm bảo sự kết nối liền mạch cho các tuyến phố bởi, nếu để xe sát với vỉa ba toa, chẳng khác nào chiếc barie, tạo ra sự ngăn cách giữa vỉa hè, lòng đường, gây bức bối cho không gian đô thị.

Lấy xe, phi từ vỉa hè xuống là lý do xảy ra vụ va chạm 
dẫn đến cãi vã trên phố Lý Thái Tổ chiều 16-4

Tạo không gian thông thoáng

Thực tế khảo sát trên nhiều tuyến phố của địa bàn quận Hoàn Kiếm, chúng tôi vẫn nhận thấy tình trạng để xe không đúng quy định tại một số nơi. Nhiều tuyến phố do vỉa hè chật chội nên người dân phải để xe cả dưới lòng đường, tạo hình ảnh lộn xộn, mất mỹ quan. Đơn cử, như trước cửa số nhà 45 phố Cửa Nam, do không còn chỗ để xe nên nhiều chủ phương tiện để xe ngay dưới lòng đường. Đối với một số tuyến phố tuyệt đối cấm để xe trên vỉa hè như Hàng Gai, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường,… (quận Hoàn Kiếm) nhiều người còn đối phó bằng cách tạm thời dựng xe trên vỉa hè hay dưới lòng đường trong thời gian ngắn để vào các cửa hàng mua sắm.

Theo Trung tá Nguyễn Tuấn Khiên - Phó Trưởng CAP Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, do quận Hoàn Kiếm có đặc thù riêng, đó là tập trung nhiều tuyến phố có vỉa hè rộng, trồng nhiều cây xanh, các gốc cây lại được quây bồn để trồng hoa xung quanh nên việc sắp xếp xe trên vỉa hè được làm khác với các một số quận, huyện khác. Cụ thể là các phương tiện vẫn quay đầu vào trong vỉa hè nhưng không để sát tường mà sát với vỉa ba toa, dành lối đi bộ cho người dân phía trong sát tường, giúp họ được đi trên trục đường thẳng, không vướng gốc cây, chậu hoa, cây cảnh trên các tuyến phố. Mặc dù thừa nhận việc sắp xếp xe trên nhiều tuyến phố có sự khác nhau, song theo Trung tá Nguyễn Tuấn Khiên, việc người tham gia giao thông để xe quay đầu vào trong, khi lấy xe ra buộc họ phải dắt xe xuống đường trước khi nổ máy, hạn chế việc ngồi lên xe rồi phóng thẳng xe xuống lòng đường, dễ gây ra tai nạn và nguy hiểm cho người tham gia thông. Bên cạnh đó, do đầu xe của các loại xe máy có cấu tạo không giống nhau nên việc để đuôi xe quay ra phía ngoài, có chiều cao thấp tạo thành không gian thông thoáng, trật tự cho vỉa hè. Và điều quan trọng là khi để đuôi xe của các phương tiện quay ra ngoài sẽ giúp phát hiện được các hành vi vi phạm như xe mang biển kiểm soát giả, xe tang vật…

Sắp xếp xe trên vỉa hè, sát tường, quay đầu vào trong: Vừa an toàn, lại thông thoáng  ảnh 3
Phố Lê Văn Hưu xưa vốn chật hẹp nay vỉa hè thông thoáng với cách để xe mới

An toàn của người dân lên trên hết

Có thể nói, hiện trên địa bàn Hà Nội, xe gắn máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất. Việc sắp xếp điểm dừng đỗ của loại phương tiện này trên vỉa hè theo kiểu xe quay đầu vào trong, sát tường nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

Về cách sắp xếp phương tiện trên vỉa hè, Trung tá Nguyễn Đức Lộc - Trưởng CAP phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho rằng, việc sắp xếp xe quay đầu vào trong, sát tường có nhiều ưu điểm. Do trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường đang trong quá trình đô thị hóa, có cấu trúc và diện tích không thống nhất, nhà cửa xây dựng còn manh mún, tình trạng hàng quán buôn bán lấn đường vẫn diễn ra nên việc bố trí phương tiện áp sát tường nhà dân nhằm ngăn chặn tình trạng chiếm dụng vỉa hè của một số hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, khi phương tiện dựng sát tường, quay đầu vào bên trong còn giúp chủ phương tiện, chủ cửa hàng dễ quan sát và bảo vệ tài sản của mình, hạn chế tình trạng trộm cắp xe máy. Hơn nữa cách sắp xếp xe kiểu này còn bắt buộc chủ xe muốn di chuyển xe xuống lòng đường phải thực hiện động tác quay xe trên vỉa hè, quan sát trước khi đưa xe xuống, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân họ và những người khác.

Ngoài ra, việc làm trên còn khiến các tuyến phố thông thoáng hơn, tạo hiệu quả nhất định về thẩm mỹ và mở rộng tầm nhìn của người tham giao giao thông. Bà Nguyễn Thanh Thủy – nhân viên ngân hàng quận Ba Đình bày tỏ quan điểm, những chiếc xe được sắp xếp khoa học, đuôi xe quay ra phía ngoài là hình ảnh đẹp trên nhiều tuyến phố hiện nay. Nó không chỉ thể hiện sự ngăn nắp, trật tự mà còn nói lên sự tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc của mọi người dân, khiến du khách quốc tế không còn phải e ngại khi đi bộ trên vỉa hè nữa. Để quy định trên ngày càng phát huy hiệu quả tích cực trong thực tế, ngoài việc tăng cường tuyên truyền đến từng người dân, phát thông báo cam kết đến từng hộ kinh doanh về việc để xe theo quy định, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp để xe sai quy định. 

Không gian vỉa hè luôn được coi là một phần bộ mặt cảnh quan kiến trúc của một con phố hay rộng hơn là của một không gian đô thị. Không gian này không chỉ đơn thuần là dải lề đi bộ hai bên đường mà còn giữ rất nhiều vai trò trong việc tạo lập bản sắc, hình ảnh nơi chốn, văn hoá, xã hội. Hiện nay, nhìn vào không gian vỉa hè, chúng ta thấy cần rất nhiều nỗ lực trong quản lý và quy hoạch. Vỉa hè thành phố lâu nay đã không có công năng rõ ràng, không tham gia vào việc tạo mỹ quan cho đô thị và càng không góp phần tạo nên một bản sắc văn hoá cho đô thị. Việc quy định sắp xếp để xe theo quy định đầu quay vào trong, sát tường là căn cứ quan trọng để các địa phương cùng với người dân chỉnh trang lại vỉa hè, bộ mặt đô thị của địa phương mình. Thạc sĩ Vũ Thu Nga (Giảng viên trường ĐH Giao thông Vận tải)

Một đề xuất nhân văn


Nếu như trước kia, việc để xe trên vỉa hè ở đây khá lộn xộn, thì hiện nay, tất cả xe được để theo một cách chung thống nhất: Xe quay đuôi ra phía ngoài. Đây là một chỉ đạo mang tính nhân văn. “Bản thân tôi đã từng chứng kiến một số trường hợp người dân đi mua hàng để xe quay đầu ra ngoài. Đến khi rời cửa hàng, họ ngồi luôn lên xe, phi thẳng xuống lòng đường mà không quan sát kỹ. Hậu quả là họ đã bị va quệt với các chủ phương tiện giao thông khác. Điều này là vô cùng nguy hiểm” – ông Nguyễn Đình Hùng, cán bộ hưu trí phường Đội Cấn (Ba Đình) chia sẻ.

Có thể nói việc sắp xếp phương tiện trên vỉa hè theo kiểu xe quay đầu vào trong sát tường không chỉ nhằm đảm bảo an toàn giao thông mà còn hạn chế các vụ trộm cắp xe máy. Theo chị Lê Thị Hồng – chủ một cửa hàng quần áo trên đường Kim Mã, quận Ba Đình mỗi khi có khách vào xem hàng, chị đều hướng dẫn khách để xe quay đầu vào trong, khóa càng cẩn thận. Theo chị Hồng cách để xe như vậy sẽ giúp chủ cửa hàng có thể quan sát được các đối tượng có hành vi trộm cắp cố tình bẻ khóa càng, khóa cổ xe.

Bên cạnh đó, trong trường hợp nếu kẻ gian mở được khóa xe thì khi tẩu thoát chúng buộc phải mất thêm thời gian để lùi xe xuống lòng đường, quay đầu xe. “Cách để xe trên vỉa hè cũng giúp tôi phân loại được khách hàng, xem ai là người có nhu cầu mua hàng thực sự, ai có ý định trộm cắp. Bởi cách đây không lâu khi đang trông hàng, tôi thấy có 2 phụ nữ ăn mặc lịch sự đeo khẩu trang đi vào nhưng lại để xe quay đầu ra ngoài. Dù tôi đã giải thích và yêu cầu họ quay xe lại nhưng họ vẫn khăng khăng để xe như vậy để “đi cho tiện”. Sau một hồi chọn lựa, thử đồ, hai người phụ nữ này vội vã rời khỏi cửa hàng mà không mua món đồ nào. Đến khi tôi kiểm tra lại thì phát hiện mất 2 chiếc váy trị giá trên 2 triệu đồng. Từ đó trở đi tôi luôn tự nhắc mình phải cảnh giác với những đối tượng cố tình dựng xe theo kiểu “khác người” – chị Hồng kể lại.