Khoan nền bể ngầm Nam Đô khắc phục thấm nước

ANTĐ - Sáng nay, 6-8, cơ quan kiểm định đã tiến hành siêu âm bê tông, khoan nền bể ngầm chung cư Nam Đô (609 Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội) để kiểm tra toàn diện chất lượng của bể.

Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) là đơn vị kiểm định độc lập được cư dân Nam Đô và chủ đầu tư thống nhất mời tham gia cùng khắc phục bể ngầm của tòa nhà CT1. Theo nhà thầu thi công, cơ quan kiểm định sẽ xem xét kết cấu, độ bền vững của công trình bể ngầm có ổn định và đảm bảo hay không. Chỉ sau khi cơ quan kiểm định công bố đủ tiêu chuẩn, việc khắc phục thấm nước cho bể ngầm mới được thực hiện.

Khoan nền bể ngầm lấy mẫu bê tông để đưa về phòng thí nghiệm kiểm định

Trong buổi sáng 6-8, cơ quan kiểm định đã khoan nền bể ngầm lấy mẫu bê tông về xét nghiệm. Cùng với đó, tại tất cả các khoang của bể, các kỹ sư đã tiến hành siêu âm cốt thép, đo cường lực bê tông ngay tại hiện trường, trên cả thành và trần bể ngầm. Dự kiến, kết quả kiểm định sẽ công bố rộng rãi tới chủ đầu tư và cư dân toà nhà trong 7-10 ngày tới.

Đo độ chịu lực của bê tông thành bể ngầm tại hiện trường

Theo đại diện chủ đầu tư, nếu kết quả kiểm định đạt tiêu chuẩn, nhà thầu mới bắt đầu tiến hành khắc phục chống thấm và các điểm rò rỉ. Sau khi thi công xong, cơ quan kiểm định lại kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ công trình một lần nữa. Chỉ khi chất lượng thi công được ghi nhận là đảm bảo, công trình mới được thau rửa, vệ sinh lại, theo quy định do Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai hướng dẫn, trước khi chính thức đi vào vận hành. Nước cung cấp tới các hộ dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lại để đánh giá đầy đủ tiêu chuẩn lý, hóa, vệ sinh trước khi người dân sử dụng.

Chứng kiến việc khoan nền bể lấy mẫu bê tông kiểm định, cư dân Nam Đô bày tỏ mong muốn chủ đầu tư dự án Nam Đô - Công  ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề nước sạch ở khu chung cư này. “Sự việc không thể kéo dài mãi, chúng tôi muốn chủ đầu tư tỏ rõ thái độ cầu thị, sớm hoàn thành việc khắc phục để toà nhà vận hành ổn định” – một cư dân Nam Đô nói.

Hiện nay, cùng với việc sửa chữa, khắc phục 2 bể ngầm dưới đất (bể ngầm tòa nhà CT2 đã khắc phục xong, đã kiểm định chất lượng nước đủ tiêu chuẩn và đã đi vào vận hành), chủ đầu tư chung cư Nam Đô đang lắp đặt hệ thống lọc nước cỡ lớn trên nóc các tòa nhà với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Các thiết bị lọc này có thể xem như một “tấm chắn” nữa, để ngay cả trong trường hợp bể ngầm hay hệ thống dẫn nước gặp sự cố, nước sạch sinh hoạt cung cấp tới từng hộ dân trong tòa nhà vẫn đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc BQL dự án Nam Đô cam kết: “Với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của người dân, chúng tôi sẽ khắc phục triệt để vấn đề nước sạch của dự án trong  thời gian nhanh nhất có thể, đảm bảo cung cấp nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn tới các hộ dân”.

Siêu âm cốt thép để đánh giá chất lượng bể ngầm

Dự án chung cư Nam Đô hiện có khoảng 600 hộ dân trên tổng số 863 căn hộ đã dọn về ở. Sau khi có kiến nghị của cư dân, Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc và xác định, nước sinh hoạt cấp cho các hộ dân tòa nhà Nam Đô  “không đảm bảo chất lượng ăn uống, sinh hoạt”  (do tiêu chí Nitrit vượt quá giới hạn cho phép).

Sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã giao các cơ quan liên quan kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt tại khu chung cư Nam Đô, 609 đường Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội và khẩn trương khắc phục. Khi tiến hành thau rửa bể ngầm tòa nhà CT1, đã phát hiện một số điểm bị thấm, rò rỉ nước từ bên ngoài vào.

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã vào cuộc để thanh tra toàn diện dự án chung cư Nam Đô.