Cần lộ trình trao quyền tự chủ cho các trường

(ANTĐ) - Ngày 22-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào dự án Luật Giáo dục đại học (GDĐH). 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, ông Đào Trọng Thi, để phù hợp với nhu cầu nhân lực và điều kiện phát triển của đất nước trong từng giai đoạn, đề nghị giao cho Chính phủ quy định chi tiết tại các văn bản dưới luật về tiêu chí phân tầng cơ sở GDĐH và ban hành chính sách đầu tư, giao nhiệm vụ và quyền tự chủ phù hợp với vị trí, vai trò và năng lực, bảo đảm chất lượng đào tạo của cơ sở GDĐH. Một số ý kiến cho rằng, việc trao quyền tự chủ cho các trường phải có lộ trình, tùy thuộc vào điều kiện và khả năng thực tế của từng trường. Những trường chưa đủ điều kiện để tự chủ vẫn phải giao Bộ quản lý. 

Một nội dung khác được UBTVQH quan tâm là việc kiểm định chất lượng của cơ sở GDĐH. Dự thảo mới đã chỉnh sửa theo hướng xác định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định khối lượng kiến thức tối thiểu đối với mỗi trình độ của giáo dục đại học; yêu cầu tối thiểu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp để bảo đảm chất lượng đầu ra của GDĐH. 

Trong phiên họp sáng cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Đây là dự án Luật dự kiến được trình QH thông qua tại Kỳ họp thứ 3 (khai mạc vào tháng 5 tới). Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, qua thẩm tra, vẫn còn một số ý kiến khác nhau về việc có nên quy định lao động là người nước ngoài được gia nhập và hoạt động công đoàn hay không; về hệ thống tổ chức và tên gọi của các cấp công đoàn và về tài chính công đoàn... Dự thảo Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được UBTVQH thông qua tại phiên họp sáng 22-3.