“Không chống được tiêu cực, chuyển sang chỗ khác làm”

ANTĐ - “Cục Đăng kiểm không làm được và không chống được tiêu cực trong đăng kiểm thì toàn bộ Cục sẽ chuyển sang chỗ khác làm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 

Một số doanh nghiệp, lái xe đã tìm mọi cách tránh trạm cân. Ảnh minh họa

Mặt đường bằng kim cương mới chịu được xe quá tải

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, cả nước có 52 tỉnh, thành triển khai trạm cân xe lưu động song vẫn còn 11 địa phương chưa thực hiện. Thậm chí, một số tỉnh chỉ hưởng ứng ngày đầu sau đó dừng. “Lãnh đạo một số địa phương chỉ cân xe trên hệ thống đường tỉnh lộ có lưu lượng xe quá tải thấp và chưa quan tâm, quyết liệt chỉ đạo ở các tuyến Quốc lộ trọng điểm như Quốc lộ 1, 5, 18…”, ông Khuất Việt Hùng đánh giá. Qua 15 ngày kiểm tra tải trọng xe, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 11.000 xe, trong đó có hơn 2.100 xe vi phạm. Cũng theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, trạm cân chưa được đưa vào hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần. Vì vậy, xe quá tải dừng đỗ ở hai đầu, có trạm lên đến hàng trăm xe, chờ khi trạm cân nghỉ thì lái xe điều khiển xe quá tải ồ ạt chạy qua, gây mất trât tự an toàn giao thông như ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình….

Đánh giá sự tàn phá của các xe quá tải lên hệ thống tuyến đường Quốc lộ, ông Bùi Danh Tú, Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho hay, địa phương có tuyến Quốc lộ 70 đi qua hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải. Qua cân xe, lực lượng chức năng phát hiện có xe chở tới 110 tấn (trong đó 90 tấn hàng) chạy trên đường. “Từ khi cân xe, Quốc lộ 70 ùn tắc nghiêm trọng với 23 vụ tại 15 điểm, trong đó có những vụ ùn tắc kéo dài tới 26 giờ đồng hồ. Mặt đường có làm bằng kim cương may ra mới chịu được xe quá tải chạy suốt ngày đêm như vậy”, ông Bùi Danh Tú bức xúc.

Một số doanh nghiệp vận tải, lái xe đã tìm mọi thủ đoạn như chạy xe vào ban đêm, đi lòng vòng đường tránh, thuê “cò” dẫn đường để “lách” trạm cân. Cá biệt, chủ xe còn phá vỡ hợp đồng vận chuyển đã ký trước đây để ép tăng giá cước, gây sức ép lên dư luận xã hội. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên phản ánh, dọc Quốc lộ 1, lực lượng chức năng của tỉnh đã lập trạm cân. Tuy nhiên, xe tải xếp hàng dài dọc đường để ép lực lượng Cảnh sát giao thông ra điều tiết, phân làn. Lợi dụng lực lượng chức năng lơ là, lái xe ào ào phá trạm cân. Chưa dừng lại ở đó, ngay sau khi trạm cân đi vào hoạt động, tại địa phương đã xuất hiện “cò” dẫn đường “lách” trạm cân với giá từ 100.000-500.000 đồng/xe tải.

Xử lý nghiêm

Theo Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), muốn xử lý tận gốc xe quá tải, cơ quan chức năng cần phải thực hiện chủ trương tháo dỡ thùng xe cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe, kiên quyết xử lý xe chở quá tải vi phạm trên đường. “Quan điểm của Bộ Công an là không dung túng những hành vi tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm”, Trung tướng Đỗ Đình Nghị nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bày tỏ: “Nếu xe không chở quá tải thì việc gì lái xe phải chi mãi lộ. Nếu anh tuân thủ, chẳng có lý do gì để lực lượng chức năng giữ xe lại kiểm tra”. Theo ông Đinh La Thăng, không phải 100% các xe đều chở quá tải, nhưng với tình hình hiện nay, các doanh nghiệp chở đúng tải không thể cạnh tranh giá cước đối với chở quá tải. Chỉ có kiểm tra tải trọng xe liên tục, đồng bộ trên các tỉnh, thành mới tạo sự cạnh tranh kinh doanh bình đẳng, đưa giá cước trở về giá trị thật. “Tôi hứa sẽ xử lý nghiêm hiện tượng tiêu cực trên đường nếu có căn cứ,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành giao thông cũng thẳng thắn nhìn nhận, có tình trạng xe quá tải chạy phổ biến như hiện nay là do sự buông lỏng của cơ quan Nhà nước trong đó có ngành giao thông. Hệ thống văn bản hiện nay cũng còn bất cập, chưa rõ ràng, minh bạch và cả yếu tố lịch sử để lại như việc cho phép hoán cải xe. Theo ông Đinh La Thăng, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ chấm dứt không cho phép hoán cải xe và có lộ trình loại bỏ những phương tiện này lưu thông trên đường. Song song với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải vào cuộc, đăng kiểm nghiêm ngặt thì sẽ không còn xe quá tải lưu hành. “Cục Đăng kiểm không làm được và không chống được tiêu cực trong đăng kiểm thì toàn bộ Cục sẽ chuyển sang chỗ khác làm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, việc cân xe quá tải không là chiến dịch mà sẽ được thực thi 24/24h vào tất cả các ngày trong năm, tiến tới chấm dứt sớm tình trạng xe quá tải.