Trung Quốc tiếp tục đưa hàng loạt tàu chấp pháp cỡ lớn xuống biển Đông

ANTĐ - Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” ngày 19-9 đưa tin, mới đây Trung Quốc đã hạ thủy chiếc tàu chấp pháp trên biển mới nhất lớp 3.000 tấn thứ 8, mang số hiệu “3308”, tại một nhà máy đóng tàu ở miền Nam nước này. 

Theo quy ước của quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA), tàu hải cảnh nước này dùng số hiệu 4 hoặc 5 chữ số (4 số trực thuộc các Tổng đội, còn 5 số trực thuộc các tỉnh). Trong đó, vị trí số thứ nhất (hoặc vị trí số thứ nhất và thứ 2) biểu thị khu vực biển mà nó đảm nhiệm.

Trong trường hợp tàu hải cảnh 4 số, vị trí thứ nhất là số 1 thì nó thuộc khu vực Bắc Hải, số 2 thuộc khu vực Đông Hải (biển Hoa Đông) và số 3 là khu vực Nam Hải (biển Đông); vị trí thứ 2 chỉ lượng giãn nước , 2 vị trí cuối chính là số hiệu tàu.

Tàu Hải cảnh mang số hiệu “3308”, có nghĩa là tàu có số hiệu 08, trọng tải 3.000 tấn, hoạt động tại khu vực biển Đông. Ngay sau khi chạy thử thành công, chiếc tàu này sẽ được biên chế cho Tổng đội hải cảnh Nam Hải.

Theo thiết kế, nguyên mẫu lớp tàu 3.000 tấn này có chiều dài 98m, rộng 15,2m, cao 7,8m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.000 tấn (đầy tải là 3.980 tấn), tốc độ tối đa 18 hải lý/h, hành trình liên tục 10.000 hải lý, với khả năng tự cung cấp 60 ngày đêm, được trang bị nhiều trang thiết bị tiến tiến như máy bay trực thăng Z9A, hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu…

Tàu Hải Cảnh 3308 thuộc lớp 3.000 tấn

Được biết, hồi trung tuần tháng 8-2014, cũng tại nhà máy đóng tàu ở miền nam Trung Quốc này, một chiếc tàu chấp pháp biển kiểu mới mang số hiệu 1307 cũng đã được nước này hạ thủy thành công cho lực lượng hải cảnh Bắc Hải.

Trước đó, vào trung tuần tháng 7, tàu “Hải Cảnh 3306” lớp 3.000 tấn đã được biên chế cho lực lượng hải cảnh Nam Hải. Ngoài ra, một tàu khác mang số hiệu “Hải Cảnh 3307” lớp 3.000 tấn cũng chuẩn bị được hạ thủy.

Việc Trung Quốc liên tiếp đóng mới, hạ thủy và biên chế các loại tàu chấp pháp biển cỡ lớn cho lực lượng hải cảnh Nam Hải, cho thấy nước này đang đẩy mạnh tham vọng tuần tra bảo vệ các hoạt động của mình trên biển Đông, hòng hiện thực hóa “đường 10 đoạn” mà họ đơn phương dựng lên.