45.000 người xin rời khỏi Syria chỉ trong một ngày

ANTĐ - Chỉ 1 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kì mở cửa biên giới, khoảng 45.000 người Kurd ở Syria băng qua biên giới để tránh bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì Numan Kurtulmus cho biết vào hôm 20/9.

“Khoảng 45.000 người Kurd ở Syria đã đi qua biên giới từ 8 cửa khẩu khác nhau, từ Akcakale đến Mursitpinar khi chúng tôi mở cửa biên giới vào 20/9”, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì Numan Kurtulmus nói trên kênh truyền hình CNN.

Theo Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kì đang chứa khoảng 830.000 người tị nạn Syria

Thổ Nhĩ Kì mở một vài cửa khẩu biên giới do nhiều người Kurd ở Syria lo sợ IS sẽ tấn công vào thành phố Ayn al-Arab, phía bắc Syria, gần lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kì. IS hiện đã chiếm được quyền kiểm soát nhiều khu ngôi làng bên ngoài thành phố này nhờ các thiết bị quân sự thu lượm được từ các nhà kho ở Mosul, Iraq. Ước tính dân cư của khoảng 100 ngôi làng đã phải rời bỏ nơi ở để tìm một nơi an toàn hơn.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc về tình hình tị nạn, có khoảng 830.000 người Syria đã phải tị nạn ở Thổ Nhĩ Kì vào cuối tháng 8/2014. Trong khi, chính phủ Thổ Nhĩ Kì ước tính con số này đã lên đến 1.15 triệu người.

Thổ Nhĩ Kì hiện đã dành tổng cộng 4 tỉ USD để hỗ trợ cho những người tị nạn từ Syria, điều khiến nhiều người dân của nước này không đồng tình và kêu gọi chính phủ ngừng chu cấp cho những người Syria này.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là một nhóm Hồi giáo cực đoan đã chiến đấu với chính phủ Syria từ năm 2012. Vào tháng 6/2014, IS đã tấn công vào miền bắc Iraq, sau đó chiếm được một khu vực lãnh thổ rộng lớn và tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo tự xưng.