Trung Quốc sẽ "học mót" và nhái UAV của Thụy Điển?

ANTĐ - Gần đây, công ty SEB (Skandinaviska Enskilda Banken) Thụy Điển đã bán cho lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc một số máy bay không người lái (UAV) APID60, sử dụng trên tàu chống buôn lậu.

APID60 là phiên bản nâng cấp của APID55 - dòng máy bay không người lái đã từng được xuất khẩu sang các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Loại UAV này có tốc độ cực đại 110 km/h, khả năng điều khiển cách trạm mặt đất chỉ 50km.

Ban đầu, UAE mua APID55 dùng vào nhiệm vụ tuần tra bờ biển, chống buôn lậu, sau đó họ được cấp phép chế tạo và xuất khẩu loại UAV này

Còn APID60 có trọng lượng 180 kg, có thể mang theo tải trọng thiết bị 75 kg, bay liên tục trong vòng 6 giờ, tốc độ lớn nhất 150 km/h, trần bay 3 km, phạm vi hoạt động cách trạm kiểm soát trên bộ hoặc trên biển là 200 km.

Sức hấp dẫn lớn của loại máy bay này là do chi phí của nó rẻ hơn 75% so với máy bay trực thăng có người lái, mà khả năng trinh sát của hai loại máy bay này là ngang nhau.

Trung Quốc cũng đã chế tạo được máy bay không người lái, nhưng chất lượng và tính năng UAV Trung Quốc thì không thể so sánh được với APID60. APID55/60 khác hoàn toàn so với nhiều loại UAV khác vì nó được thiết kế riêng chứ không phải được cải tiến từ máy bay trực thăng cỡ nhỏ.

Trung Quốc sẽ "học mót" và nhái UAV của Thụy Điển? ảnh 1

Máy bay không người lái APID60 của Thụy Điển

Không những thế, hiệu suất của APID60 so với UAV Trung Quốc chế tạo hiện nay hoàn toàn vượt trội.

Ví dụ như, năm 2011 Bắc Kinh cho ra đời máy bay không người lái Z-5 có trọng lượng 437 kg, tải trọng thiết bị mang theo 100 kg, thời gian bay là 3 giờ (phụ tải 50kg có thể bay được 6 giờ), hành trình bay cách trạm điều khiển là 100 km.

UAV Trung Quốc có trọng lượng lớn nhưng tải trọng thiết bị hữu ích và lượng nhiên liệu mang theo thấp, dẫn đến phạm vi hành trình ngắn, thời gian lưu không trinh sát thấp. Đây là tình trạng chung về tính năng UAV Trung Quốc hiện nay.

Vì thế, truyền thông Mỹ cho rằng, có thể Bắc Kinh mua APID60 của Thụy Điển sau đó nó sẽ được giao cho các kỹ sư Trung Quốc tháo rời để sao chép công nghệ.