80.000 lính Mỹ, Hàn bắt đầu tập trận, Triều Tiên dọa đáp trả thích đáng

ANTĐ - Ngày 18-8, Hàn Quốc và Mỹ đã khai mạc cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn mang tên “Ulchi Freedom Guardian” (Người bảo vệ tự do Ulchi) nhằm bảo vệ Hàn Quốc chống lại các mối đe dọa tiềm năng từ Triều Tiên. 

Đây là cuộc diễn tập quân sự có quy mô lớn nhất trong năm của Mỹ và Hàn Quốc. Dự kiến sẽ có khoảng 50.000 lính Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ, trong đó có 3.000 lính đến từ lục địa nước Mỹ hoặc các vị trí đóng quân ngoài Hàn Quốc, tham gia cuộc diễn tập này.

Theo Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ-Hàn Quốc, cuộc diễn tập mô phỏng với sự hỗ trợ của máy tính này sẽ kéo dài từ ngày 18-8 đến ngày 29-8 trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc.

Cuộc diễn tập “Ulchi Freedom Guardian” năm nay sẽ lần đầu tiên áp dụng cái gọi là "chiến lược răn đe", được công bố hồi tháng 10-2013 để đối phó với các mối đe dọa tiềm năng của vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên.  

80.000 lính Mỹ, Hàn bắt đầu tập trận, Triều Tiên dọa đáp trả thích đáng ảnh 1
Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia diễn tập“Ulchi Freedom Guardian”
 

Quân đội Hàn Quốc cho rằng đây là một cuộc diễn tập thường niên và chỉ mang bản chất phòng thủ, nhưng Triều Tiên đã lên án cuộc diễn tập là một cuộc tổng duyệt cho một cuộc xâm lược lên miền Bắc.

Hôm 17-8, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên dẫn lời Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào bất cứ thời điểm nào để đối phó với cuộc diễn tập chung này, đồng thời yêu cầu cộng đồng quốc tế công nhận những hành động tự vệ của họ.

Hồi tuần trước, Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao liên Triều vào ngày 19-8, nhưng thời điểm này trùng với cuộc diễn tập chung Mỹ-Hàn, khiến cuộc đối thoại này thực sự khó có thể được tổ chức.