100.000 binh lính Nga tập trận Vostok-2014, tàu đổ bộ gặp nạn, 3 người chết

ANTĐ - Nga đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ sau thời Xô-viết đến nay ở vùng Viễn Đông, với sự tham gia của 100.000 binh sĩ và hàng nghìn thiết bị, phương tiện quân sự.

Trong 5 ngày diễn tập, binh lính Nga sẽ được tập luyện đẩy lùi một đợt không kích trên diện rộng, chiến đấu trên tàu sân bay, ngăn chặn tàu đổ bộ và nhiều hoạt động quân sự khác đều với quy mô lớn.

Cuộc tập trận, có tên Vostok-2014, là lần diễn tập lớn nhất của quân đội Nga từ sau khi Liên bang Xô-viết sụp đổ. Khoảng 100.000 binh sĩ, với 1.500 xe tăng, 120 máy bay, 5.000 vũ khí, thiết bị quân sự và lên tới 70 tàu chiến sẽ tham gia vào cuộc tập trận này.

Hình ảnh của cuộc tập trận được chụp từ trực thăng

Các quan sát viên quân sự từ 30 nước trên thế giới sẽ theo dõi cuộc tập trận. Binh lính từ các nước Mông Cổ, Trung Quốc, Malaysia, Triều Tiên, Peru, Venezuela, Zimbabue và nhiều nước khác sẽ góp mặt trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tập trận diễn ra ở mũi Skalisty thuộc Kamchatka. Các phương tiện vận chuyển phải mang tới 10.000 tấn đạn dược, nhiên liệu, thức ăn và nhiều phụ phẩm khác qua hàng nghìn km để tới khu vực diện tập.

Toàn bộ hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ tham gia vào đợt diễn tập này với các bài tập như bảo vệ bờ biển, chống tàu ngầm, dò mìn và đổ bộ xuống đảo Vrangel ở Bắc Cực. Lính thuỷ đánh bộ và lính dù sẽ phải trải qua bài kiểm tra sống sót ở Vòng Bắc Cực.

Đội tàu dẫn đầu bởi tàu mang tên lửa hành trình Varyag sẽ thực hiện nhiệm vụ loại bỏ các kẻ thù tiềm năng trên vùng biển lớn.

Phân đội vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 đã phóng thử thành công và bắn trúng mục tiêu cần bám đuổi. Thời gian cần thiết để chuẩn bị phóng và loại bỏ mục tiêu chỉ vỏn vẹn trong 15 giây.


Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cũng tham gia vào cuộc tập trận lần này

Trong khi đó, máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31 đã hạ được mục tiêu bằng tên lửa hành trình tầm thấp. Chủ tịch của Học viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị, Konstannin Sivkov cho biết: “Không quân Mỹ chưa từng tập luyện những bài tập tương tự, trong khi các nước khác cũng không sở hữu máy bay có thể làm được điều này”.

Cuộc diễn tập Vostok-2014 đã chứng minh rằng trong trường hợp khẩn cấp. Nga có khả năng tập trung một lực lượng lớn để phản ứng nhanh với bất kì hành động nhằm vào quốc gia, ông Sivkov nhận định.

Tuy nhiên, cuộc tập trận cũng chứng kiến 3 binh sĩ thiệt mạng do đã cố gắng cứu đồng đội khỏi một con tàu bị chìm.

Một nhóm binh sẽ đang thực hiện các bài diễn tập đổ bộ thì một trận sóng lớn ập đến và nhấn chìm con tàu đang chứa 10 binh sĩ. 7 người bên trong đã thoát được khỏi chiếc tàu tuy nhiên, 2 binh sĩ khác, đã nỗ lực cứu người lái tàu đang mắc kẹt bên trong buồng lái và kết quả là cả 3 cùng thiệt mạng.

Vụ việc đang được điều tra làm rõ và Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định trao huân chương nhà nước cho cả 3 binh sĩ này.