Giả mạo nhân viên siêu thị Metro lừa đảo sinh viên

ANTĐ - Đến bây giờ, Hương, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội vẫn không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại, mình đã bị hai phụ nữ tự xưng là nhân siêu thị Metro đi làm thẻ và trao giải thưởng “thôi miên”, dùng lời lẽ ngon ngọt, để rồi để họ mang đi máy vi tính, trang sức, điện thoại như thế nào...

Chiêu trò lừa đảo

Do đang cần tìm người ở ghép để tiết kiệm chi phí, Hương đã dán thông báo tìm thêm người ở một số địa điểm trên phố. Một hôm có người phụ nữ lạ gọi điện đến bảo có em gái, cũng đang là sinh viên, cần thuê nhà trọ, muốn xin ở ghép cùng.

Người phụ nữ lạ và “em gái” đã đến xem phòng trọ của Hương và giới thiệu rằng đang làm tiếp thị ở siêu thị Metro (Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhân dịp sinh nhật siêu thị nên đang có chiến dịch phát quà tặng miễn phí. Họ thuyết phục hai chị em Hương nộp ảnh để được làm thẻ khách hàng miễn phí khi vào mua sắm tại siêu thị. Thấy tiện, Hương và em gái đồng ý ngay. Sau khi hai người nộp ảnh thẻ, hai nhân viên kia tặng cho Hương một lọ mỹ phẩm, nói rằng đang trong dịp khuyến mãi, nếu giật nắp hai chị em có thể trúng những giải thưởng hấp dẫn, có giá trị cao.

Để cho vui, hai chị em Hương cũng giật nắp thử và bất ngờ khi biết mình trúng chiếc tivi SONY. Hai người kia tỏ vẻ vô cùng ngỡ ngàng vì “nghìn người mới có một người trúng thưởng”. Họ lập tức gọi điện cho một người được xưng là “Giám đốc siêu thị Metro” để báo vừa có người may mắn trúng giải thưởng cao, cần cử người đến quay phim, phỏng vấn và trao thưởng cho khách hàng may mắn này.

Đối tượng Hoàng Thị Tuấn Anh

Trong lúc chờ đợi người đến chụp hình, hai nhân viên tiếp tục giải thích với Hương và em gái rằng sau khi nhận giải thưởng, hai chị em vui lòng ủng hộ lệ phí cho công ty khoảng 600 nghìn đồng để góp vào quỹ từ thiện ủng hộ người nghèo. Nếu Hương muốn ủng hộ cho một tổ chức, tập thể hay cá nhân nào đó mà mình quen biết thì cung cấp địa chỉ cho họ để họ chuyển tiền đến nơi đó. Ủng hộ nhiều thì sẽ có thêm cơ hội nhân đôi số tiền đó vì đang trong dịp khuyến mãi.

Hương có ý muốn tự trích tiền để ủng hộ người nghèo, nhưng hai nhân viên kia giải thích rằng Hương và em gái phải chứng minh bằng tài chính của họ, chứ siêu thị không đồng ý cho họ lấy số tiền thưởng đó đi làm từ thiện.

Nhẩm tính số tài sản có giá trị trong nhà trọ, người phụ nữ ngọt nhạt hướng dẫn hai chị em Hương rằng có hai cái laptop, điện thoại, trang sức có thể đưa đi giám định để định giá tài sản. Để làm tin trong lúc họ đi định giá, họ đưa cho Hương một sợi dây chuyền “vàng” cùng giấy tờ chứng nhận có dấu của Metro. Chẳng hiểu lúc đó thế nào, Hương và em gái cứ răm rắp nghe theo lời hướng dẫn. Thế rồi, hai người phụ nữ kia mất hút…

Đối tượng Nguyễn Thị Châm

Giật mình “tỉnh cơn mê”, Hương vội vàng mang những giấy tờ mà hai người kia để lại đến siêu thị Metro trên đường Phạm Văn Đồng hỏi thì mới biết, đó chỉ là một công ty “ma”....

Lộ mặt các “nhân viên Metro giả”

Hương chỉ là một trường hợp trong nhiều đơn trình báo của sinh viên đã được gửi lên CAP Láng Thượng, Đống Đa, HN trong thời gian qua. Sau một tuần trinh sát, mật phục, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định được hai đối tượng giống với mô tả của những bị hại và đưa về trụ sở công an để làm rõ.

Các đối tượng khai nhận là Hoàng Thị Tuấn Anh (SN 1982) và Nguyễn Thị Châm (SN 1985) đều trú tại Áng Hạ, Lê Thanh, Mĩ Đức, Hà Nội. Từ nhiều tháng nay, bằng việc dò la trên mạng, lân la đến từng xóm trọ,  hoặc tiếp cận nạn nhân theo những địa chỉ được in trên tờ rơi tìm người ghép phòng, các đối tượng đã gây ra gần 2 chục vụ lừa đảo sinh viên trên địa bàn thành phố.

"Đồ nghề" các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo

Chỉ với “đồ nghề” là những tờ giấy chứng nhận mang con dấu, chữ ký giả của siêu thị Metro mà các đối tượng khai mua 2 nghìn đồng tại các cửa hàng photo; những sợi dây chuyền “vàng” mĩ ký và những tuýp sữa rửa mặt rẻ tiền,… vậy mà hàng chục nạn nhân đã bị lừa đảo, giá trị tài sản có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Chiêu thức các đối tượng sử dụng không phải là mới. Nhưng vụ việc một lần nữa là bài học nhắc nhở người dân, đặc biệt là sinh viên, nâng cao cảnh giác, tránh rơi vào cái bẫy "khuyến mãi" mất tiền cay đắng.